Khám phá tác dụng bất ngờ của đường kẻ ngang trên kính sau ô tô

Trên kính chắn gió phía sau của các xe thường có các đường kẻ ngang song song. Tuy nhiên, không phải người lái xe nào cũng hiểu rõ về các chi tiết này.

Trên mỗi chiếc ô tô hiện nay, các nhà sản xuất thường trang bị hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bộ phận và chi tiết có các vai trò và chức năng khác nhau. Tuy nhiên, có nhiều chi tiết không phải ai cũng hiểu rõ, đặc biệt là đối với những người mới sử dụng ô tô. Một ví dụ điển hình là những dải đường kẻ ngang trên kính chắn gió phía sau.

Tác dụng của đường kẻ ngang trên kính sau ô tô

Khi sử dụng ô tô, nếu bạn chú ý quan sát, bạn sẽ thấy trên kính chắn gió phía sau thường có những đường kẻ ngang song song. Khá nhiều người mới lái xe thường nghĩ rằng những đường này có vai trò chống nắng hoặc chỉ đơn giản là trang trí.

Thực tế, những dải đường kẻ này là một phần của hệ thống sấy kính chắn gió phía sau của ô tô. Khác với kính chắn gió phía trước thường được thiết kế trong suốt để đảm bảo tầm nhìn cho người lái và có các khe gió ngay bên dưới để sấy kính khi bị mờ do bám hơi nước. Vị trí kính chắn gió phía sau rất khó để bố trí những khe gió sấy kính, do đó các nhà sản xuất thường thiết kế hệ thống "lưới điện" gồm những đường kẻ ngang song song tích hợp trên kính để sấy kính trong những trường hợp cần thiết.

Hệ thống "lưới điện" trên kính chắn gió phía sau thường gồm các đường kẻ ngang song song, thường được làm bằng vật liệu như niken hoặc đồng, và chúng đã được tích hợp sẵn vào kính từ khi bộ phận này được sản xuất. Nguyên lý hoạt động của các đường kẻ ngang song song trên kính chắn gió phía sau rất đơn giản.

Khi người dùng nhấn nút mở hệ thống sấy kính chắn gió phía sau, hệ thống này sẽ giải phóng một dòng điện yếu chạy qua các đường kẻ ngang trên kính. Điều này tạo ra nhiệt độ cao, đủ để tan băng và hơi nước, giúp kính không còn bị mờ.

Với một số mẫu ô tô đời cũ, khi sử dụng chức năng sấy kính chắn gió phía sau, người dùng cần lưu ý điều quan trọng. Sau khi kính đã được sấy khô và hơi nước trên kính lái biến mất, cần tắt chức năng sấy kính ngay lập tức. Nếu không làm như vậy, có thể gây quá nhiệt và cuối cùng làm vỡ kính. Trong trường hợp của các dòng ô tô đời mới, chúng thường được trang bị hệ thống tự động ngắt chức năng sấy kính chắn gió phía sau sau khoảng thời gian hoạt động từ 15 - 20 phút.

Ngoài chức năng sấy kính, trên một số dòng ô tô, những đường kẻ ngang trên kính sau còn có chức năng làm ăng-ten bắt sóng radio. Điều này thường thấy trên một số mẫu xe không có ăng-ten vây cá. Các nhà sản xuất thường gắn ăng-ten vào kính sau để tạo tính thẩm mỹ cho xe.