Khám phá Tên gọi và Chức năng của Các Bộ Phận Quan Trọng trên Xe Ô tô
Để có thể vận hành và bảo dưỡng xe ô tô một cách an toàn và hiệu quả, việc nắm rõ tên gọi và chức năng của các bộ phận trên xe là điều cần thiết đối với mỗi tài xế.
Khám phá Tên gọi và Chức năng của Các Bộ Phận Quan Trọng trên Xe Ô tô
Để có thể vận hành và bảo dưỡng xe ô tô một cách an toàn và hiệu quả, việc nắm rõ tên gọi và chức năng của các bộ phận trên xe là điều cần thiết đối với mỗi tài xế.
Tên gọi và chức năng của các bộ phận trên xe ô tô
Tên gọi các bộ phận trên xe ô tô phần Ngoại Thất
Phần bên ngoài của xe ô tô, được gọi là ngoại thất, bao gồm các thành phần mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy ngay khi một chiếc xe xuất hiện.
Lưới tản nhiệt
Lưới tản nhiệt là một trong những thành phần quan trọng trên xe ô tô, có chức năng cho phép luồng không khí và gió đi vào bên trong xe, từ đó giúp làm mát và giảm nhiệt độ khi động cơ hoạt động. Đồng thời, lưới tản nhiệt còn đóng vai trò bảo vệ bộ tản nhiệt và động cơ bên trong xe.
Thường thì lưới tản nhiệt được đặt ở vị trí trên cản trước đối với các xe có động cơ được đặt phía trước. Đối với những xe có động cơ được đặt phía sau, lưới tản nhiệt thường được đặt ở phía trên cản sau. Tuy nhiên, một số hãng xe cũng có thiết kế lưới tản nhiệt nằm ở phía trước bánh xe, nhằm mục đích làm mát hệ thống phanh.
Qua việc thiết kế và đặt vị trí phù hợp cho lưới tản nhiệt, các nhà sản xuất xe ô tô đảm bảo hiệu quả làm mát cho động cơ và hệ thống khác, đồng thời đảm bảo sự bảo vệ và an toàn cho các thành phần bên trong xe.
Cản xe ô tô
Cản xe ô tô được lắp đặt ở vị trí trước và sau xe với mục đích giảm thiểu nguy cơ tai nạn cho người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm mạnh, đồng thời hạn chế hư hại đối với các bộ phận khác của xe.
Ngoài tác dụng bảo vệ, một số khách hàng trong cộng đồng đam mê xe hơi cũng ưa chuộng việc trang bị cản xe, vì nó tạo nên một vẻ ngoài hầm hố và mang đậm phong cách riêng cho chiếc xe yêu quý của họ.
Nắp ca-pô
Nắp ca-pô là một thành phần quan trọng của xe ô tô, nằm ở phía trước của xe và chịu trách nhiệm bảo vệ khoang động cơ bên trong. Nắp ca-pô được thiết kế để mở và đóng dễ dàng, nhằm hỗ trợ chủ xe trong việc bảo dưỡng và sửa chữa khi cần thiết, cũng như để thay thế hoặc lắp đặt các phụ tùng bổ sung cho xe.
Đèn pha ô tô
Không có một chiếc xe nào trên thị trường thiếu bộ đèn pha dành cho xe ô tô của mình. Bởi đây là một trong những bộ phận quan trọng của xe ô tô, được trang bị để chiếu sáng và hỗ trợ tài xế khi di chuyển trên các đường có ánh sáng yếu hoặc trong điều kiện ban đêm, cũng như để tạo ra tín hiệu xin đường khi cần thiết.
Bộ đèn pha ô tô được đặt ở hai vị trí bên trái và bên phải phía trước của xe, kết nối với nắp ca-pô. Hầu hết các đèn pha được thiết kế để tạo ra một tia sáng tập trung mạnh, chiếu theo hướng ngang của mặt đường và đảm bảo khả năng chiếu sáng tối thiểu lên đến 100 mét.
Ngoài ra, sự kết hợp của đèn pha với đèn cốt cũng làm tăng tính hiệu quả của hệ thống ánh sáng trên xe. Đèn cốt là một loại đèn có khả năng chiếu sáng gần và chống chói đối với những người đi ngược hướng. Thông thường, đèn cốt được lắp đặt cùng chóa đèn pha hoặc có thể lắp đặt riêng biệt, tuỳ thuộc vào kiểu xe và nhu cầu của người sử dụng.
Kính chắn gió xe ô tô
Khung kính chắn gió, còn được gọi là kính chắn gió, là một bộ phận quan trọng của xe ô tô được đặt phía trước, ngay trên nắp ca-pô. Chức năng chính của khung kính chắn gió là bảo vệ tài xế và hành khách khỏi gió, mưa, bụi và các điều kiện thời tiết xấu, đồng thời giảm thiểu rủi ro về tai nạn khi có va chạm mạnh.
Gương chiếu hậu
Gương chiếu hậu, còn được gọi là gương hậu, được lắp đặt ở hai bên trái và phải của xe ô tô, nối liền với khung kính chắn gió phía trước. Chức năng chính của gương chiếu hậu là giúp tài xế quan sát các làn đường hai bên khi di chuyển hoặc khi cần xin đường.
Tùy theo từng mẫu xe, gương chiếu hậu có thể được điều chỉnh thủ công hoặc tự động gập lại, và một số mẫu còn được trang bị hệ thống sưởi để làm thông thoáng mặt kính trong điều kiện đường ẩm.
Tên gọi các bộ phận trên xe ô tô phần Nội Thất
Phần nội thất xe ô tô là không gian mà tài xế và hành khách sẽ sử dụng và ngồi trong suốt quá trình di chuyển trên đường.
Vô lăng xe ô tô
Bánh lái là một trong các thành phần quan trọng trong hệ thống lái của xe ô tô, được cố định vào cột lái và sử dụng bởi tài xế để điều khiển hướng di chuyển của xe. Tuỳ thuộc vào quy định về giao thông của từng quốc gia, bánh lái có thể được lắp đặt ở bên trái hoặc bên phải. Tại Việt Nam, hướng di chuyển của xe là thuận từ bên phải, do đó bánh lái được thiết kế nằm ở bên trái của buồng lái.
Bảng táp-lô
Bảng tap-lô là nơi tổng hợp các bộ phận chức năng của buồng lái bao gồm:
Bảng đồng hồ trên xe ô tô là một hệ thống thông tin hiển thị gồm màn hình, đèn báo và các loại đồng hồ như đồng hồ số, đồng hồ xăng, đồng hồ vận tốc... Các thông tin này được trình bày dưới dạng kim chỉ và số để cung cấp cho tài xế một cái nhìn tổng quan về hoạt động của xe và các thông số quan trọng liên quan đến lái xe.
Bảng điều khiển trên xe ô tô gồm các công tắc điều khiển các thiết bị tiện ích nhằm tạo sự tiện lợi và điều chỉnh các chức năng trong xe. Các thiết bị này bao gồm điều khiển âm thanh, quạt gió, máy lạnh, điều khiển gạt nước, điều khiển đèn và nhiều chức năng khác.
Công tắc chính (khóa điện): được thiết kế ở trục tay lái, bao gồm 4 nấc như sau:
LOCK: Vị trí khóa tay lái, đồng thời chỉ cho phép chìa khóa được đưa vào hoặc rút ra ở vị trí này.
ACC: Vị trí ACC cung cấp điện cho một số thiết bị cần thiết mà không bật động cơ.
ON: Vị trí ON cung cấp điện khi động cơ đã hoạt động.
START: Vị trí khởi động máy, sau khi vặn khóa đến vị trí này và máy bắt đầu khởi động, chìa khóa sẽ tự động trở lại vị trí ON.
Bàn đạp phanh
Bàn đạp phanh là một thành phần quan trọng trên ô tô, có chức năng dừng lại và giữ vị trí của xe. Bộ phận bàn đạp phanh bao gồm:
Bàn đạp phanh chân: Được đặt bên phải trục vô lăng lái và nằm giữa trục côn và trục ga. Bàn đạp phanh chân có vai trò hãm tốc độ xe và dừng chuyển động của xe.
Phanh tay: Được gắn trên giá đỡ bên phải trục tay lái. Phanh tay có tác dụng giữ vị trí của xe khi dừng hoặc đỗ xe tại một vị trí cụ thể.
Bàn đạp ly hợp (xe số sàn)
Bàn đạp ly hợp xe số sàn là một thành phần của ô tô được đặt phía bên trái của trục lái, có chức năng điều khiển hoạt động mở hoặc đóng của ly hợp, đồng thời ngắt truyền động từ động cơ của hộp số đến hệ thống truyền động phía sau. Điều này có nghĩa là bàn đạp ly hợp được sử dụng để khởi động, thay đổi số và phanh dừng xe.
Bàn đạp ga ô tô
Bàn đạp ga xe ô tô được đặt ở vị trí bên phải của trục vô lăng, ngay cạnh bàn đạp phanh. Bàn đạp ga có nhiệm vụ điều khiển lượng nhiên liệu được cung cấp cho hệ thống động cơ.
Cần điều khiển số xe ô tô
Cần số xe ô tô được đặt ở vị trí bên phải của người lái nhằm điều khiển sự khớp nối của các bánh răng trong hộp số, từ đó thay đổi tốc độ di chuyển của xe.
Ghế ngồi dành cho tài xế và hành khách
Để đảm bảo an toàn và thoải mái cho tài xế cũng như hành khách, hệ thống ghế ngồi trên xe ô tô là vô cùng quan trọng. Tùy thuộc vào loại xe và phân khúc như sedan, hatchback, SUV, MPV, xe bán tải hay mui trần, coupe, số lượng ghế ngồi sẽ được thiết kế tương ứng. Hiện nay, xe ô tô có số chỗ ngồi thấp nhất là 2 chỗ, trong khi các lựa chọn thông dụng bao gồm 7 chỗ, 5 chỗ và 4 chỗ.
Ngoài ra, nội thất và ngoại thất của xe cũng bao gồm các nút chức năng và các tiện ích khác, được thiết kế và trang bị tùy theo hãng xe, phân khúc hạng sang hoặc hạng trung, và đối tượng sử dụng. Trong bài viết này, chúng ta chỉ giới thiệu một số tên gọi cơ bản và phổ biến của các bộ phận trên xe ô tô.
Các bộ phần gầm ô tô
Bộ phận khung gầm xe ô tô được thiết kế với mục đích chịu tải và hỗ trợ các bộ phận khác trên xe, đồng thời tạo liên kết chặt chẽ để đảm bảo hoạt động đồng bộ. Khung gầm có vai trò như bộ xương của chiếc xe, nâng đỡ trọng lượng của các bộ phận khác. Ngoài ra, một khung gầm tốt giúp xe di chuyển một cách êm ái và bảo vệ an toàn cho hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh.
Hiện nay, trên thị trường có hai loại khung gầm hoặc bộ phận gầm ô tô được sử dụng: khung rời vỏ và khung liền vỏ.
Khung liền vỏ: Đây là loại khung được sản xuất và gắn liền với các chi tiết vỏ xe như nắp ca-pô, cánh cửa, và phần đuôi xe.
Khung rời vỏ: Trái ngược với khung liền vỏ, loại khung này được sản xuất và kết nối với vỏ xe thông qua hai dây chuyền riêng biệt. Khung đỡ lực và khung đỡ vỏ xe sẽ được kết nối với nhau.
Việc hiểu và biết cách gọi tên các bộ phận trên xe ô tô, cũng như hiểu cách chúng hoạt động, sẽ giúp chủ xe điều khiển xe một cách đúng cách, an toàn và duy trì xe lâu bền hơn.