Giải mã sức hút dòng xe Hybrid của Toyota

Tin tức

Giải mã sức hút dòng xe Hybrid của Toyota

Ngày cập nhật: 10-08-2021

Tại Việt Nam, xe hybrid của Toyota phát huy nhiều thế mạnh như tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải môi trường và phù hợp điều kiện hạ tầng do không yêu cầu trạm sạc.

Xe hybrid (HEV) hiểu đơn giản là “xe lai” xăng - điện, sử dụng đồng thời hai bộ truyền động: Động cơ xăng đốt trong truyền thống và động cơ điện. Loại xe này dùng động cơ điện khi di chuyển trên các quãng đường ngắn hay cần tốc độ chậm như nội thành, trong khi động cơ xăng dùng ở quãng đường lớn, tốc độ cao như cao tốc, đường trường. Hai động cơ linh hoạt phối hợp nhằm tối ưu sức mạnh cho xe và đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Trên toàn cầu, Toyota đã phát triển nhiều dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV).

Tại Việt Nam, ôtô hybrid không phải cái tên xa lạ với người dùng. Công nghệ hybrid xuất hiện từ năm 2009-2010, trên một số mẫu xe được nhiều doanh nghiệp nhập về. Nhưng phải đến tháng 8/2020, thị trường trong nước mới chính thức có mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên được phân phối chính hãng: Toyota Corolla Cross.

Tại Việt Nam, dòng xe hybrid của Toyota được người dùng đón nhận bởi sở hữu nhiều tính năng hiện đại và mang lại nhiều cảm hứng sau tay lái.

Dòng xe Corolla Cross mang đến làn gió mới cho thị trường ôtô Việt Nam. Trong đó, phiên bản HV được trang bị công nghệ hybrid - sử dụng kết hợp động cơ xăng và motor điện - đã góp phần giảm lượng khí thải xả ra môi trường. Trung bình, xe hybrid giảm lượng khí thải CO2 khoảng 1,5-2 lần so với ôtô cùng dung tích động cơ.

Để có cái nhìn khách quan, Toyota Việt Nam cùng Đại học Bách khoa Hà Nội thử nghiệm mức độ phát thải của hai chiếc Corolla Cross (1.8HV - công nghệ hybrid và 1.8V - động cơ xăng truyền thống) vào tháng 10-12/2020. Thử nghiệm được thực hiện và đo đạc nghiêm ngặt bằng thiết bị chuyên dụng trong cả phòng thí nghiệm và môi trường thực tế tại Việt Nam.

Kết quả thực nghiệm cho thấy lượng khí thải CO2 của bản hybrid thấp hơn rõ rệt so với bản máy xăng, đặc biệt ở điều kiện vận hành trong đô thị. Theo đơn vị nghiên cứu, lượng phát thải CO2 của HEV giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Các loại khí độc hại khác gây hiệu ứng nhà kính của bản hybrid cũng thấp hơn. Cụ thể, phát thải khí CO trên hai loại động cơ xấp xỉ bằng 0; khí NOx và HC của cả hai rất nhỏ, trong đó xe hybrid thấp hơn, nhất là khi vận hành tốc độ cao.

Những con số trên cho thấy công nghệ này phù hợp người dân sống tại đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tại thời gian cao điểm hay phải di chuyển trong điều kiện tắc đường, dòng xe hybrid có thể vận hành bằng motor điện ở dải tốc độ thấp, đồng thời tái nạp năng lượng từ quá trình phanh, góp phần giảm thiểu khói bụi đô thị.

Cũng theo Toyota, kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ra Corolla Cross hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn phiên bản xăng thông thường trong cả 3 điều kiện vận hành: Đô thị vào giờ cao điểm, ngoài giờ cao điểm và trên cao tốc.

Nhờ cơ chế hoạt động đặc biệt, khi vận hành trong điều kiện nội đô, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu xe HEV có ưu thế rõ rệt. Cụ thể, mức tiêu hao nhiên liệu của xe hybrid được thể hiện rõ nhất khi vận hành bình thường trong thành phố, thấp hơn gần 60% so với xe xăng cùng dung tích. Ngay cả khi vận hành trong phố đông, xe hybrid có lượng tiêu thụ 5,6 lít/100 km - chỉ bằng 45,5% so với lượng nhiên liệu của xe xăng. Tương tự, trên cao tốc, mức tiêu hao nhiên liệu của xe hybrid thấp hơn xe xăng 18,4%.

Chênh lệch lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe hybrid và xe xăng cho thấy dòng HEV kinh tế hơn. So sánh lượng tiêu thụ nhiên liệu theo từng mốc vận tốc, phiên bản hybrid cho thấy khả năng tiết kiệm tối ưu ở vận tốc thấp, trong điều kiện di chuyển nội đô và thường xuyên tắc đường.

Công nghệ hybrid không cần sạc điện như trên xe plug-in hybrid hay xe điện thuần túy. Trong quá trình phanh hoặc buông chân ga, hệ thống sử dụng động năng lãng phí để nạp năng lượng cho bộ pin. Do đó, dòng xe hybrid của Toyota có nhiều lợi thế tại thị trường Việt Nam. Người dùng dễ dàng tiếp nạp nhiên liệu tại các trạm xăng truyền thống mà vẫn cho hiệu quả tiết kiệm kinh tế và giảm phát thải.

Sử dụng pin Ni-MH cho hệ thống hybrid của mình, Toyota khai thác lợi thế về độ bền, tuổi thọ dài; hạn chế tác hại môi trường nhờ ít kim loại độc; có giá trị khi tái chế (với một số kim loại hiếm và đắt tiền như niken, titan…); sạc nhanh; an toàn cháy nổ; chịu được dải nhiệt độ rộng… Toyota Việt Nam cho biết tuổi thọ pin tương đương tuổi thọ xe, bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km. Quan trọng nhất, chi phí sản xuất thấp hơn công nghệ pin khác - vấn đề ảnh hưởng đến giá thành xe.

Người lái không cần thực hiện thao tác khác biệt nào khi vận hành một chiếc ôtô hybrid vì sự phân bổ sức mạnh động cơ, tái nạp năng lượng, thu hồi động năng đều do hệ thống máy tính quyết định. Khi vận hành, động cơ xăng và điện cùng tác động lên bánh lái. Riêng động cơ xăng sẽ chia đôi nguồn năng lượng - một phần tác động đến bánh xe, một phần sạc pin hybrid. Sự phân chia năng lượng giúp tối ưu hóa hiệu suất của xe.

Dòng xe hybrid của Toyota đem đến trải nghiệm cảm giác cầm nắm vô lăng êm tay khi di chuyển trên đường phố, lúc tan tầm hay luồn lách ở những cung đường chật hẹp.

Không chỉ có công nghệ hybrid, Corolla Cross 1.8HV còn sở hữu hệ thống an toàn thuộc gói Toyota Safety Sense (TSS), hỗ trợ bảo vệ người lái cũng như hành khách khi xảy ra va chạm. Trên cao tốc, hệ thống an toàn TSS được đánh giá hoạt động nhạy bén và hiệu quả.

Dòng xe này được tích hợp hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) giúp tăng/giảm tốc mượt mà, tự giảm mức ga khi sắp đạt được tốc độ mong muốn, không ngắt ga đột ngột để di chuyển êm ái. Với hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA), xe có thể duy trì vị trí ở giữa làn liên tục mà không chờ lệch sát vạch kẻ đường mới đánh lái. Điều này hạn chế việc can thiệp vào vô lăng và tránh được sự khó chịu của người ngồi khi xe chuyển hướng.

Các tính năng hữu ích khác cũng được trang bị trên dòng xe này như hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo chệch làn đường (LDA), đèn pha tự động thích ứng (AHB). Bên cạnh đó, xe Corolla Cross hybrid sở hữu loạt trang bị tiên tiến bao gồm: Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), theo dõi áp suất lốp (TPWS). Dòng xe này cũng là một trong ít model được trang bị hệ thống camera toàn cảnh 360 độ.

Cảm giác hứng khởi khi lái xe là một yếu tố đặc trưng của thương hiệu Toyota và dòng xe hybrid của hãng không ngoại lệ. Bằng việc kết hợp giữa động cơ điện công suất cao và động cơ xăng, dòng xe hybrid có quá trình tăng tốc mạnh mẽ, nhanh chóng. Bên cạnh đó, khung xe chắc chắn, ổn định ở tốc độ cao, trên đường đèo dốc hay cả những đoạn đường xấu. Người lái dễ dàng lựa chọn chế độ lái phù hợp sở thích.

TNGA (Toyota New Global Architecture) là định hướng thiết kế nền tảng toàn cầu mới nhất của Toyota, cải tiến bộ phận truyền động và khung gầm nhằm đem đến cảm giác hứng khởi cho người điều khiển.

Theo hãng xe Nhật, TNGA tái định nghĩa cảm giác lái và sự thoải mái cho hành khách với ba mục tiêu cốt lõi gồm: Tính linh hoạt, tính ổn định và tầm nhìn. Theo cấu trúc thiết kế của TNGA, phần trọng tâm xe được hạ thấp và dưới ảnh hưởng của trọng lực, chiếc xe có khả năng bám đường tốt hơn đồng thời hạn chế các chuyển động thân xe vặn xoắn.

Thiết kế xe được đánh giá phù hợp đối tượng khách hàng trẻ tuổi, vốn yêu thích sự cải tiến công nghệ trên “xế cưng”. Các chi tiết ngoại thất của xe được hãng trau chuốt kỹ lưỡng, tạo nên vẻ ngoài thẩm mỹ. Với nội thất, từ bảng táp lô, đồng hồ hiển thị, vô lăng đến hệ thống giải trí, ghế ngồi…, đều mang nét hiện đại và sang trọng. Lúc vừa khởi động, chỉ có motor điện chạy, hệ thống máy lạnh của xe vẫn làm việc, cho tốc độ làm mát và luồng gió mạnh ngay cả khi xe không lăn bánh.

Sau cùng, nhưng lại là bản sắc tinh tế của các sản phẩm Toyota, xe hybrid đem đến không gian êm ái. Chế độ lái hoàn toàn bằng điện giúp xe vận hành nhẹ nhàng, phù hợp khi di chuyển vào sáng sớm hay đêm muộn trong khu dân cư, dưới hầm đỗ xe.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp