An toàn khi lái ô tô qua đường sắt: Kinh nghiệm tài xế cần nắm
Việc lái xe ô tô băng qua đường sắt tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, do đó, các tài xế cần tiếp thu những kinh nghiệm cần thiết để đảm bảo an toàn. Đường sắt là phần đường di chuyển dành riêng cho tàu hoả, được ưu tiên sử dụng, do đó, khi lái xe qua đường sắt, các phương tiện đường bộ cần nhường đường và tuân thủ nguyên tắc an toàn giao thông.
An toàn khi lái ô tô qua đường sắt: Kinh nghiệm tài xế cần nắm
Việc lái xe ô tô băng qua đường sắt tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, do đó, các tài xế cần tiếp thu những kinh nghiệm cần thiết để đảm bảo an toàn. Đường sắt là phần đường di chuyển dành riêng cho tàu hoả, được ưu tiên sử dụng, do đó, khi lái xe qua đường sắt, các phương tiện đường bộ cần nhường đường và tuân thủ nguyên tắc an toàn giao thông.
Kinh nghiệm khi lái xe qua đường sắt
Tuân thủ báo hiệu đèn và chuông, không cố gắng vượt qua
Khi lái xe, tuyệt đối không được cố gắng vượt qua đường sắt khi đã có đèn báo và chuông báo hiệu, dù rào chắn chưa hạ hoặc không có rào chắn. Cần nhớ rằng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt do ô tô và xe gắn máy cố tình vượt qua đường sắt dù đã có hệ thống báo hiệu. Do đó, việc tuân thủ nguyên tắc an toàn giao thông là vô cùng quan trọng để đảm bảo tính mạng và sự an toàn cho mọi người. Hãy luôn chú ý và tôn trọng các biển báo, đèn tín hiệu, và chuông báo hiệu tại đường sắt để tránh các tai nạn không đáng có.
Không cố gắng băng qua đường ray khi phía bên kia đang kẹt xe
Khi lái xe, nếu quan sát thấy phía bên kia đường ray có dấu hiệu kẹt xe, tắc nghẽn, chắc chắn không nên cố gắng băng qua. Trong thời điểm như vậy, tồn tại nguy cơ cao rằng xe của bạn sẽ bị mắc kẹt giữa đường sắt và khó có thể di chuyển. Điều này dẫn đến việc khi xe lửa đi đến, bạn sẽ không thể vượt qua được do bị kẹt nghẽn giữa đám đông.
Vì vậy, khi muốn băng qua đường ray, bạn cần quan sát phía bên kia trước tiên. Nếu thấy đường thông thoáng và không có dấu hiệu kẹt xe, mới nên cho xe chạy qua. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy tình trạng kẹt xe, hoặc không thể đảm bảo khoảng cách an toàn với đường ray, hãy dừng xe lại và chờ cho tàu chạy qua hẳn trước khi tiếp tục di chuyển.
Dừng trước đường sắt 5m để lắng nghe tín hiệu tàu
Tại Việt Nam, nhiều khu vực đường sắt giao với đường bộ vẫn chưa được trang bị đầy đủ đèn báo hiệu hoặc rào gác chắn. Vì vậy, khi lái xe cơ giới đi qua những phần đường ray này, đặc biệt vào ban đêm, tài xế cần cẩn trọng.
Để đảm bảo an toàn, khi lái xe cơ giới tiếp cận đường sắt, nên dừng lại trước đường ray ít nhất 5 mét, bật đèn tín hiệu và lắng nghe âm thanh xung quanh trước khi băng qua đường ray. Nếu nghe thấy tiếng voòng của tàu, người lái có thể quay trở lại xe và đợi cho tàu đi qua trước khi tiếp tục di chuyển. Ngược lại, trong trường hợp không nghe thấy tiếng voòng, tài xế ô tô có thể yên tâm băng qua đường sắt. Phương pháp này có thể mất thêm thời gian nhưng giúp đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đoạn đường này.
Quy định về lái ô tô qua đường sắt
Tìm hiểu các quy định khi lái ô tô qua đường sắt là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro bất ngờ có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông.
Theo Điều 25 Luật giao thông đường bộ năm 2008 (được sửa đổi bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10), có các quy tắc cụ thể khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc cầu đường bộ đi chung với đường sắt. Theo quy định này:
Phương tiện giao thông đường sắt có quyền ưu tiên đi trước trên những đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc cầu đường bộ đi chung với đường sắt.
Tại những nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người điều khiển phương tiện đường bộ cần tuân thủ các quy tắc an toàn sau đây:
Khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, đi kèm với tiếng chuông báo hiệu và rào chắn đã đóng, người điều khiển phương tiện đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng an toàn. Xe chỉ được tiếp tục di chuyển qua đường sắt khi đèn tín hiệu và chuông báo hiệu đã tắt, rào chắn đã mở hết.
Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất. Xe chỉ được đi qua phần đường sắt khi đèn tín hiệu và chuông báo hiệu đã tắt.
Tại những khu vực đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ các quy tắc an toàn sau đây:
Quan sát cẩn thận cả hai phía của đường sắt và chỉ được tiến hành đi qua khi không có phương tiện đường sắt khác đang di chuyển. Nếu có phương tiện đường sắt đang tiến tới, chủ xe phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ đường ray gần nhất. Chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua, lái xe mới được tiếp tục di chuyển để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Trong trường hợp phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn của đường sắt, người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía nhanh nhất. Đồng thời, trong thời gian ngắn nhất, người điều khiển phương tiện đường bộ phải nhanh chóng tìm cách báo cho quản lý đường sắt và nhà ga gần nhất và đưa xe ra khỏi phạm vi an toàn của đường sắt.
Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt phải có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa xe ra khỏi phạm vi an toàn của đường sắt nhanh nhất có thể.