6 nguyên nhân khiến ô tô xả khói đen và cách khắc phục

 

Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu những nguyên nhân ô tô xả khói đen thường thấy và cách khắc phục.

6 nguyên nhân khiến ô tô xả khói đen và cách khắc phục

Lọc gió bị tắc

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe phát ra khói đen có thể xuất phát từ bộ phận lọc gió động cơ của xe bị tắc nghẽn do tích tụ nhiều bụi bẩn. Trong trường hợp này, động cơ thiếu oxy để xúc tác cho quá trình đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, dẫn đến nhiên liệu không đốt cháy hoàn toàn và khí thải chứa khói đen được phát ra.

Để khắc phục tình trạng này, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bộ phận lọc gió động cơ. Nếu lọc gió bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn, cản trở luồng không khí, việc vệ sinh nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, lọc gió nên được vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay mới sau 20.000 km. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện lái xe, chủ xe cũng có thể quyết định vệ sinh lọc gió sớm hơn. Trong trường hợp lọc gió bị hỏng hoặc bị ẩm mốc, thì nên thay thế bằng lọc gió mới.

Bugi bám muội

Lọc gió động cơ hoạt động không hiệu quả hoặc lâu ngày không được vệ sinh hoặc thay thế có thể dẫn đến tình trạng bugi bám muội và tích tụ cặn bẩn. Khi đánh lửa, ống xả ô tô sẽ sản sinh ra khói màu đen.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thực hiện các bước sau:

Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ để đảm bảo luồng không khí vào động cơ luôn thông thoáng.

Thay thế bugi bằng các bộ bugi mới để đảm bảo đánh lửa hiệu quả và tránh tích tụ muội và cặn bẩn.

Việc thực hiện các bước này sẽ không chỉ khắc phục tình trạng xe phát ra khói đen mà còn giúp bộ đánh lửa của xe hoạt động tốt hơn.

Nhiên liệu kém chất lượng

Nếu không may sử dụng nguồn nguyên liệu bẩn hoặc bị pha lẫn tạp chất, quá trình đốt cháy sẽ không đạt hiệu quả cao. Điều này dẫn đến lượng nhiên liệu không được đốt cháy hết trong buồng đốt động cơ và thải qua đường ống xả, tạo ra khói đen. Ngoài ra, nếu xe thường xuyên sử dụng nguồn nhiên liệu kém chất lượng, có thể gặp phải một số vấn đề khác như máy nổ không đều, xe giật cục khi đạp ga, nóng máy, hoặc thậm chí là chết máy đột ngột khi đang di chuyển.

Thông thường, nhiên liệu bẩn hoặc bị pha lẫn tạp chất rất khó có thể phát hiện bằng mắt thường. Vì vậy, nếu chiếc xe có một trong những dấu hiệu trên, cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng để kiểm tra và tiến hành hút bỏ toàn bộ lượng nhiên liệu kém chất lượng bên trong. Sau đó, vệ sinh sạch sẽ cả kim phun nhiên liệu, bơm phun nhiên liệu và buồng đốt xi-lanh để loại bỏ hết lượng nhiên liệu bẩn còn sót lại.

Lọc nhiên liệu bị tắc


Khi lọc nhiên liệu bị tắc, lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không được đảm bảo, dẫn đến sự hòa khí kém hiệu quả. Nhiên liệu dễ bị cháy sớm hoặc cháy trễ, gây ra tình trạng không cháy hết, đồng thời làm xe ô tô phát ra khói đen. Ngoài ra, lọc nhiên liệu bị tắc còn gây tốn nhiên liệu, tạo ra tiếng ồn động cơ to, và có thể khiến xe không khởi động được.

Vì vậy, việc vệ sinh lọc nhiên liệu thường xuyên là cực kỳ quan trọng để tẩy sạch các cặn bẩn, đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho động cơ một cách hiệu quả. Thường thay lọc nhiên liệu mới khi xe đã vận hành được 40.000 km là một quy tắc tương đối. Tuy nhiên, tùy thuộc vào hãng xe cũng như điều kiện vận hành cụ thể của mỗi chiếc xe, việc vệ sinh hoặc thay thế lọc nhiên liệu có thể cần thực hiện sau một quãng đường cụ thể hoặc sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định.

Tắc kim phun nhiên liệu

Một nguyên nhân gây ra hiện tượng xe ô tô phát ra khói đen là do hệ thống phun nhiên liệu gặp vấn đề. Kim phun nhiên liệu sau một thời gian sử dụng có thể bị bám cặn bẩn, tạp chất, hoặc muội than, dẫn đến tắc nghẽn đầu phun nhiên liệu. Điều này dẫn đến việc không đủ lượng nhiên liệu được đưa vào buồng đốt động cơ. Quá trình đốt cháy không diễn ra hiệu quả, gây ra sự sai lệch về lưu lượng, áp suất và thời điểm phun nhiên liệu. Khi kéo dài, lượng nhiên liệu không đốt cháy hoàn toàn cùng với cặn bẩn tích tụ trong buồng đốt động cơ sẽ tạo ra khói đen. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ và độ bền của các chi tiết máy móc.

Để khắc phục tình trạng này, chủ xe cần kiểm tra và vệ sinh kim phun nhiên liệu. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia và nhà sản xuất ô tô, kim phun nên được vệ sinh sau mỗi 15.000 – 20.000 km vận hành. Tùy thuộc vào điều kiện vận hành cụ thể của xe, chủ xe có thể quyết định vệ sinh sớm hơn hoặc thay thế bộ kim phun mới. Điều này giúp xe vận hành mượt mà hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

Bơm cao áp bị tắc, hỏng

Hiện tượng xe ô tô phát ra khói đen có thể xuất phát từ vấn đề liên quan đến bơm nhiên liệu hoặc bơm cao áp. Khi các bơm này bị tắc nghẽn, áp suất sẽ giảm, không cung cấp đủ lượng nhiên liệu cần thiết cho buồng đốt động cơ. Nhiên liệu không hòa trộn tốt với không khí và không đốt cháy hoàn toàn, tạo ra lượng lớn khí thải màu đen. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng khói đen từ xe ô tô.

Sau một thời gian sử dụng, các bơm nhiên liệu có thể trục trặc do tích tụ bẩn, hao mòn hoặc hoạt động quá tải. Tuy nhiên, hệ thống bơm nhiên liệu trên xe ô tô thường khá bền, vì vậy chỉ khi nào bạn phát hiện các vấn đề nghiêm trọng, bạn cần xem xét việc thay thế chúng. Ngoài ra, khi tiến hành vệ sinh bơm cao áp, cần đảm bảo vệ sinh hoặc thay thế cả lọc nhiên liệu và kim phun nhiên liệu.

Hiện tượng xe ô tô phát ra khói đen không phải là hiện tượng hiếm gặp, nhưng không nên để tình trạng này kéo dài, vì nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của xe. Vì vậy, quan trọng để kiểm tra xe thường xuyên và thực hiện kế hoạch bảo dưỡng định kỳ, từ đó phát hiện sớm các vấn đề và nguyên nhân gây ra hiện tượng xe ô tô phát ra khói đen để có biện pháp xử lý kịp thời.