Ô tô hao xăng thì nên kiểm tra bộ phận nào?

Tin tức

Ô tô hao xăng thì nên kiểm tra bộ phận nào?

Ngày cập nhật: 25-04-2023

Ô tô hao xăng thì nên kiểm tra bộ phận nào? 

Khi chiếc xe ô tô của bạn bắt đầu ngốn nhiên liệu bất thường, có thể có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này. Tuy nhiên, trước khi đưa xe đến xưởng sửa chữa, tài xế cũng có thể kiểm tra một số bộ phận đơn giản trên xe để tìm hiểu nguyên nhân và tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Dưới đây là 6 bộ phận cần kiểm tra khi ô tô ngốn nhiên liệu bất thường. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào liên quan đến các bộ phận này, tài xế nên đưa xe đến Toyota Hùng Vương hoặc Toyota Tân Tạo để kiểm tra và khắc phục sớm nhất có thể, giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu và đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Lốp xe - kiểm tra khi ô tô hao xăng 

Một trong những nguyên nhân khiến ô tô “ngốn” nhiên liệu bất thường có thể là do lốp xe bị mòn hoặc áp suất lốp thấp hơn mức đề ra. Khi lốp xe quá mòn hoặc áp suất lốp thấp, diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và đường tăng, do đó động cơ sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn do lực cản tăng.

Do đó, tài xế nên kiểm tra tình trạng lốp xe nếu phát hiện xe tiêu hao nhiên liệu bất thường, đảm bảo áp suất lốp được bơm đúng theo thông số được quy định và thay thế hoặc đảo lốp xe nếu cần.

Dầu động cơ - kiểm tra khi ô tô hao xăng 

Việc không thay thế dầu động cơ sau một thời gian sử dụng sẽ ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn của động cơ, khiến ma sát giữa các chi tiết lớn hơn và động cơ nhanh nóng. Kết quả, chiếc xe sẽ tốn nhiên liệu hơn bình thường và động cơ có thể bị hư hỏng nếu việc thay thế dầu động cơ không được thực hiện đúng cách. Thay đổi dầu động cơ không đúng tiêu chuẩn cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của động cơ.

 Vì thế, tài xế cần kiểm tra lịch thay dầu định kỳ và sử dụng que thăm dầu động cơ để kiểm tra tình trạng dầu nhớt. Ngoài ra, nên tham khảo sách hướng dẫn hoặc hỏi các chuyên gia kỹ thuật của hãng xe để chọn loại dầu nhớt phù hợp với động cơ của xe để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ động cơ.

Nước làm mát - kiểm tra khi ô tô hao xăng 

Nếu nước làm mát không đủ hoặc không đảm bảo chất lượng, điều này có thể góp phần làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô. Các kỹ thuật viên chăm sóc ô tô cho biết trên mỗi dòng xe đều được trang bị cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát. Khi nước làm mát không đảm bảo hoặc cảm biến bị lỗi, kết quả hiển thị trên bảng đồng hồ sẽ sai lệch so với nhiệt độ thực tế. Điều này sẽ khiến lượng nhiên liệu được phun vào động cơ tăng lên so với mức bình thường, gây ra mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.

Để đảm bảo xe hoạt động hiệu quả, người dùng cần kiểm tra và thay thế nước làm mát định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bình chứa nước thường được đặt trong khoang động cơ, dưới nắp capô. Khi kiểm tra, cần đảm bảo mực nước nằm ở giữa vị trí "Full" và "Low" hoặc "Min" và "Max" trên một số loại xe. Nếu mực nước dưới mức "Low", cần bổ sung thêm để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Để xe hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận quan trọng, các dung dịch như dầu động cơ, dầu phanh, và nước làm mát được sử dụng. Do đó, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và thay thế chúng.

Nhà sản xuất khuyến cáo người dùng ô tô nên thay thế nước làm mát động cơ sau mỗi 40.000 km để tránh thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch. Tỷ lệ pha trộn nước làm mát nên là 60% dung dịch làm mát và 40% nước cất. Khi kiểm tra hoặc thay thế nước làm mát, động cơ cần được để nguội và nắp két nước làm mát phải được mở để tránh bị bỏng.

Lọc gió động cơ - kiểm tra khi ô tô hao xăng 

Lọc gió được thiết kế để loại bỏ bụi bẩn và chất độc khỏi không khí trước khi nó vào buồng đốt động cơ. Nếu không thay thế lọc gió định kỳ, nó sẽ bị bẩn và gây cản trở lưu lượng không khí vào buồng đốt. Điều này cần đòi hỏi động cơ phải tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn để duy trì công suất cần thiết, dẫn đến tình trạng ngốn nhiên liệu.

Các nhà sản xuất khuyên người dùng ô tô nên thực hiện vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe đã đi được 5.000 km, và thay lọc gió mới sau 20.000 km. Với các xe đời cũ được sử dụng thường xuyên trong môi trường nhiều bụi bẩn, nên vệ sinh lọc gió sau khoảng 3.000 - 4.000 km và thay lọc gió mới sau 15.000 km. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc gió và thay thế bộ lọc gió mới nếu phát hiện các bộ phận bị rách hoặc ẩm.

Bugi đánh lửa - kiểm tra khi ô tô hao xăng 

Bugi đóng vai trò quan trọng trong quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với không khí trong buồng đốt. Với thời gian sử dụng, bugi sẽ bị bám muội than và hở chân, dẫn đến việc đánh lửa bị chậm và hiệu quả đốt cháy hỗn hợp không cao. Kết quả, lượng nhiên liệu phun ra sẽ tăng, gây lãng phí. Do đó, ngoài việc kiểm tra và bảo trì các bộ phận khác, cũng cần chú ý kiểm tra và thay thế bugi thường xuyên trên xe.

Hệ thống ống xả - kiểm tra khi ô tô hao xăng

Đường ống xả xe có thể bị móp méo trong quá trình sử dụng do va chạm, gây tắc đường xả hoặc cản trở dòng khí, làm tăng áp suất khí xả và dẫn đến sự lãng phí nhiên liệu của xe.

Vậy, người lái xe cần kiểm tra định kỳ hệ thống ống xả để phát hiện và khắc phục sự cố nghẹt đường ống xả, tránh tình trạng tăng áp suất khí xả và lãng phí nhiên liệu. Đồng thời, khi đưa xe đến trạm bảo dưỡng, cần chú ý kiểm tra hệ thống kim phun nhiên liệu, vì bẩn trên kim phun có thể làm giảm hiệu suất đốt cháy và gây lãng phí nhiên liệu.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp