Chill cùng Toyota Raize

Tin tức

Chill cùng Toyota Raize

Ngày cập nhật: 10-12-2021

Khi Toyota Việt Nam ra mắt mẫu xe Raize sử dụng động cơ tăng áp 1.0L cho công suất tối đa 98 mã lực, tức là tương đương với khối động cơ 1.5L truyền thống thì nhiều người đã “chê bai” khối động cơ này rằng là yếu, là tăng tốc chậm, rồi nhanh hỏng… dù chưa một lần được trải nghiệm nó.

 

Trước tiên có những thành tựu về Raize rất điều thú vị mà phải công nhận từ đầu. Tại Nhật Bản, ra mắt cuối năm 2019 thì Raize đã “cháy hàng”, năm 2020 bán được 126.000 xe xếp thứ 2 toàn thị trường. Đầu năm 2021, cơn sốt Raize ở xứ sở hoa anh đào vẫn chưa “hạ nhiệt”, thậm chí còn lan sang cả Indonesia. Ngay tuần đầu tiên ở bán, Toyota Indonesia chốt đơn hơn 1.200 xe Raize và cũng vào Top 10 xe bán chạy ngay tháng đầu tiên. Quay về Việt Nam, dù ra mắt chính thức vào ngày 4/11 nhưng các đại lý bán xe ở Việt Nam cũng đã nhận đặt hàng Raize tới tận tháng 2/2022, điều đó chứng tỏ sức hút của tân binh nhà Toyota là rất lớn.

Trở lại với khối động cơ 1.0L của Raize liệu có nhỏ và yếu hay không? Hiển nhiên động cơ này có yếu và nhỏ hơn khối động cơ 2.0L, rồi 2.5L…, nhưng khi lắp trên chiếc xe Raize thì không hề nhỏ chút nào. Khi nhóm trải nghiệm thử tăng tốc trên đường thử thực tế tại Việt Nam, Raize cho kết quả là 11,5 giây từ 0 lên 100km/h, đây là một quãng thời gian ở mức khá so với khối động cơ 1.0L. Để hình dung rõ hơn thì có thể tham khảo thời gian tăng tốc của một mẫu xe SUV hạng B động cơ 1.4L tăng áp cho công suất khoảng 138 mã lực cũng là 11,5 giây, thậm chí chiếc Raize còn tăng tốc nhanh hơn những xe sử dụng động cơ 1.5L truyền thống. Kết quả thực tế này cho thấy khối động cơ 1.0L tăng áp trên Raize không yếu một chút nào. Ngay cả mô-men xoắn của Raize cũng đạt được ở khối vòng tua máy rất sớm, đạt cực đại 140N/m tại 2.400 vòng/phút giúp xe có sức kéo tối đa rất nhanh, trong khi các xe khác thường đạt mức kéo này khi vòng tua máy trên 4.000 vòng/phút, thậm chí có khi lên tới 6.000 vòng/phút.

Ngoài sức mạnh động cơ ấn tượng, Raize còn sử dụng hộp số D-CVT được hãng xe Nhật Bản ra mắt cách đây chưa lâu. So với hộp số vô cấp CVT thông thường, D-CVT bổ sung 1 cấp số thực sự để tăng tốc, đồng thời thu nhỏ góc bám dây đai giúp quá trình sang số nhanh và mượt hơn 20%. Nhờ vậy, xe sở hữu khả năng tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và tiết kiệm nhiên liệu, êm ái ở dải tốc độ cao. Raize còn được trang bị lẫy chuyển số, thỏa mãn nhu cầu lái xe theo phong cách thể thao cho người cầm vô-lăng.

Anh Minh Hoà, sống tại Hải Phòng chia sẻ: “Nhiều người không hiểu về động cơ tăng áp nên có ý kiến và hoài nghi, điều đó là không sai. Nhưng cũng cần tìm hiểu về cơ chế hoạt động trước khi có những tranh luận. Nghe thông số trên giấy tờ có vẻ bé thật nhưng mô men xoắn của Raize lại đạt được ở khối vòng tua sớm, điều đó có nghĩa là ở dải tốc độ thấp động cơ tăng áp cho ra lực kéo có khi tốt hơn động cơ thường. Giá xe ngon quá, màu xe cá tính, thương hiệu ổn nên nhà mình đặt cọc rồi, dự kiến tháng 1/2022 được nhận xe”.

Có thể thấy rằng, Toyota đã khéo léo giải quyết được các vấn đề tưởng chừng như mẫu thuẫn và đối lập nhau là động cơ nhỏ nhưng phải khoẻ và tiết kiệm xăng, Raize dung hoà tốt những điểm này để tạo nên sự tin yêu của hơn 126.000 khách hàng Nhật Bản trong năm 2020.

Thực tế với Raize chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng xe một cách đa năng, vừa đi phố, đi làm hàng ngày mà vẫn có thể “chill” cùng bạn bè, gia đình, thậm chí đi Xuyên Việt.

Nhóm trải nghiệm chúng tôi đã có rất nhiều bài thử chiếc Raize từ chạy zig-zac ở tốc độ cao, đường đèo dốc đồi núi, đường xuyên rừng, đường đất có chút bùn lầy, thậm chí là off-road nhẹ để thử khả năng chịu vặn xoắn của thân xe, sự hoạt động của hệ thống treo cũng như hộp số và hệ thống động lực. Kết quả là Raize cho người lái sự tin cậy, vượt qua được các địa hình để dừng lại bên hồ nước giữa núi rừng cho chúng tôi thoả sức cắm trại hay chèo SUP. Chế độ Power mode và lẫy chuyển số thể thao một lần nữa phát huy tác dụng, giúp người lái có thể tuỳ chỉnh cấp số theo điều kiện cụ thể, thêm nữa Raize sử dụng hộp số mới D-CVT 7 cấp số, giúp xe tăng tốc nhanh hơn đồng thời giảm tiêu hao năng lượng, tiết kiệm xăng hơn.

 

Với nhiều năm kinh nghiệm đưa ra thị trường những mẫu xe thực dụng đậm chất Nhật, những kỹ sư của Toyota cũng giúp Raize rộng hơn nhiều so với hình dung bên ngoài. “Nhỏ những có võ” đúng với Raize trong từng chi tiết. Trục cơ sở lên tới 2.525 mm nên không gian nội thất rất thoải mái, được thiết kế khoa học, gọn gàng, độ hoàn thiện cao và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Trong chuyến trải nghiệm vừa rồi của chúng tôi, không cần thêm đến xe hậu cần, mọi đồ đạc được xếp gọn gàng trong khoang chứa đồ của Raize bao gồm cả bàn ghế dã ngoại, lều, đồ ăn uống, thiết bị quay chụp và cả ván SUP. Rất nhiều người đã phải thốt lên ngạc nhiên là vì sao Raize có thể xếp được hết từng đó đồ đạc. Câu trả lời là nhờ thiết kế thông minh, khoang chứa đồ sau đủ chỗ cho những hành trình dài, với 369L nguyên bản và có thể tăng lên 1.133L bằng cách gập hàng ghế thứ 2. Raize có 2 mức ngả ghế và 2 nấc cốp đảm bảo sự linh hoạt cho khách hàng trong mọi trường hợp.

Và đặc biệt, gầm xe Raize cao tới 200mm giúp xe có thể lội nước tốt hơn trong mua mưa ngập lụt ở Hà Nội, Sài Gòn, có thể leo lề đường cao hay các đoạn qua đường tàu, dốc gầm chung cư một cách thoải mái mà không phải quá lo lắng như những mẫu xe gầm thấp.

Đặc biệt, Raize sở hữu rất nhiều tính năng an toàn chủ động/bị động như phanh ABS, EBD, BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, ổn định thân xe VSC, hỗ trợ kiểm soát lực kéo TRC, 4 cảm biến trước sau, camera lùi, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, cảnh báo điểm mù BSM, 6 túi khí,… Có an toàn thì mới có thể có những chuyến đi trọn vẹn được, Raize đang làm rất tốt điều này, đó cũng là lí do vì sao khách hàng Nhật họ chờ tới 4 tháng để mua xe Raize mà không phải là mẫu nào khác.

ựu trung lại, Raize là một chiếc xe thuộc phân khúc A-SUV nhưng lại đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của mọi người. Bạn trẻ trung muốn một chiếc xe cá tính phong cách để tôn lên cái tôi cá nhân, bạn có gia đình và muốn một chiếc xe đủ chỗ cho cả nhà vi vu mỗi dịp cuối tuần…Raize sẵn sàng thoả mãn mọi nhu cầu đó của bạn với mức giá bán từ 527 triệu đồng – một mức giá vô cùng cạnh tranh so với các đối thủ.

Toyota thực sự đã chuyển mình mạnh mẽ kể từ khi ra mắt chiếc Corolla Cross và lần này là Raize. Những giá trị của xe Toyota như bền bỉ, tiết kiệm xăng, kinh tế trong bảo dưỡng sữa chữa vẫn được bảo tồn trong Raize bên cạnh là thiết kế hiện đại thể thao, nội thất rộng rãi đầy ắp tiện nghi cùng trang bị an toàn tối đa. Raize chắc chắn sẽ là một chiếc xe rất thành công nữa của Toyota trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

 

 

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp