Khi nhấn chân ga mà động cơ phản ứng chậm và có dấu hiệu hụt hơi, đó là dấu hiệu động cơ đang mất công suất. Cùng Toyota Hùng Vương tìm hiểu nguyên nhân nào gây ra hiện tượng động cơ yếu?
6 Nguyên Nhân Thường Gặp Khi Động Cơ Ô Tô Suy Yếu
Lọc gió quá bẩn
Nếu xe thường xuyên di chuyển trong môi trường nhiều bụi bẩn, hãy xem xét nguyên nhân này. Bụi bẩn cản trở không khí vào buồng đốt, do đó cần vệ sinh lọc gió định kỳ mỗi 3 - 6 tháng.
Tắc lọc xăng
Lọc xăng bị tắc cũng là nguyên nhân phổ biến khiến động cơ yếu, thậm chí có thể chết máy giữa chừng. Tuy nhiên, nếu dừng xe một thời gian, động cơ có thể khởi động lại được.
Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ
ECU kiểm soát lượng xăng qua thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định ở mức 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp sẽ làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.
Bơm nhiên liệu rất khó hỏng và có tuổi thọ trung bình khoảng 6 năm. Khi thay lọc xăng mà áp suất phun vẫn thấp, nhiều gara thường cho rằng bơm bị lỗi và đề nghị thay mới. Tuy nhiên, nhiều trường hợp là do bộ điều áp bị rò rỉ hoặc tắc nghẽn, khiến xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.
Ngay cả khi áp suất phun đảm bảo, lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu nếu cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm hoặc truyền tín hiệu sai, làm ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn hơn.
Điện cực bugi mòn
Để quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả, bugi phải tạo ra tia lửa mạnh và đúng thời điểm, đảm bảo áp suất cháy đạt cực đại khi pít-tông ở điểm chết trên. Bugi bị mòn và khe hở giữa hai điện cực lớn có thể khiến hỗn hợp không khí và nhiên liệu không cháy đúng cách, dẫn đến giảm công suất động cơ. Do đó, việc điều chỉnh khe hở bugi cần tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất cho từng loại xe.
Tỷ số nén thấp
Vấn đề này thường xảy ra trên xe ít thay dầu hoặc đã sử dụng lâu năm. Trong quá trình giãn nở, khí áp suất cao có thể lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-páp và đế, làm giảm áp suất nén trên pít-tông.
Trong trường hợp nghiêm trọng, dầu có thể lọt vào buồng đốt, làm bẩn bugi và khiến dầu máy nhanh bẩn hơn. Đây là một hư hỏng nghiêm trọng cần được đại tu. Để xác định chính xác vấn đề, có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bugi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (khi tất cả các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).
Tắc đường ống xả
Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm thiểu khí độc thải ra môi trường, nhưng sau một thời gian sử dụng, nó có thể gây tắc đường ống xả. Khi đó, khí thải bị ứ đọng trong ống xả, khiến động cơ phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn để đẩy khí ra ngoài. Áp suất xả lớn cũng làm giảm lượng khí nạp vào, dẫn đến tổn hao công suất.