Có hại gì đến xe nếu ta chạy đến gần hết xăng trước khi đổ thêm?

Tin tức

Có hại gì đến xe nếu ta chạy đến gần hết xăng trước khi đổ thêm?

Ngày cập nhật: 08-05-2023

Có hại gì đến xe nếu ta chạy đến gần hết xăng trước khi đổ thêm?

Thói quen chạy xe đến khi bình nhiên liệu cạn kiệt của nhiều tài xế được biện minh bởi nhiều lí do như quên đổ xăng hay cố tìm trạm xăng gần nhất. Tuy nhiên, việc này có thể gây ảnh hưởng xấu đến động cơ và hoạt động của một số bộ phận cơ khí bên trong xe nếu làm thường xuyên trong thời gian dài.

Để đạt hiệu suất tối ưu và tránh những tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài, động cơ của ô tô cần được sử dụng với bình nhiên liệu đầy. Việc này cũng đóng góp vào độ bền của động cơ.

Hỏng bơm nhiên liệu

Sự cố hỏng bơm nhiên liệu thường xuyên xảy ra khi bình nhiên liệu bị cạn kiệt. Bơm nhiên liệu có chức năng chính là hút nhiên liệu vào buồng đốt, trong đó xăng đóng vai trò làm mát cho chính bơm nhiên liệu. Khi bình nhiên liệu không đủ, bơm nhiên liệu sẽ bị hút không khí, và sự cố này có thể xảy ra thường xuyên, dẫn đến hỏng bơm nhiên liệu.

Thiếu xăng cũng làm tăng nguy cơ xe bị tắt máy do không đủ nhiên liệu cho tất cả các xi-lanh hoạt động. Nếu động cơ hoạt động trong điều kiện cưỡng bức liên tục, sự kết hợp không hợp lý giữa tỷ lệ không khí và nhiên liệu có thể làm cho động cơ nóng lên quá mức.

Thông báo từ đồng hồ đo nhiên liệu cho biết xe còn khoảng 60 km trước khi hết xăng hoàn toàn, tuy nhiên điều này không được chính xác tuyệt đối. Mức độ tiết kiệm nhiên liệu của xe và cách lái xe của chủ sở hữu cũng ảnh hưởng đến độ chính xác của cảnh báo nhiên liệu.

Nếu hoàn toàn tin tưởng vào chỉ số đồng hồ đo nhiên liệu, tài xế có thể đối mặt với tình huống hết xăng trên đường mà chưa đến được trạm xăng. Hơn nữa, trong trường hợp động cơ bị tắt máy đột ngột khi di chuyển trên cao tốc hoặc đỗ xe đột ngột giữa đường, tài xế sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Tắc nghẽn động cơ

Khi lái xe với bình xăng gần cạn, các chất cặn trong bình xăng có thể bị hút vào đường ống, gây tắc nghẽn và làm giảm hiệu suất hoạt động của động cơ. Thêm vào đó, khi bình xăng không còn đủ nhiên liệu, không khí sẽ tiếp xúc với bên trong bình xăng, dẫn đến quá trình ô-xy hóa và hình thành các cặn bẩn, gây hại cho động cơ xe.

Cặn bẩn dính vào bộ lọc sẽ làm tắc nghẽn bộ lọc, gây ngăn cản lưu thông của nhiên liệu tới buồng đốt. Đồng thời, cặn bẩn này cũng tăng nguy cơ cho sự xâm nhập của chất bẩn vào hệ thống ống dẫn nhiên liệu và động cơ. Nếu không được xử lý kịp thời, nó có thể gây ra các vấn đề trong hệ thống ống xả và dừng động cơ.

 Việc chạy xe khi bình xăng cạn kiệt là vô cùng nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến động cơ mà còn đến nhiều bộ phận khác trên xe. Thay thế bơm nhiên liệu cũng là một chi phí đắt đỏ.

Để đảm bảo an toàn khi lái xe và tăng tuổi thọ của động cơ, các tài xế nên quan tâm đến mức nhiên liệu trong bình và nạp đầy đủ khi cần thiết. Hơn nữa, định kỳ thay thế bộ lọc nhiên liệu cũng là một việc làm quan trọng cần được thực hiện.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp