Bảo dưỡng lốp dự phòng: Tại sao lại cần thiết và có tác động như thế nào?
Lốp dự phòng là một phần quan trọng trong hệ thống an toàn của xe ôtô, dù ít khi được sử dụng nhưng lại đảm nhận vai trò quan trọng khi xảy ra sự cố với lốp chính. Tuy nhiên, kiểm tra và bảo dưỡng lốp dự phòng không được chú trọng đúng mức, dẫn đến nhiều khó khăn khi cần sử dụng.
Bảo dưỡng lốp dự phòng: Tại sao lại cần thiết và có tác động như thế nào?
Lốp dự phòng là một phần quan trọng trong hệ thống an toàn của xe ôtô, dù ít khi được sử dụng nhưng lại đảm nhận vai trò quan trọng khi xảy ra sự cố với lốp chính. Tuy nhiên, kiểm tra và bảo dưỡng lốp dự phòng không được chú trọng đúng mức, dẫn đến nhiều khó khăn khi cần sử dụng.
Có cần bảo dưỡng lốp dự phòng xe ô tô ?
Việc tự kiểm tra lốp dự phòng bằng tay là không thể, do đó, khi hạ lốp dự phòng hoặc lắp mới, việc phát hiện lốp hư hỏng hoặc xuống hơi tốn nhiều thời gian và công sức.
Vì vậy, cần thiết phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho lốp dự phòng. Ít nhất mỗi 6 tháng, ta phải kiểm tra áp suất và bơm hơi cho lốp dự phòng khi rửa xe. Đồng thời, lốp dự phòng cần được thay mới trong vòng 6 năm kể từ ngày sản xuất để đảm bảo an toàn khi sử dụng trên đường.
Một số chủ xe có thói quen bọc ni-lông kín lốp dự phòng để giữ cho lốp như mới, tuy nhiên, điều này không chỉ là thừa thải mà còn có thể gây hại cho lốp. Vỏ cao su bên trong lốp dự phòng có thể bị hấp thụ hơi nước do chênh lệch nhiệt độ khi lái xe bật điều hòa hoặc đỗ xe tắt máy.
Ngoài ra, một số người có thói quen đặt dầu bôi trơn, nước rửa kính và các vật dụng khác trong khoang hành lý ngay trên vị trí lốp dự phòng. Cần lưu ý rằng nếu không vặn chặt, chất lỏng này có thể gây rò rỉ vào khoang chứa lốp dự phòng.
Các chất lỏng như nước rửa kính thường chứa cồn và có tính ăn mòn cao đối với cao su. Nếu không được vệ sinh định kỳ, một phần của lốp dự phòng có thể nhanh chóng bị lão hóa, rạn nứt cao su, gây nguy hiểm khi sử dụng lốp dự phòng.
Vì sao chỉ nên sử dụng lốp ô tô dự phòng trong thời gian ngắn ?
Cần chú ý rằng việc sử dụng lốp dự phòng trong một khoảng thời gian quá lâu so với khuyến cáo của nhà sản xuất có thể gây ra nhiều vấn đề và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Dưới đây là các vấn đề cần lưu ý:
Lốp dự phòng ô tô không bền như lốp thông thường
Sức mạnh thực sự của lốp xe phụ thuộc vào các lớp chất liệu như thép và polyester nằm dưới lớp cao su. Tuy nhiên, lốp dự phòng có ít lớp chất liệu này hơn so với lốp xe thông thường. Điều này có thể hạn chế khả năng chống thủng và khả năng vượt qua cua của lốp dự phòng.
Lốp dự phòng có bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn nên độ ma sát kém
Lốp xe dự phòng có kích thước hẹp hơn và diện tích tiếp xúc với đường nhỏ hơn. Điều này có thể làm giảm khả năng bám đường, kéo dài khoảng cách phanh và có thể gây khó khăn trong việc xử lý tình huống khẩn cấp. Nó cũng có thể làm giảm hiệu quả của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) trong việc giúp lái xe thoát khỏi nguy hiểm.
Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém
Lốp dự phòng có khả năng chịu tải giới hạn hơn so với lốp chính. Sử dụng lâu dài lốp dự phòng có thể gây ra các vấn đề cơ khí nghiêm trọng, vì lốp dự phòng có đường kính nhỏ hơn, điều này tạo áp lực lớn hơn lên bộ truyền động.
Sử dụng lốp dự phòng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến bộ vi sai điều khiển
Bộ truyền động của xe, bao gồm bộ vi sai, có chức năng phức tạp trong việc truyền lực từ động cơ đến bánh xe và điều khiển chuyển động của bánh xe bên trái và bên phải ở các tốc độ khác nhau. Chức năng này đặc biệt quan trọng khi lái xe vào khúc cua. Trên một đường thẳng, bộ vi sai không cần hoạt động nhiều và gây ít mòn cho bánh răng và vòng bi. Tuy nhiên, do lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn các bánh xe chính trên cùng một trục, nó cần quay nhanh hơn để đạt tốc độ của xe, khiến bộ vi sai phải hoạt động để điều khiển truyền lực đến bánh xe dự phòng.
Lốp dự phòng lâu không sử dụng sẽ nhanh bị mất tính đàn hồi
Trong trường hợp sử dụng lốp dự phòng quá lâu, việc không thay dầu mỡ bôi trơn của bộ vi sai đúng thời gian có thể dẫn đến sự giảm hiệu suất và mòn nhanh của bánh răng và các tấm ly hợp. Vì những lý do này, nhà sản xuất khuyến nghị giới hạn tốc độ dưới 80km/h và tuân thủ hướng dẫn sử dụng lốp dự phòng theo mức khuyến cáo.
Lốp xe dự phòng thường được làm từ cao su, do đó cách sử dụng của nó tương tự như lốp xe chính. Khi lốp xe không được sử dụng trong thời gian dài, cao su có thể bị lão hóa nhanh, làm mất tính đàn hồi và gây ma sát khi chạy trên đường.
Theo khuyến cáo từ hầu hết các nhà sản xuất lốp, dù lốp không sử dụng và không hao mòn, vỏ xe vẫn cần được thay thế sau 6 năm. Vỏ xe mới nguyên chưa sử dụng cũng nên được thay thế sau 10 năm.