Các cách xử lý khi vô lăng bị khóa cứng khi xe đang chạy
Trong tình huống này, tài xế cần đặt cả hai tay chắc chắn lên vô lăng vì việc điều khiển xe sẽ đòi hỏi nhiều sức lực hơn. Sau đó, tìm một vị trí an toàn để dừng xe và bật đèn cảnh báo để thông báo cho những người và phương tiện xung quanh về sự cố của xe mình.
Tiếp theo, tài xế cần kéo phanh tay, nhả vô lăng, chuyển số về P và tắt động cơ. Sau đó, không chạm vào vô lăng cho đến khi sẵn sàng khởi động lại động cơ.
Nếu những biện pháp trên không khắc phục được vấn đề, có thể ổ khóa vô lăng của xe bạn đã bị hỏng và cần được thay mới ngay lập tức. Khi đó, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của dịch vụ sửa khóa ô tô chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là:
1. Tài xế tắt động cơ ô tô: Khi đó, bơm trợ lực ngừng hoạt động, dẫn đến vô lăng bị khóa cứng.
2. Tài xế cố tình xoay vô lăng vài độ sang trái hoặc phải để chỉnh lại bánh xe cho thẳng sau khi đã đỗ xe và tắt máy.
Mặc dù tính năng khóa vô lăng có thể hữu ích trong một số trường hợp, nhưng nó cũng có thể gây khó khăn và cản trở tài xế khi gặp sự cố.
Vì vậy, trước khi dừng hoặc đỗ xe, tài xế nên kéo phanh tay, nhả vô lăng, chuyển số về P và tắt động cơ. Sau đó, tránh chạm vào vô lăng cho đến khi sẵn sàng khởi động lại xe.
Dấu hiệu nhận biết hệ thống lái gặp vấn đề
Người sử dụng có thể tự kiểm tra và phát hiện các vấn đề liên quan đến hệ thống lái.
Nếu mức dầu trợ lực lái ở mức thấp, người sử dụng có thể mở nắp ca pô và kiểm tra mức độ dầu trong bình chứa chỉ bằng mắt thường.
Khi dây curoa trợ lực lái bị trượt hoặc đứt, xe sẽ phát ra tiếng kêu rít khi khởi động hoặc khi quay vô lăng. Đồng thời, đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ sẽ sáng lên nếu dây curoa trợ lực lái cũng là dây dẫn động cho máy phát điện.
Nếu máy bơm dầu trợ lực gặp vấn đề, có thể dẫn đến dây curoa truyền động bị quá tải và tạo ra tiếng kêu. Nếu đã thử siết chặt dây curoa để khắc phục việc trượt nhưng tiếng kêu vẫn tiếp tục, có thể bơm đã hỏng.
Về nguyên nhân gây ra việc bục ống dầu trợ lực lái, điều này thường xảy ra dần dần do trọng lượng của vô lăng ngày càng tăng. Người sử dụng cũng có thể nhận biết sự rò rỉ dầu khi bình dầu trợ lực lái đã được tiếp đầy nhưng vẫn mất dầu theo thời gian.