Nhiệm vụ của phuộc nhún ô tô và thời gian bảo dưỡng

Tin tức

Nhiệm vụ của phuộc nhún ô tô và thời gian bảo dưỡng

Ngày cập nhật: 08-08-2023

Hiểu rõ về bơm cao áp trên ô tô và vai trò quan trọng trong động cơ

Bơm cao áp trên ô tô là một thành phần vô cùng quan trọng trong hệ thống bơm nhiên liệu của động cơ. Vai trò của bơm cao áp ô tô vô cùng quan trọng và liên quan trực tiếp đến việc phun nhiên liệu vào động cơ.

Vậy vai trò của bơm cao áp ô tô là gì ? Bơm cao áp có những loại nào ?… Hãy cùng Toyota Hùng Vương tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Vai trò của bơm cao áp ô tô

Bơm cao áp ô tô đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phun nhiên liệu và ảnh hưởng trực tiếp đến việc tính toán cách phun nhiên liệu đúng thời điểm, phun đủ lượng và phân phối đều cho từng xi-lanh trong động cơ. Nhờ vai trò này, xe có thể hoạt động với công suất tối đa, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, có nhiều loại bơm cao áp ô tô khác nhau, mỗi loại phù hợp với từng loại xe cụ thể. Điều này giúp đảm bảo hiệu suất và hiệu quả hoạt động tối đa của hệ thống nhiên liệu cho từng loại phương tiện.

Cách phân loại bơm cao áp ô tô

Có nhiều tiêu chí để phân loại các bơm cao áp ô tô . Có thể chia cách phân loại bơm cao áp như sau:

Theo đặc điểm của kết cấu chung

Bằng cách tuân thủ tiêu chí kết cấu chung, bơm cao áp có thể được phân loại vào 5 nhóm như sau:

Bơm cao áp kiểu vạn năng

Bơm cao áp kiểu phân phối

Bơm cao áp dạng vòi phun kết hợp

Bơm cao áp dành cho từng loại xylanh

Bơm cao áp phù hợp với hệ thống điều khiển tự động của nhiên liệu.

Dựa trên phương pháo điều chỉnh nhiên liệu để phân loại.

Bơm cao áp ô tô – dựa trên hành trình của pit tông không thay đổi.

Bơm cao áp – Dựa trên hành trình pit tông thay đổi

Phân loại theo phương pháp điều khiển

Bơm cao áp điều khiển bằng cơ khí

Bơm cao áp được điều khiển bằng điện- cơ khí

Được điều khiển bằng thủy lực

Được điều khiển bằng điện tử

Các loại bơm cao áp ô tô thông dụng tại Việt Nam

Bơm cao áp ô tô vạn năng

Bơm cao áp kiểu vạn năng thường được sử dụng trên các loại động cơ như V-2 và D-6. Trục cam của bơm cao áp được động từ bằng trục khuỷu. Số thân bơm và xi-lanh có thể được bố trí thành một hoặc hai dãy hình chữ V. Các loại bơm cao áp kiểu vạn năng thường được đánh dấu bằng những ký hiệu như CW, M, P, MW,...

Bơm cao áp ô tô kiểu dây

Loại bơm cao áp này được thiết kế để áp dụng trên nhiều loại động cơ với công suất khác nhau, mà không cần thay đổi trục cam. Điều này giúp giảm chi phí và đơn giản hóa quá trình ứng dụng. Các xi-lanh trên thân bơm có thể được lắp đặt theo nhiều phương án khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu của từng động cơ.

Ưu điểm của dòng bơm cao áp này là giá thành khá rẻ, nhưng đi kèm với đó là một số nhược điểm. Kích thước lớn của nó là một trong những nhược điểm chính, điều này có thể làm hạn chế việc sử dụng trong những không gian hẹp. Việc chế tạo bơm cũng phức tạp hơn so với các loại bơm khác. Nó cũng chịu ảnh hưởng của tốc độ và trọng lượng của bơm cao áp, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và ổn định hoạt động của nó.

Bơm cao áp ô tô phân phối (VE)

Dạng bơm cao áp kiểu phân phối (VE) có thể được phân loại thành nhiều dạng như sau:

Kiểu bộ đôi: Trong kiểu này, plunger đóng vai trò đa năng, vừa chuyển động tịnh tiến, vừa thực hiện bơm nhiên liệu, và đồng thời quay để phân phối nhiên liệu.

Kiểu Roto: Các xi-lanh bên trong roto chuyển động tịnh tiến để điều chỉnh lượng nhiên liệu được bơm.

Dựa trên kiểu điều chỉnh ngắt nhiên liệu: Bơm cao áp kiểu này điều chỉnh nhiên liệu bằng cách ngắt dòng nhiên liệu tới động cơ khi cần thiết.

Dựa trên việc điều chỉnh bằng việc tiết lưu đường nạp: Bơm cao áp phân phối này điều chỉnh lượng nhiên liệu bơm vào động cơ bằng cách tiết lưu đường nạp.

Dựa trên việc thay đổi hành trình Plunger: Kiểu bơm này điều chỉnh lượng nhiên liệu bằng cách thay đổi hành trình di chuyển của plunger.

Dạng bơm cao áp phân phối dựa trên điều chỉnh độ nâng van: Loại bơm này điều chỉnh nhiên liệu bằng cách điều chỉnh độ nâng van.

Ưu điểm của dạng bơm cao áp phân phối là kích thước nhỏ gọn, khả năng tính toán và phân phối nhiên liệu một cách chính xác. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là cấu trúc phức tạp, việc thay thế tốn kém và mất nhiều thời gian.

Bơm cao áp ô tô – Vòi phun kết hợp

Bơm cao áp dạng vòi phun kết hợp là loại bơm được thiết kế tích hợp sẵn với vòi phun và được đặt trên nắp máy của động cơ. Đây là dạng bơm thường được sử dụng trên các động cơ 2 kỳ và xe tải nặng. Mỗi xi-lanh của động cơ sẽ được trang bị một bơm cao áp tương ứng.

Trong số tất cả các loại bơm cao áp, đây là dạng sản phẩm có áp suất vòi phun lớn nhất. Điều này cho phép nhanh chóng kết thúc quá trình phun nhiên liệu. Tuy nhiên, nhược điểm của loại bơm này là kích thước lớn, dẫn đến ảnh hưởng đến quá trình thiết kế của nắp máy. Do đó, việc tích hợp bơm cao áp dạng vòi phun vào động cơ đòi hỏi cân nhắc kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, giá thành của loại bơm này cũng cao hơn so với các loại bơm cao áp khác.

Bơm cao ô tô áp riêng biệt (PF)


Bơm cao áp riêng biệt được thiết kế để phù hợp với từng loại xi-lanh và có thể đáp ứng các công suất khác nhau, từ vài mã lực đến hàng trăm mã lực. Thông thường, khi động cơ có 6 xi-lanh, cần trang bị 6 bơm cao áp riêng biệt cho từng xi-lanh.

Đây là dạng bơm cao áp có cấu tạo đơn giản và thuận tiện cho người dùng. Việc sửa chữa cũng khá dễ dàng.

Những thông tin trên hy vọng giúp người đọc hiểu thêm về bơm cao áp ô tô và từ đó, có thể lựa chọn những dòng xe được trang bị bơm cao áp phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp