Làn đường an toàn trên xe cao tốc

Tin tức

Làn đường an toàn trên xe cao tốc

Ngày cập nhật: 12-05-2023

LÁI XE TRÊN CAO TỐC, NÊN ĐI Ở LÀN ĐƯỜNG NÀO CHO AN TOÀN?

Lái xe trên đường cao tốc có sự khác biệt so với việc lái xe trên đường trường hay trong khu đô thị. Mặc dù đường cao tốc được xây dựng để tăng tốc và di chuyển nhanh hơn, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bất ngờ mà không phải ai cũng có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để xử lý.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp lái xe dù di chuyển với tốc độ chậm nhưng vẫn chọn làn đường bên trái gần dải phân cách - vị trí thường dành cho xe chạy với tốc độ cao nhất. Đồng thời, nhiều xe cũng không ngại lao vào làn đường khẩn cấp, gây ùn tắc giao thông và gây khó chịu cho các phương tiện khác.

Khi lái xe trên đường cao tốc, cần di chuyển trên làn đường nào để đảm bảo an toàn và đúng quy định?

Với sự phát triển không ngừng của hạ tầng giao thông tại Việt Nam, số lượng đường cao tốc và đường quốc lộ với nhiều làn đường, dải phân cách cứng... đang đáp ứng nhu cầu lưu thông nhanh chóng và an toàn cho các phương tiện.

Điều này đặt ra một vấn đề quan trọng, đó là lái xe cần tuân thủ văn hóa giao thông phù hợp với từng loại đường mà họ đang đi, không thể áp dụng cách thức lái xe trong nội ô lên đường cao tốc,….

Một trong những điều thường được nhắc đến là việc lái xe trên cao tốc hoặc các đường có nhiều làn mà nhiều tài xế vẫn giữ cứng làn bên trái trong cùng, khiến cho người đi sau cảm thấy khó chịu. Thực tế, điều này là không đúng với cả khuyến cáo về an toàn giao thông và văn hoá lái xe.

Khi lái xe trên đường cao tốc có 2 làn xe chạy và 1 làn dừng khẩn cấp, tài xế cần tuân thủ quy tắc giao thông và giữ xe ở làn chính giữa. Nếu cần vượt xe, tài xế đi làn bên trái trong cùng và sau đó chuyển về lại làn giữa.

Vì sao nên đi làn chính giữa khi lái xe trên cao tốc

Có một số lý do liên quan đến an toàn cá nhân như sau:

Đầu tiên, Làn chính giữa (Làn số 2)  tầm nhìn rộng hơn, có thể quan sát tốt dòng xe đối diện cũng như làn xe cùng chiều.

Thứ 2, Làn số làn bên trái trong cùng (Làn số 1) sát với dải phân cách, nên khi có chướng ngại vật trước mặt (như xe cùng chiều gặp sự cố hoặc có đất đá văng ra đường) thì chỉ có 1 phương án duy nhất là đánh lái sang làn số 2, nếu không quan sát rất dễ tạt đầu xe đang di chuyển ở làn đường này.

Ngược lại, ở làn 2 chúng ta nhiều hơn 1 phương án để tránh. Trong đó, phương án đánh lái vào làn khẩn cấp bên phải trên lý thuyết là chúng ta không cần phải quan sát, cứ thế chuyển làn được luôn.

Thứ ba, đối với những đường cao tốc có dải phân cách giữa bằng những tấm bê tông cứng và cao, thì ở làn số 1 sẽ có những cú gió quẩn rất mạnh, có thể làm các xe nhỏ mất lái như chơi. Dải phân cách này cũng là một trong những lý do khiến người lái bị hoa mắt, ảo giác... gây mất tập trung cho lái xe trong thời gian dài.

Làn 1 cũng thường là nơi thường có nhiều vũng nước đọng khi trời mưa, có thể gây ra hiện tượng mất lái rất nguy hiểm. Còn khi đi vào ban đêm, lái xe ở làn 1 dễ bị chói mắt từ đèn pha xe đối diện hơn các làn khác.

Ngoài ra, nếu chúng ta đi ở làn 1 với tốc độ chậm, các xe sau muốn vượt phải chuyển sang bên phải (làn 2). Với đặc điểm tay lái thuận, lái xe ngồi bên trái như ở Việt Nam thì việc vượt phải là không an toàn do tầm nhìn bị hạn chế.

Và còn rất nhiều lý do khác để chúng ta lựa chọn làn giữa để di chuyển khi đi trên đường cao tốc. Rất mong cộng đồng lái xe cùng nhau chia sẻ để nâng cao ý thức, xây dựng văn hoá lái xe văn minh, an toàn cho chính mình và người xung quanh

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp