Cải thiện phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe ôtô: Sửa đổi và giảm độ khó

Trong tình hình hiện nay, việc sát hạch lái xe ôtô đã trở thành một quy trình quan trọng và cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Nhằm nâng cao hiệu quả và sự công bằng trong quá trình này, việc sửa đổi và giảm độ khó phần thi mô phỏng đang được xem xét và đề xuất.

Việc này được Cục trưởng Cục Đường bộ, ông Nguyễn Xuân Cường, đã thông báo về việc đơn vị đang tiến hành kiểm tra và cải tiến phần mô phỏng trong kỳ thi sát hạch lái xe ôtô. Qua việc điều chỉnh và làm giảm độ khó, chúng ta hy vọng rằng sát hạch lái xe ôtô sẽ trở nên công bằng hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham gia kỳ thi.

Chỉnh sửa và giảm độ khó phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe ô tô

Theo thông tin từ Cục trưởng Cục Đường bộ, phần thi mô phỏng trong quá trình sát hạch lái xe ôtô được xem là cần thiết để đánh giá khả năng xử lý tình huống khi lái xe. Điều này đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và chất lượng khi cấp bằng lái xe cho các học viên.

Tuy nhiên, hiện tại phần thi mô phỏng được cho là khá khó. Vì vậy, Cục Đường bộ đang tiến hành rà soát và đưa ra đề xuất sửa đổi. Mục tiêu của việc điều chỉnh này là đảm bảo tính công bằng và phù hợp, giúp các thí sinh có điều kiện tham gia kỳ thi lái xe một cách hiệu quả và thích hợp. Đây là một bước quan trọng để nâng cao chất lượng sát hạch lái xe ôtô và đáp ứng yêu cầu an toàn giao thông ngày càng cao.

Cục Đường bộ đang tiếp tục duy trì quan điểm giữ phần thi mô phỏng trong quá trình sát hạch lái xe ôtô, song sẽ tiến hành kiểm tra và điều chỉnh để giảm độ khó của phần thi này.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ, nhấn mạnh rằng việc giảm độ khó của phần thi mô phỏng nhằm đáp ứng tốt hơn với thực tế và mang lại sự thích hợp. Điều này sẽ giúp giảm áp lực cho các học viên lái xe. Theo ông, việc đạt được bằng lái xe chỉ đòi hỏi sự chăm chỉ học hành từ phía học viên thông thường, và qua đó, họ có thể vượt qua kỳ thi sát hạch.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đã được thực hiện với sự phối hợp của Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan và doanh nghiệp công nghệ thông tin. Trong quá trình này, Bộ đã nghiên cứu kinh nghiệm áp dụng từ DVSA (Anh), VicRoad (Australia), Nhật Bản, Singapore và các quốc gia khác.

Mục tiêu của quá trình này là xây dựng 120 kịch bản tình huống giao thông thực tế, bao gồm cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Những kịch bản này sẽ được người đọc nghiên cứu, nhận biết, phán đoán và đưa ra phương án xử lý để đảm bảo lái xe an toàn.

Mục đích của phần mềm mô phỏng là giúp người học nhận biết các tình huống giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và nguy cơ tai nạn thường gặp khi tham gia giao thông trong các điều kiện và môi trường khác nhau trên đường bộ.

Phần mềm sẽ giúp người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn trong một tình huống giao thông cụ thể. Điều này bao gồm giai đoạn bắt đầu của tình huống, các dấu hiệu chuẩn bị xuất hiện, diễn biến của tình huống và kết thúc của tình huống.

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng tại một số cơ sở sát hạch lái xe trong thời gian qua, phần mềm mô phỏng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều về những hạn chế và bất cập. Đặc biệt, một trong những vấn đề được đề cập là sự thiếu thực tế của phần mềm.

Có ý kiến cho rằng phần mềm mô phỏng đưa ra nhiều tình huống không thực tế, thậm chí không phản ánh đúng phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn đến việc người học chỉ ghi nhớ như việc học thuộc bài mà chưa thể áp dụng và xử lý tình huống theo phản xạ thực tế.

Dù có quan sát tốt đến đâu và phản xạ nhanh như thế nào, việc đạt điểm cao trong phần thi mô phỏng vẫn là một thách thức, thậm chí có thể dẫn đến việc không nhận được điểm nào. Điều này làm cho mục đích kiểm tra phản xạ của người học trở nên khó khăn trong quá trình học và thi mô phỏng.

Thêm vào đó, một ý kiến cho rằng việc thực hiện phần thi trên phần mềm mô phỏng tạo ra cảm giác như một trò chơi thử thách hơn là trải nghiệm các tình huống thực tế trên đường. Lý do chính là do các tình huống thi khá khác biệt và không tương đồng với thực tế trên đường.

Theo quy định được nêu trong Thông tư 04/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ), các trung tâm sát hạch lái xe được yêu cầu sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để thực hiện quy trình sát hạch lái xe. Từ ngày 15.6.2023, hình thức sát hạch mới này sẽ được áp dụng cho các học viên hoàn thành khóa học tại các cơ sở đào tạo.