Hiểu rõ hơn về những công nghệ tiên tiến trên Toyota Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam

Tin tức

Hiểu rõ hơn về những công nghệ tiên tiến trên Toyota Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam

Ngày cập nhật: 04-08-2021

Ngay sau khi ra mắt, Corolla Cross phiên bản 1.8 HV lập tức nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng Việt bởi động cơ hybrid và hệ thống an toàn Toyota Safety Sense tiên tiến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết các công nghệ tiên tiến này. Bài viết sau sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn những công nghệ tiên tiến trên Toyota Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam.

Là một dòng xe hybrid, chính vì thế Toyota Corolla Cross 1.8 HV vẫn còn khá mới mẻ đối với số đông nhiều khách hàng, cũng như các Oser.​

Hãy cùng gặp gỡ Anh Thanh Quân – Kỹ Sư của Toyota Việt Nam (TMV), đại diện cho Trung tâm đào tạo của Toyota Việt Nam ở khu vực phía Nam để giải đáp các câu hỏi từ nhiều bác Oser - Thành viên của diễn đàn Otosaigon về động cơ hybrid, bên cạnh các vấn đề phát sinh liên quan đến hệ thống hybrid trong quá trình sử dụng của xe Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8 HV.

PV: Xe Hybrid có cần sạc điện để hoạt động không?

 

Xe hybrid hoàn toàn không cần sạc điện để hoạt động, bởi vì xe hybrid sẽ tận dụng 2 nguồn động cơ gồm: Động cơ Điện và Động cơ Xăng. Trong đó, khi sử dụng, pin hybrid sẽ được sạc lại trong quá trình động cơ xăng hoạt động và trong quá trình Phanh tái sinh. Chính vì thế, mức pin hybrid sẽ luôn được duy trì một cách ổn định nhất.​

 

PV: Sự khác nhau giữa pin (bình ắc-quy) trên xe hybrid và trên xe thường như thế nào?

 

Chúng tôi đã ghi nhận được rất nhiều câu hỏi về một số vấn đề liên quan đến bình ắc quy trên xe hybrid từ người dùng vì có nhiều nhầm lẫn. Xe hybrid sẽ có 2 loại ắc-quy gồm: Ắc-quy (pin) 12V dùng cho các thiết bị hệ thống điện trên xe và làm nguồn cấp cho ECU điều khiển. Còn lại, ắc quy hybrid ở dưới hàng ghế sau chủ yếu được dùng cung cấp điện dẫn động xe, song song đó ắc quy này cũng có nhiệm vụ sạc lại cho bình ắc-quy 12V.​

PV: Pin trên xe hybrid bao lâu sẽ hư và cần thay thế?

Pin (bình ắc-quy) trên xe Hybrid trước tiên là pin 12V được bố trí trên khoang động cơ xe là loại Không cần bảo dưỡng. Trong khi đó, pin hybrid ở phía sau được nhà sản xuất thiết kế để hoạt động cùng vòng đời của xe. Do đó, vòng đời của xe còn phụ thuộc vào yếu tố sử dụng, tần suất sử dụng và điều kiện sử dụng xe.​

PV: Chi phí thay thế pin hybrid có đắt không? Có thể so sánh chi phí thay thế pin giữa phiên bản thường và phiên bản hybrid hay không?

 

Hiện tại, giá bán của Toyota Corolla Cross phiên bản thường (động cơ xăng 1.8L) và phiên bản hybrid (xăng 1.8L Hybrid) lần lượt là: 820 và 910 triệu đồng. Người mua có thể thấy, khoảng chênh lệch này có thể hiểu phần cụm pin trên xe hybrid có giá khoảng 90 triệu đồng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).​

 

PV: Chi phí sửa chữa của xe hybrid có đắt hơn so với xe sử dụng động cơ xăng thông thường hay không?

 

Chi phí sửa chữa xe hybrid còn tùy thuộc vào tình trạng hư hỏng của xe, cũng như các chi tiết khác liên quan. Tuy nhiên, riêng chi phí động cơ điện hybrid hoặc liên quan đến hybrid vẫn được bảo dưỡng với chi phí tương tự so với động cơ thường.​
 
 
PV: Những vấn đề thường gặp của xe hybrid là gì?

Đối với xe sử dụng hệ truyền động hybrid, hãng Toyota đã sản xuất xe hybrid từ năm 1997 ở dòng xe Prius và đến nay Toyota đã có hơn 20 năm kinh nghiệm xe hybrid. Chính vì thế, Toyota đã có nhiều kinh nghiệm, cũng như nhiều cải tiến về công nghệ hybrid. Theo tham khảo ở nhiều thị trường khác, pin hybrid có tỷ lệ thay thế trong 5 năm đầu sử dụng vô cùng thấp.​
 
 
PV: Nếu không may xe bị ngập nước, pin trên xe hybrid có bị ảnh hưởng và có đảm bảo an toàn đối với người dùng hay không?

Khi thiết kế xe hybrid, hãng Toyota luôn ưu tiên đảm bảo độ an toàn của hệ thống điện cao áp trên xe hybrid, theo đó hệ thống điện cao áp trên xe sẽ tuân thủ hai nguyên lý gồm: Ngắt điện và Cắt điện.​

Về Ngắt điện, toàn bộ đường dây điện cao áp trên hệ truyền động của xe đều được bọc một lớp cách điện một cạc kỹ càng. Về Cắt điện, trên xe hybrid của Toyota có hệ thống theo dõi đường điện cao áp, khi xe gặp sự cố như tai nạn hay ngập nước, hệ thống điện sẽ ngắt điện cao áp một cách nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.​
 
PV: Những ưu và nhược điểm của xe hybrid là gì?

Trước tiên, xe hybrid của Toyota sẽ đảm bảo được 4 yếu tố chính bao gồm: Tiết kiệm nhiên liệu, Giảm khí thải phát sinh ra môi trường, Khả năng tăng tốc và hoạt động mạnh mẽ và Hoạt động êm dịu.​

Để lý giải cho 2 tiêu chí đầu tiên là Tiết kiệm nhiên liệu và Giảm khí thải phát sinh ra môi trường. So với xe động cơ xăng ở các phiên bản thông thường, động cơ xăng trên xe hybrid chỉ hoạt động trong những điều kiện nhất định, chứ không hoạt động một cách liên tục.​
 
 
Ngoài ra, mặc dù chung dung tích 1.8L với phiên bản Corolla Cross thông thường, nhưng động cơ 1.8L trên phiên bản hybrid khác nhau hoàn toàn về Đặt tính kỹ thuật. Cụ thể hơn, động cơ 1.8L ở phiên bản hybrid sử dụng chu trình Atkinson, trong khi động cơ 1.8L phiên bản thông thường sử dụng chu trình Otto. Chính vì thế, hiệu suất nhiệt động cơ 1.8L ở phiên bản hybrid có hiệu suất nhiệt được cải thiện.​

Ngoài ra, hộp số hybrid E-CVT của Corolla Cross 1.8HV cho khả năng tăng tốc mượt mà, song song đó là các chế độ lái điện của xe cũng giúp xe hoạt động một cách êm ái đồng thời giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu đáng kể.​

 

 

Nhược điểm của xe Hybrid chính là chi phí sẽ cao hơn so với xe có động cơ xăng có cùng chung một dung tích. Để sử dụng hiệu quả, trong quá trình sử dụng xe Hybrid người dùng có một số lưu ý nhất định như:​

 

Thứ 1: Pin hybrid của xe trong quá trình sử dụng sẽ liên tục Nạp và Xả điện nên sẽ sinh ra nhiệt, do đó xe sử dụng một Hệ thống giải nhiệt riêng bằng khí. Theo đó, Lọc khí của Hệ thống giải nhiệt bằng khí sẽ được bố trí ở hàng ghế sau. Lọc khí này cần đảm bảo được vệ sinh đúng định kỳ (mỗi sau 10.000km), nếu lọc khí bị tắt thì ắc-quy sẽ bị quá nhiệt, điều này có thể phát sinh nhiều vấn đề không mong muốn.​

 

Thứ 2: Ắc-Quy hybrid 12V trên xe sẽ không được phép câu bình, hoặc câu bình để cứu xe khác. Vì ắc-quy trên xe thường dùng cho mục đích khởi động là chính, trong khi đó ắc-Quy 12V sẽ được sử dụng cho các hệ thống điện trên xe và có mức chịu tải thấp hơn. Nếu câu bình để cứu xe khác, có thể cầu chì DC trên xe sẽ bị đứt.​
 
 
PV: Nếu pin xe hybrid bị hỏng và người không thay thế, thì xe hybrid có vận hành bằng động cơ đốt trong một cách bình thường hay không?

Sẽ có 2 trường hợp xảy ra gồm: Ắc quy sẽ bị hỏng trong quá trình xe đang Chuyển động hoặc Ắc quy hỏng trong quá trình xe đang Đỗ. Nếu xe đang chuyển động mà bị hỏng ắc quy, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ chạy an toàn với khoảng cách và tốc độ nhất định đã được nhà sản xuất cài đặt sẵn. Lúc này người dùng nên tấp xe vào lề và gọi đại lý Toyota gần nhất để được hỗ trợ.​
 
 
Nếu xe đang đỗ mà bình ắc-quy bị hỏng thì động cơ xăng sẽ không hoạt động được, vì động cơ xăng cần được khởi động bằng mô tơ điện, mà ắc quy hư hỏng sẽ không cấp điện được cho mô tơ khởi động cho động cơ xăng.​

Ngoài ra, cần một lưu ý khi sử dụng xe hybrid. Nếu đỗ xe trong thời gian lâu, người dùng trên trả cần số về vị trí “P” (Parking), thay vì để ở vị trí số “N” (Neutral). Nếu đề ở vị trí số “N” thì bình ắc quy sẽ không được sạc điện và có khả năng bình ắc quy sẽ hết điện. Chính vì thế, người dùng nên để về số “P” để xe được sạc điện.​
 
Như vậy, qua những giải đáp và chia sẻ từ Kỹ Sư Thanh Quân, hy vọng các bác Oser và người dùng sẽ hiểu rõ hơn về công nghệ hybrid và cách sử dụng xe hybrid đúng cách.​

Có thể thấy Toyota Corolla Cross 1.8HV là mẫu xe hội tụ được nhiều tiêu chí xứng đáng để lựa chọn với công nghệ hybrid tiết kiệm và êm ái. Hệ thống an toàn TSS hiện đại bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Toyota Corolla Cross 1.8HV chắc chắn sẽ là cái tên đáng cân nhắc hàng đầu khi tậu một chiếc ô tô.​
 

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp