Dấu hiệu nhận biết kim phun nhiên liệu gặp vấn đề

Tin tức

Dấu hiệu nhận biết kim phun nhiên liệu gặp vấn đề

Ngày cập nhật: 15-05-2023

Dấu hiệu nhận biết kim phun nhiên liệu gặp vấn đề 

Hệ thống động cơ bên dưới nắp capo phụ thuộc vào nhiều hệ thống khác nhau, trong đó hệ thống nhiên liệu đóng vai trò quan trọng không thể thiếu để động cơ hoạt động.

Bổ sung nhiên liệu ở một góc chính xác là nhiệm vụ của hệ thống kim phun nhiên liệu, và vai trò quan trọng của chúng đi kèm với những rủi ro tiềm ẩn. Biết cách nhận biết các dấu hiệu vấn đề, như sự cố không hoạt động của kim phun nhiên liệu, có thể giúp chủ xe tránh được nhiều rắc rối và chi phí sửa chữa đắt đỏ.

Hoạt động vòi kim phun nhiên liệu

Kim phun (béc phun) là một thành phần quan trọng cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô. Nhiệm vụ của kim phun là phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt xy lanh động cơ để khởi tạo quá trình cháy.

Hiểu về cơ bản của hệ thống phun xăng trực tiếp (GDI), sẽ giúp người lái nhận biết các dấu hiệu không bình thường. Hệ thống hoạt động như sau: Xăng được bơm từ bình xăng đến kim phun thông qua bơm nhiên liệu. Kim phun sau đó phun nhiên liệu vào đường ống nạp theo một góc chính xác. Tại đây, nhiên liệu kết hợp với không khí và hỗn hợp này được nén vào buồng đốt và cháy. Kim phun điều khiển thời điểm và lượng nhiên liệu được phun vào, cũng như góc và mô hình phun. Tất cả các thông số này được tính toán bởi đơn vị điều khiển động cơ (ECU) sử dụng các cảm biến thích hợp.

Dấu hiệu của một vòi kim phun nhiên liệu gặp vấn đề

Các vấn đề liên quan đến kim phun nhiên liệu có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng nếu không được bảo trì đúng cách. Để giúp ngăn chặn điều này, dưới đây là một số dấu hiệu cần chú ý cho các vấn đề về kim phun nhiên liệu:

- Xe không khởi động: Một trong những dấu hiệu rõ ràng của một bộ phun nhiên liệu bị hỏng là khi xe không thể khởi động. Mặc dù hiếm và có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra vấn đề này, nhưng nếu động cơ không nhận được đủ nhiên liệu để tạo ra đốt cháy và sinh ra năng lượng, có khả năng vấn đề nằm ở kim phun.

- Hiện tượng động cơ ngắt kết nối: Ngay cả khi có đủ khí để khởi động hệ thống, sự tắc nghẽn hoặc ô nhiễm của kim phun nhiên liệu có thể gây ra sự mất cân bằng giữa không khí và nhiên liệu, dẫn đến phản ứng không đồng nhất. Kết quả là động cơ có thể ngắt kết nối hoặc hoạt động không ổn định.

-Động cơ rung hoặc hoạt động không ổn định khi không tải: Do sự không đồng nhất trong cấp nhiên liệu từ các kim phun bị tắc, động cơ có thể chạy không ổn định khi không tải, điều này được biểu hiện bằng sự dao động ngẫu nhiên của RPM (vòng/phút). Nếu đồng hồ đo tốc độ của xe hiển thị các dao động RPM mà không có thay đổi đáng kể trong đầu vào bàn đạp ga, thì có thể có vấn đề với kim phun trong động cơ. Đồng thời, người lái cũng có thể nhận thấy sự thay đổi về tiếng ồn khi xe chạy không tải.

- Đèn cảnh báo động cơ được bật: Tất cả các vấn đề liên quan đến động cơ có thể dẫn đến việc đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ sáng. Mặc dù điều này có thể không đưa ra giải thích đầy đủ về sự cố, nhưng nó sẽ giúp chủ xe nhận biết hướng đi chính xác - sử dụng công cụ chẩn đoán xe tại thời điểm này có thể giúp xác định rõ vấn đề đang diễn ra. Hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và kiểm tra các mã lỗi liên quan.

- Hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu giảm: Khi một kim phun nhiên liệu bị lỗi và không cung cấp đủ lượng nhiên liệu cho động cơ hoạt động bình thường, hệ thống ECU sẽ ghi nhận điều này và kích thích hoạt động vượt quá hiệu suất của các kim phun còn lại. Kết quả là nhiều nhiên liệu sẽ được tiêu thụ hơn từ bể nhiên liệu và người lái sẽ nhận thấy mức tiêu thụ nhiên liệu tăng lên.

-Rò rỉ nhiên liệu và có mùi khó chịu: Đôi khi, vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xuất phát từ kim phun nhiên liệu bị bẩn hoặc tắc. Nếu bộ phận này bị hỏng hoặc nứt, nó có thể gây rò rỉ nhiên liệu. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tiết kiệm nhiên liệu mà còn tạo ra một mùi khó chịu không thể nhầm lẫn. Chủ xe có thể dễ dàng nhận thấy mùi và thấy chất lỏng tích tụ khi kiểm tra kim phun nhiên liệu.

Cách kiểm tra và làm sạch vòi kim phun nhiên liệu

Có một số biện pháp mà chủ xe có thể thực hiện trước khi liên hệ với các chuyên gia sửa chữa. Tuy nhiên, nếu vấn đề quá nghiêm trọng, người lái không nên do dự trong việc xin sự trợ giúp từ các chuyên gia. Dưới đây là một số hướng dẫn đơn giản có thể thực hiện:

- Kiểm tra và thay thế bộ lọc nhiên liệu nếu chúng bị tắc.

- Sử dụng sản phẩm vệ sinh kim phun nhiên liệu. Ngắt kết nối nguồn nhiên liệu từ bơm đến kim phun và bộ điều chỉnh áp suất (nếu cần); kết nối bộ làm sạch với đường nhiên liệu; tháo nắp bình xăng để giảm áp suất tích tụ; Khởi động xe và cho chạy đến khi hết dung dịch làm sạch và động cơ dừng lại. Hãy nhớ kết nối lại tất cả các phần trước khi khởi động động cơ.

-Kim phun nhiên liệu nên được làm sạch sau mỗi 30.000 dặm (48.000 km) di chuyển.

-Nếu kim phun gặp sự cố nghiêm trọng, người dùng có thể cần thay kim phun hoàn toàn. Điều này nên được thực hiện bởi các chuyên gia kỹ thuật ô tô.

 

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp