Hệ thống kiểm soát ổn định xe AHB

Tin tức

Hệ thống kiểm soát ổn định xe AHB

Ngày cập nhật: 27-10-2021

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VSC, HỆ THỐNG KIỂM SOÁT ỔN ĐỊNH XE AHB

 

Hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC), còn được gọi là Chương trình ổn định điện tử (ESP) hoặc Kiểm soát ổn định động (DSC) hoặc Kiểm soát ổn định xe (VSC), tên gọi tùy thuộc vào nhà sản xuất ô tô và thị trường mà nó được cung cấp. Tóm lại, hệ thống VSC sử dụng phanh của xe để giúp điều khiển xe trong khoảng thời gian xe bị trượt hoặc có xoáy bánh xe. Phanh sẽ tác động lên từng bánh xe riêng lẻ để chống lại việc thừa hoặc thiếu góc lái. Hầu hết các hệ thống VSC cũng tự động can thiệp vào bộ điều khiển làm giảm công suất động cơ trong tình huống này để cải thiện lực kéo. Toyota gọi các hệ thống của mình là VSC hoặc Quản lý tích hợp động lực xe (VDIM).

Theo thống kê của cả Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) và Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia (NHTSA), khoảng một phần ba các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể tránh được. Kể từ năm 2009, ESC được ủy quyền cho các loại xe có tổng trọng lượng 10.000 pound hoặc thấp hơn được bán tại Hoa Kỳ theo quy mô cán với tất cả các xe có kích thước này được yêu cầu phải có sau tháng 11 năm 2013

Theo thống kê của cả Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) và Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia (NHTSA), khoảng một phần ba các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể tránh được. Kể từ năm 2009, ESC được ủy quyền cho các loại xe có tổng trọng lượng tương đương 4,5 tấn hoặc thấp hơn được bán tại Hoa Kỳ với tất cả các xe kích thước tương ứng với khả năng lăn bánh được yêu cầu phải có sau tháng 11 năm 2013

Hệ thống ESC và VSC lần đầu tiên xuất hiện trên các phương tiện sản xuất vào năm 1995. Nó được giới thiệu đồng thời vào năm đó bởi Mercedes-Benz, BMW, Volvo và Toyota. Các nhà cung cấp bao gồm Bosch và ITT Automotive (hiện thuộc sở hữu của hãng Continental Automotive). Đến cuối năm 2009, cả hãng Ford (đã thừa hưởng hệ thống ESC từ Volvo) và Toyota đã đạt tiêu chuẩn ESC / VSC trong tất cả các xe được bán ở Bắc Mỹ, riêng với Toyota, họ đã đưa nó vào tất cả các thương hiệu của họ (bao gồm cả Scion) vào năm 2011.

HỆ THỐNG VSC HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

 

Về nguyên lí chung, khi điều khiển xe, hệ thống VSC liên tục theo dõi hướng dự định của người lái (vô lăng) với hướng thực tế của xe (gia tốc ngang, dọc và tốc độ bánh xe). Khi hướng dự định của người lái không giống với hướng thực tế của xe, hệ thống VSC nhận thấy các các giá trị về gia tốc theo chiều ngang, dọc và tốc độ quay bánh xe không hoạt động ăn khớp thì nó sẽ can thiệp một cách thích hợp.

Thông thường nhất, hệ thống VSC sẽ can thiệp khi vào các góc cua bị đánh giá sai (thiếu lái hoặc thừa lái do tốc độ quá cao), hiện tượng quăng đít và trượt nước. Nó hoạt động trên tất cả mặt đường xe chạy và đã được chứng minh hiệu quả trong việc bảo đảm kiểm soát phương tiện và giảm tai nạn giao thông.

Hệ thống hoạt động dựa trên sự kết hợp của cảm biến xe, hệ thống phanh ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo TSC/ASR tác động lên các bánh xe. Không giống như các hệ thống hoạt động riêng lẻ, hệ thống VSC xem xét đầu vào từ trình điều khiển để tăng thêm sự ổn định hoặc hiệu chỉnh cho việc mất lái.

Bộ xử lí VSC, thường được đặt trong hộp cầu chì chính của xe hoặc là một phần của bộ xử lí hệ thống ABS, liên tục đo hướng xe ( hướng chạy theo chiều dọc và chiều trái phải), tốc độ quay của từng bánh xe riêng biệt và lực kéo. Trên hầu hết các xe Toyota với hệ thống VSC, có bốn cảm biến được tích hợp trong hệ thống này:

• Cảm biến góc tay lái

• Cảm biến tốc xoay xe

• Cảm biến gia tốc ngang

• Cảm biến tốc độ bánh xe

Một số xe lớn hơn cũng sẽ bao gồm một cảm biến tốc độ xoáy bánh để ngăn ngừa xoáy bánh. Tín hiệu đầu vào từ các cảm biến sẽ xác định VSC sẽ làm gì, căn cứ vào các dữ liệu đối chiếu trên thời gian thực của bộ xử lí. Các lệnh sẽ được ban hành một cách thích hợp cho từng bộ phận của xe như hệ thống ABS. Một bộ điều khiển thủy lực sẽ tính toán và hiệu chỉnh lực phanh độc lập cho từng bánh xe tùy thuộc vào chỉ dẫn của bộ xử lí VSC. Góc vô lăng của người lái cũng như cảm biến lực kéo được sử dụng để xác định mức độ hiệu chỉnh cần thiết.

Như vậy, đèn báo VSC bật sáng khi bộ xử lí VSC phát hiện có một trong các cảm biến hoạt động không đúng hoặc bị hỏng. Các thông số hoạt động của các bảm biến hoạt động không khớp với dữ liệu tham chiếu của bộ vi xử lí. Một ví dụ như cảm biến xoay xe báo về là xe đang có dấu hiệu không đi thẳng trong khi cảm biến góc lái báo xe đang đi thẳng và các cảm biến bánh xe đều bằng nhau. Như vậy, bộ điều khiển sẽ báo hệ thống VSC bị lỗi cần kiểm tra và như vậy chức năng hoạt động của hệ thống VSC không còn hiệu quả.

CÔNG TẮC TẮT HỆ THỐNG VSC

 

 Hầu hết các mẫu xe thể thao và một số xe offroad sẽ có công tắc để cho phép người lái vô hiệu hóa hệ thống VSC. Trong nhiều điều kiện lái xe thể thao, chẳng hạn như trên đường đua, trong lái xe đua và một số ứng dụng offroad cứng, hệ thống VSC có thể can thiệp vào các kỹ thuật lái xe chủ động. Ví dụ, người lái muốn quăng đít xe,  phổ biến trong Drift xe và đường đua bẩn, bị VSC phản đối và do đó phản tác dụng với mong muốn của người lái xe thể thao muốn vượt qua chướng ngại vật hoặc muốn chủ động lực kéo.

Ngoài ra, trên một số phương tiện, hệ thống VSC có thể can thiệp vào việc sử dụng lốp dự phòng nhỏ hơn, thường sẽ cho tốc độ quay bánh xe khác so với các bánh xe khác trên xe. Một số xe Toyota mới hơn sẽ tự động bù cho một phụ tùng nhỏ, nếu sự khác biệt cảm nhận là không đổi (vì nó vẫn ở trong điều kiện lái xe bình thường). VSC cũng tự động bị vô hiệu hóa khi bất kỳ một trong bốn cảm biến tốc độ bánh xe bị vô hiệu hóa, vì vậy nhiều nhân viên cửa hàng và xe kéo cứu hộ sẽ rút cảm biến tốc độ bánh xe trên bánh xe khi phụ tùng được gắn tạm thời.

 

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp