Phanh xe ô tô phát ra tiếng kêu "ken két" và tác hại khôn lường

Tin tức

Phanh xe ô tô phát ra tiếng kêu "ken két" và tác hại khôn lường

Ngày cập nhật: 04-05-2023

Phanh xe ô tô phát ra tiếng kêu "ken két" và tác hại khôn lường

Khi hệ thống phanh trên xe ôtô gặp sự cố, tình huống điều khiển xe sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Do đó, nhận ra những dấu hiệu sớm của hư hỏng trên hệ thống phanh đĩa và biết cách xử lý sự cố sẽ giúp giảm thiểu rủi ro an toàn khi tham gia giao thông.

Phanh đĩa là hệ thống phanh được sử dụng rộng rãi trong các dòng xe hiện đại với nhiều ưu điểm vượt trội so với các hệ thống phanh khác. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người dùng xe có thể gặp phải nhiều trường hợp phanh đĩa hư hỏng, gây nguy hiểm khi điều khiển xe. Vì vậy, việc nhận biết sớm các vấn đề này và tiến hành sửa chữa kịp thời là cách hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Phanh xe ô tô phát ra tiếng ồn

Khi hệ thống phanh đĩa ôtô bị hư hỏng, nhiều loại tiếng ồn khác nhau có thể xuất hiện. Tiếng kêu "ken két" phát ra đều đặn khi đạp phanh là dấu hiệu cho thấy má phanh đã mòn và cần được thay thế ngay lập tức.

Nếu tiếng ồn không quá lớn hoặc không phát ra liên tục, có thể do cơ cấu phanh bị chất bẩn hoặc rác lọt vào. Bên cạnh đó, má phanh kém chất lượng cũng có thể tạo ra tiếng ồn khi phanh.

Để giảm tiếng ồn của phanh đĩa, có thể áp dụng một số giải pháp như bôi một lớp mỏng keo hoặc mỡ giảm tiếng ồn đặc biệt lên mặt sau của má phanh. Đồng thời, cần đảm bảo cơ cấu phanh được làm sạch kỹ càng để đảm bảo an toàn khi sử dụng phanh.

Cánh quạt phanh xe ô tô bị cong vênh, gỉ sét hoặc mòn không đều 

Một trong những tình trạng hư hỏng phanh đĩa ôtô phổ biến là cánh quạt bị cong vênh khi nhiệt độ quá cao. Khi xảy ra tình trạng này, sẽ dẫn đến rung lắc vô lăng và dễ dàng nhận thấy khi phanh ở tốc độ cao.

Nếu xe không được sử dụng trong một thời gian dài, các phần của cánh quạt có thể bị rỉ sét và dẫn đến tình trạng roto bị mòn không đều. Đây là một nguyên nhân gây ra hiện tượng rung tay lái và bàn đạp phanh rung lắc khi phanh ở tốc độ cao.

Để tránh rủi ro khi vận hành, chủ xe cần phải thay thế hoặc sửa chữa ngay các bộ phận như má phanh, cánh quạt bị cong vênh hoặc roto mòn không đều. Việc này đảm bảo an toàn cho người lái và hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Kẹp hoặc má phanh xe ô tô bị kẹt 

Nếu không được bảo dưỡng định kỳ, kẹp phanh và má phanh có thể bị kẹt bên trong thước lái hoặc giá đỡ của thước lái. Điều này có thể dẫn đến tiếng kêu cót két khi lái xe hoặc khi một trong các bánh xe quá nóng hoặc quá nhiều bụi phanh.

Trên một số xe ô tô, kẹp phanh có thể bị kẹt hoặc dính và khiến phanh đỗ không thể hoàn toàn nhả ra. Nếu tình trạng này được phát hiện sớm và được bảo dưỡng đúng cách, kẹp phanh có thể được sửa chữa để khôi phục hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc thay thế thước lái là cần thiết để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động an toàn.

Sự cố về phanh đĩa ôtô nêu trên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khi lái xe. Do đó, để đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông, chủ xe cần định kỳ bảo dưỡng xe tại các trung tâm bảo hành như Toyota Hùng Vương và Toyota Tân Tạo để phát hiện sớm các sự cố để kịp thời khắc phục.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp