Lý do bàn đạp chân ga luôn được thiết kế thấp hơn chân phanh trên xe ô tô

Tin tức

Lý do bàn đạp chân ga luôn được thiết kế thấp hơn chân phanh trên xe ô tô

Ngày cập nhật: 04-05-2023

Lý do bàn đạp chân ga luôn được thiết kế thấp hơn chân phanh trên xe ô tô 

Các nhà sản xuất ô tô thường thiết kế bàn đạp ga sâu hơn, thấp hơn so với chân phanh và côn trên hầu hết các mẫu xe. Thiết kế này không đơn giản chỉ để tạo nên một thiết kế đẹp mắt mà còn có nhiều lý do kỹ thuật và an toàn như sau:

Đặc tính trong cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chân ga và chân phanh

Thứ nhất, bàn đạp ga được thiết kế tụt sâu vào trong và thấp hơn so với chân phanh và côn (với xe số sàn) do đặc tính trong cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chân ga. Bàn đạp ga có chức năng kiểm soát lượng nhiên liệu được bơm vào động cơ, ảnh hưởng đến tốc độ xe.

Trên bàn đạp ga được thiết kế để phản ứng rất nhạy, nhờ sự tinh chỉnh và tích hợp cảm biến. Do đó, hành trình cần thiết để tăng tốc là rất ngắn so với chân phanh và chân côn. Thậm chí, chỉ cần tác động nhẹ lên bàn đạp ga, ta cũng có thể cảm nhận được sự phản hồi rõ ràng, đặc biệt là trên những xe có dung tích động cơ lớn.

Đối với chân phanh, hệ thống hoạt động dựa trên cơ chế thuỷ lực, biên độ dao động dài hơn so với chân ga. Vì vậy, bàn đạp phanh cần có một khoảng cách lớn hơn so với chân ga và tốt nhất là để chân phanh cao hơn chân ga để đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu.

Giữ an toàn khi điều khiển chân ga và chân phanh xe ô tô

Việc thiết kế bàn đạp ga thấp và tụt sâu đòi hỏi lái xe phải xoay và duỗi cổ chân phải để nhấn ga. Điều này khác với việc đặt chân ở trạng thái bình thường trên bàn đạp phanh.

Tuy nhiên, thiết kế này lại giúp lái xe dễ phân biệt giữa chân ga và phanh hơn mà không cần nhìn, bởi cảm giác khi đặt chân ở hai bàn đạp là khác nhau. Điều này giúp tránh tối đa việc bị nhầm chân ga, giúp lái xe an toàn hơn trên đường.

Phòng tránh các tình huống khẩn cấp 

Do hai bàn đạp được thiết kế gần nhau và đều do chân phải điều khiển, việc nhầm lẫn hoặc đạp cùng lúc vào cả hai bàn đạp không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, với thiết kế bàn đạp phanh nhô cao hơn, trong trường hợp lái xe bị cuống và đạp cùng vào hai pedal, bàn đạp phanh sẽ được "kích hoạt" trước, giúp chiếc xe có xu hướng chậm lại thay vì tăng tốc.

Mặc dù nhà sản xuất ô tô đều tập trung vào sự thoải mái và tiện lợi trong việc vận hành và sử dụng, tuy nhiên, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu trên đường phố. Vì vậy, tất cả tài xế cần trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống, đặc biệt là thuần thục thao tác chuyển đổi giữa chân ga và chân phanh, để tránh nhầm lẫn trong những tình huống khẩn cấp.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp