Cách chọn chế độ lái tiết kiệm xăng cho ô tô: Bạn đã biết chưa?

Một số người dùng ô tô muốn tiết kiệm nhiên liệu cho xe, vậy chế độ lái xe nào tiết kiệm xăng nhất?

Sự tiến bộ của công nghệ đang thúc đẩy sự thay đổi trong ngành công nghiệp ô tô. Các cải tiến này đã thúc đẩy việc tái cấu trúc và thiết kế các phương tiện với nhiều tính năng mới giúp nâng cao hiệu suất và tiết kiệm xăng. Một trong những tiến bộ này là việc tích hợp hệ thống chế độ lái tiết kiệm xăng, còn được gọi là "Eco Mode."

Hướng dẫn cách chọn chế độ lái tiết kiệm xăng cho ô tô

Chế độ lái Eco là gì?

Chế độ lái Eco (Economic Mode - EM) là một tính năng quan trọng trên nhiều xe động cơ đốt trong hiện đại. Chức năng cơ bản của chế độ Eco trên ô tô là tối ưu hóa tiêu thụ nhiên liệu thông qua quản lý cẩn thận của bốn hệ thống chính của xe khi di chuyển.

Mỗi dòng xe sẽ có một phiên bản riêng của chế độ Eco, và hiệu suất cụ thể có thể khác nhau. Tuy nhiên, chung quy lại, các nhà sản xuất ô tô đồng tình rằng chế độ Eco có khả năng cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu từ 5% - 10%. Bên cạnh việc tiết kiệm nhiên liệu, chế độ này còn giảm lượng khí thải CO2 vào môi trường, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường.

Điều đáng chú ý là hiện nay, chế độ Eco không chỉ xuất hiện trên các xe sử dụng nhiên liệu truyền thống mà còn được tích hợp trên một số dòng ô tô điện. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cải thiện hiệu suất và tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp ô tô ngày nay.

Sử dụng chế độ Eco như thế nào?

Người lái có thể kích hoạt chế độ lái Eco bất cứ khi nào muốn tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ này ảnh hưởng đến hiệu suất của ô tô, và nên tránh sử dụng nó trong những tình huống đòi hỏi hiệu suất cao hơn.

Chế độ lái Eco thường nên được sử dụng khi bạn đang di chuyển ở tốc độ thấp hoặc trung bình, chẳng hạn trong các đoạn đường ngắn trong thành phố. Trong trường hợp bạn lái xe xa, trên đường cao tốc, lên dốc... thì nên tắt chế độ Eco vì nó có thể làm cho việc lái xe trở nên khó khăn hơn và hiệu suất giảm đi.

Vì sao chế độ Eco tiết kiệm xăng?

Tính cách cơ bản, chế độ lái Eco hạn chế hiệu suất động cơ và truyền động bằng cách kiểm soát độ mở của bướm ga và hạn chế lượng nhiên liệu vào piston. Kết quả là xe giảm gia tốc một cách nhẹ nhàng và ngăn chặn việc tiêu thụ nhiên liệu quá mức. Điều này đặc biệt hiệu quả khi người lái đột ngột đạp ga, chế độ Eco sẽ ngăn chặn mở bướm ga quá nhanh, từ đó tránh lãng phí nhiên liệu. Chế độ Eco còn tối ưu hóa nhiệt độ của hệ thống điều hòa và các điều chỉnh quan trọng khác, đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu mà không gây ra các tác động phụ đáng kể.

Những tác động khác của chế độ lái Eco có thể kể đến như sau:

Thay đổi phản ứng bướm ga của xe

Khi kích hoạt chế độ Eco, hệ thống sẽ điều chỉnh cách lấy không khí qua van bướm ga để tiết kiệm nhiên liệu. Điều này có thể làm giảm hiệu suất và phản ứng động cơ, nhưng đồng thời kiểm soát lượng nhiên liệu và không khí cung cấp cho quá trình đốt cháy một cách hiệu quả hơn.

Thay đổi cách chuyển số của xe

Giảm số lần chuyển số trên ô tô có thể làm cho động cơ hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu tăng lên. Khi chế độ Eco được kích hoạt, hệ thống ECU sẽ hạn chế việc giảm số khi không cần thiết để tiết kiệm nhiên liệu.

Thay đổi phản ứng của hệ thống kiểm soát hành trình

Trong các dòng ô tô sử dụng công nghệ kiểm soát hành trình, chế độ lái Eco giúp người lái duy trì xe ở một phạm vi tốc độ mong muốn nhất định, tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu.

Thay đổi hệ thống điều hòa trên ô tô

Chế độ Eco có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống điều hòa để tối ưu hóa tiết kiệm nhiên liệu. Thông qua việc giới hạn hoạt động của điều hòa ở mức khoảng 70 - 80%, chế độ Eco giảm sự tiêu thụ năng lượng từ động cơ, thay vì hoạt động ở công suất tối đa 100%. Có thể nói, chế độ Eco đại diện cho một tập hợp các hạn chế mà nhà sản xuất đã tích hợp vào ô tô, khi người dùng kích hoạt chế độ này để kiểm soát và tối ưu hóa tiêu hao nhiên liệu. Khi chọn chế độ Eco, người dùng phải chấp nhận một phần giảm sức mạnh và khả năng phản ứng của xe, nhưng đổi lại sẽ được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

12 cách chạy xe ô tô tiết kiệm xăng

Ngoài việc sử dụng chế độ lái Eco, người dùng có thể áp dụng thêm các kinh nghiệm và kỹ thuật lái xe tiết kiệm nhiên liệu khác như:

Đổ xăng đúng lúc

 Khi thấy xăng còn ít hơn một nửa bình hoặc kim đồng hồ xăng chạm vạch đỏ, nên đổ xăng ngay. Thực hiện điều này để tránh làm máy bơm và bộ lọc xăng phải hoạt động quá mức để đảm bảo xe hoạt động đúng công suất khi xăng gần cạn bình.

Sử dụng nhiên liệu đúng octane khuyến cáo

Chọn đúng loại xăng có chỉ số octane được khuyến cáo bởi nhà sản xuất (nếu xe yêu cầu xăng RON 95 trở lên, thì không nên đổ xăng RON 95). Việc lựa chọn đúng loại nhiên liệu này quan trọng, vì nếu chọn sai, máy tính của động cơ sẽ phải điều chỉnh đánh lửa để phù hợp với loại nhiên liệu, dẫn đến tăng tiêu hao nhiên liệu.

Đảm bảo áp suất lốp xe đúng

 Lốp xe không được bơm đủ hơi có thể làm tăng tiêu hao nhiên liệu. Người dùng cần đảm bảo lốp ô tô được bơm đủ hơi theo áp suất khuyến cáo từ nhà sản xuất. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm xăng, mà còn đảm bảo khả năng lái xe êm ái và an toàn, tránh tình trạng lốp trơn trượt trên đường.

Bảo dưỡng định kỳ

 Khi bộ phận lọc gió hoặc lọc nhiên liệu bị bẩn, điều này có thể dẫn đến việc xe hoạt động không hiệu quả hơn và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Thêm vào đó, khi thước lái bị lệch, điều này cũng có thể tạo ra thêm ma sát khi lăn bánh, dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu không cần thiết. Vì vậy, bảo dưỡng định kỳ là một phần quan trọng trong việc đảm bảo rằng tất cả các bộ phận của xe luôn ở trong tình trạng tốt, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt

 Ngoài việc giữ động cơ mát mẻ, dầu nhớt còn đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm ma sát ở các hệ thống như bugi và xilanh trên xe. Do đó, việc kiểm tra và thay dầu nhớt định kỳ là rất quan trọng. Điều này giúp đảm bảo rằng xe luôn hoạt động một cách trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu hơn và kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Về chế độ dừng đỗ P khi dừng trên 30 giây

 Người dùng nên chuyển ô tô vào chế độ số P khi xe phải dừng đỗ trong khoảng thời gian lớn hơn 30 giây. Hành động này giúp hạn chế việc động cơ phải duy trì trong trạng thái chờ quá lâu, đồng nghĩa với việc tiết kiệm một lượng xăng không cần thiết.

Tăng khí động học trên nóc xe

 Người dùng có thể cải thiện tính khí động học của xe, giúp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách loại bỏ những giá nóc và hộp đựng đồ trên nóc ô tô khi chúng không cần thiết.

Không tăng tốc lên ga và phanh đột ngột

Tăng tốc ga và phanh đột ngột có thể làm động cơ hoạt động nhiều hơn bình thường, gây tiêu hao nhiên liệu.

Giữ tốc độ lái xe

 Người điều khiển ô tô nên tránh thay đổi vận tốc chạy xe đột ngột và liên tục. Cần hạn chế di chuyển xe ở tốc độ cao trong khu vực có nhiều phương tiện, đèn đỏ hoặc địa hình gồ ghề để tránh phải phanh gấp liên tục, gây tiêu hao nhiên liệu.

Không để vòng tua quá cao hoặc quá thấp

Vòng tua máy ở mức thấp đồng nghĩa với việc động cơ quay chậm, trong khi vòng tua máy cao đồng nghĩa với việc động cơ quay nhanh hơn và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Người lái cần duy trì vòng tua máy ở mức ổn định, không quá cao để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cũng không quá thấp để đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống. Mức vòng tua ổn định thường nằm trong khoảng từ 1.000 đến 2.000 vòng/phút.

Tắt điều hòa

Người dùng nên tắt hệ thống điều hòa không khí khi thời tiết không quá nóng hoặc quá lạnh để giảm tiêu hao nhiên liệu của xe.

Hành trình có kế hoạch

Người lái xe nên lên kế hoạch cụ thể cho chuyến đi và tránh đi vào khu vực tắc đường hoặc đường vòng, cũng như nguy cơ lạc đường, để tránh lãng phí nhiên liệu.