Liệu độ an toàn của phanh tay điện tử có cao hơn phanh tay cơ?
Trên nhiều dòng ô tô hiện nay, thay vì sử dụng phanh tay cơ truyền thống, đã có sự trang bị phanh tay điện tử. Điều này đã khiến nhiều người tỏ ra băn khoăn về tính an toàn của phanh tay điện tử so với phanh tay cơ.
Liệu độ an toàn của phanh tay điện tử có cao hơn phanh tay cơ?
Trên nhiều dòng ô tô hiện nay, thay vì sử dụng phanh tay cơ truyền thống, đã có sự trang bị phanh tay điện tử. Điều này đã khiến nhiều người tỏ ra băn khoăn về tính an toàn của phanh tay điện tử so với phanh tay cơ.
Độ an toàn của phanh tay điện tử
Phanh tay điện tử là gì?
Phanh tay điện tử, còn được gọi là phanh đỗ xe điện tử, là một loại hệ thống phanh được hoàn toàn điều khiển tự động. Thông thường, bạn có thể nhận biết chúng qua ký hiệu chữ P thường nằm trong một vòng tròn gần cần số hoặc trên bảng táp-lô của xe.
Hệ thống phanh điện tử này hoạt động tương tự như phanh tay cơ truyền thống, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và giúp tránh tình trạng quên không kéo phanh khi đỗ xe.
Phanh tay điện tử hoạt động thế nào?
Khi muốn dừng/đỗ xe, tài xế chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản như gạt cần và nhấn nút. Lúc này, hệ thống phanh tay điện tử sẽ tự động thực hiện quá trình hãm phanh và chuyển sang chế độ Lock, thay vì cần phải kéo tay phanh như trong trường hợp của phanh tay cơ truyền thống. Chức năng của phanh tay điện tử hoàn toàn tương tự như phanh tay cơ, chỉ khác biệt ở việc một bên sử dụng cơ khí, trong khi một bên sử dụng điện.
Nguyên tắc hoạt động của phanh tay điện tử là sử dụng một mô-tơ điện để hỗ trợ quá trình hãm và thả phanh thông qua lẫy được ký hiệu chữ P. Khi xe đỗ, cần số chuyển đến vị trí P và hệ thống phanh tay điện tử sẽ tự động chuyển sang chế độ Lock khi động cơ được tắt. Điều này đảm bảo an toàn và ngăn ngừa tình trạng tài xế quên kéo phanh tay, giảm điều kiện rủi ro trong trường hợp này.
Khi tài xế quên nhả phanh tay và tiếp tục đạp ga, hệ thống sẽ tự động thực hiện quá trình Unlock để ngăn tình trạng bó phanh hoặc cháy phanh, đồng thời bảo vệ hệ truyền động. Để nhả phanh tay, tài xế cần thực hiện đồng thời hai thao tác: đạp phanh chân và gạt nút điều khiển phanh điện tử. Khi thực hiện đúng cách, đèn cảnh báo phanh tay sẽ tắt để thông báo rằng phanh tay đã được nhả.
Khi đang ở các số khác, nếu người điều khiển muốn sử dụng phanh tay, họ cũng cần thực hiện đồng thời hai thao tác: đạp phanh chân và kéo lẫy điều khiển phanh điện tử. Hệ thống sẽ tự động thực hiện quá trình hãm phanh lại trong trường hợp này.
Ưu điểm của phanh điện tử
Dễ dàng nhận thấy rằng phanh điện tử tiện lợi hơn nhiều so với phanh tay cơ truyền thống. Để kích hoạt nó, chỉ cần vài thao tác cơ bản để bật hai mô-tơ nhỏ giữ phanh sau. Hệ thống này sẽ không giải phóng khi chưa được thắt dây an toàn hoặc khi một trong các cửa trên xe chưa được đóng kín.
Hấp dẫn hơn: Phanh điện tử tối ưu hóa không gian bên trong xe, đơn giản hóa các thao tác và tạo nên một không gian nội thất cao cấp hơn. Đây cũng là lý do tại sao phanh tay điện tử thường xuất hiện trên nhiều dòng xe hạng sang.
An toàn hơn: Trong trường hợp cần phải phanh đột ngột, người lái có thể sử dụng phanh tay điện tử để phanh gấp. Khi phanh tay điện tử được kích hoạt, chương trình máy tính của xe sẽ thực hiện phanh thủy lực trên bốn bánh thông qua hệ thống điều khiển ESP (hệ thống ổn định thân xe) với một lực phanh nhỏ hơn một chút so với lực phanh tối đa, cho đến khi tốc độ xe gần như dừng lại. Ngược lại, phanh tay cơ truyền thống thường cung cấp lực phanh cứng và có thể dẫn đến mất kiểm soát vì nó chỉ phanh trên bánh sau.
Tiện lợi trong vận hành: Phanh tay điện tử thể hiện sự thuận tiện hơn so với phanh tay cơ truyền thống. Để khóa bánh sau với phanh tay cơ, người lái cần nâng lên cần số phanh. Trong khi đó, phanh tay điện tử dễ dàng thao tác chỉ bằng cách nhấn và nhả nút, đặc biệt thích hợp cho cả phụ nữ.
Hỗ trợ dừng và khởi hành trên địa hình dốc: Phanh tay điện tử còn có tính năng tự động ngừng kích hoạt khi xe đang di chuyển và hỗ trợ giữ phanh tự động (Brake Hold) khi dừng trên địa hình dốc.
Tiết kiệm không gian: Phanh tay cơ thường đòi hỏi một cần gạt dài, chiếm nhiều không gian trong khu vực điều khiển trung tâm của xe, trong khi phanh tay điện tử gần như không chiếm diện tích nào và không gian.
Nhược điểm của phanh điện tử
Chi phí sản xuất và sửa chữa của phanh điện tử cao hơn so với phanh cơ.
Tuổi thọ của loại phanh này cũng thường ngắn hơn.
Nếu ắc quy hoàn toàn hết điện, phanh điện tử sẽ không thể hoạt động. Ngoài ra, tài xế cũng có thể trải qua hiện tượng rung nhẹ khi đạp phanh.
Những điểm cần lưu ý khi sử dụng phanh điện tử
Theo kinh nghiệm lái xe của các chuyên gia, tài xế cần áp dụng một số biện pháp sau để kéo dài tuổi thọ và sử dụng phanh điện tử một cách hiệu quả:
Không nên tiến hành di chuyển khi đèn cảnh báo vẫn đang sáng. Mặc dù hệ thống phanh điện tử thường tự động mở khóa, nhưng việc thực hiện điều này lặp đi lặp lại có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của các bộ phận bên trong.
Tài xế không cần quá lo lắng nếu gặp các tiếng động lạ hoặc rung ở bàn đạp phanh. Đây là các biểu hiện thường gặp trên phanh điện tử. Nguy cơ xảy ra lỗi phanh điện tử thường ít hơn so với phanh tay truyền thống.
Trên nhiều dòng xe hạng sang, có tích hợp chức năng Auto Hold. Chức năng này tự động kích hoạt phanh khi dừng lại và tắt nó khi tài xế tiến hành vận hành, mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm trong việc sử dụng phanh điện tử.