Bảo quản và sử dụng lốp dự phòng một cách hiệu quả
Khi lốp xe không được sử dụng trong thời gian dài, cao su dễ bị lão hóa và mất tính đàn hồi do tác động của thời gian và môi trường. Hiện tượng này có thể làm giảm khả năng an toàn và hiệu suất của lốp khi chúng được đưa ra sử dụng trên đường.
Bảo quản và sử dụng lốp dự phòng một cách hiệu quả
Khi lốp xe không được sử dụng trong thời gian dài, cao su dễ bị lão hóa và mất tính đàn hồi do tác động của thời gian và môi trường. Hiện tượng này có thể làm giảm khả năng an toàn và hiệu suất của lốp khi chúng được đưa ra sử dụng trên đường.
Cách sử dụng lốp dự phòng một cách hiệu quả
Một biện pháp hiệu quả để duy trì tình trạng của lốp là thay đổi lốp xe dự phòng định kỳ. Điều này giúp đảm bảo rằng lốp dự phòng cũng được sử dụng và không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng lão hóa do lâu ngày không sử dụng.
Các nhà sản xuất lốp xe khuyến nghị rằng, ngay cả khi lốp được sử dụng ít và không mòn, nên thay mới sau khoảng 6 năm. Ngay cả khi lốp vẫn mới và chưa được sử dụng, việc thay mới sau khoảng 10 năm là quan trọng để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Việc in năm sản xuất trên lốp giúp khách hàng biết được thông tin quan trọng này, từ đó họ có thể chuẩn bị và thay thế lốp kịp thời.
Khi một người lái xe trên đường dài gặp sự cố xịt lốp và phải sử dụng lốp dự phòng, nhiều người thường coi đó là một biện pháp cứu thương tạm thời. Tuy nhiên, có người lại quyết định sử dụng lốp dự phòng để đi xa hơn so với quy định của nhà sản xuất.
Lốp dự phòng thường được thiết kế hẹp và nhỏ gọn để tiết kiệm không gian và trọng lượng, vì chúng ít khi được sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng lốp dự phòng trong khoảng thời gian dài hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất có thể gây ra nhiều hậu quả.
Trước hết, lốp dự phòng không có độ bền bằng lốp chính. Sức mạnh của lốp chủ yếu xuất phát từ các lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su. Thông thường, lốp dự phòng có ít lớp hỗ trợ hơn so với lốp chính, điều này giảm khả năng chống thủng và hiệu suất khi vào cua.
Chuyên gia ô tô khuyến nghị rằng: “Khi xe đã vận hành khoảng 20.000 km, chúng ta nên thực hiện việc đảo chéo bốn bánh: Lốp sau phụ lên trước tài, lốp sau tài lên trước phụ, tương tự lốp trước tài xuống sau phụ và lốp trước phụ xuống sau tài”.
Tuy nhiên, thay vì đưa lốp sau lên trước thì sẽ lấy lốp này chuyển sang dự phòng, lốp dự phòng mới tinh nên đưa vào trước. Kể từ thời điểm này, lốp dự phòng sẽ được thay đổi mỗi khi vá những lốp khác hoặc thay đổi theo định kỳ, tốt nhất là nên được sử dụng thường xuyên.
Chạy tiếp cho đến khi chuẩn bị thay lốp, chọn hai trong năm lốp (bao gồm cả lốp dự phòng) có độ bền tốt nhất để đặt vào hàng sau, sau đó mua ba lốp mới để đặt vào trước và làm lốp dự phòng. Đến đây, nếu xe vẫn chạy tốt, hãy thực hiện quá trình đảo lốp và mua lốp mới tiếp theo.
Thông thường, kích thước của lốp dự phòng thường nhỏ hơn so với các lốp chính. Điều này là do các nhà sản xuất mong muốn cung cấp sự tiện lợi cho người dùng, và lốp dự phòng có thể được đặt ở cốp xe, phía sau xe hoặc dưới gầm xe.
Tuy nhiên, vẫn có một số loại xe có lốp dự phòng cùng kích thước với lốp chính, nhằm đảm bảo rằng xe vẫn có thể duy trì hành trình liên tục mà không bị gián đoạn khi lốp chính gặp sự cố.