Những chấm vàng và đỏ trên thành lốp xe: Bí mật được giải mã

Các phương tiện ô tô mới được sản xuất hoặc xe vừa thay lốp mới thường có các hình tròn màu vàng hoặc đỏ trên bề mặt của lốp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa của các biểu tượng này trên lốp xe.

Ý nghĩa về những chấm vàng và đỏ trên thành lốp xe

Ngoài những dải chấm đen bao quanh kính lái, trên các xe mới hoặc khi ô tô thay lốp mới thường có các chấm tròn màu vàng, đỏ trên bề mặt lốp và mâm xe. Phần lớn người dùng ô tô thường không chú ý đến chi tiết này, tuy nhiên cũng có những chủ xe thắc mắc khi nhìn thấy những chấm tròn màu vàng, đỏ trên lốp.

Thực tế là những biểu tượng này mang ý nghĩa đặc biệt và được nhà sản xuất tạo ra để đảm bảo sự cân bằng của mâm và lốp xe trong quá trình vận hành.

Đầu tiên, cần hiểu rằng lốp xe được cấu thành từ cao su, các sợi tổng hợp, sợi thép và các hợp chất hóa học giúp chống mòn và chịu nhiệt. Dù nhà sản xuất đã áp dụng nhiều công nghệ để tối ưu hóa, thực tế mỗi chiếc lốp vẫn có một độ lệch nhất định mà chúng ta không thể nhận biết bằng mắt thường. Do đó, sau khi được kiểm tra bằng các thiết bị đặc biệt, một số nhà sản xuất thường sử dụng các đánh dấu màu vàng, đỏ trên thành lốp để phân biệt và đảm bảo cân bằng mâm và lốp khi lắp ráp.

Theo đó, trên bề mặt của lốp xe luôn tồn tại một điểm nhẹ hơn phần còn lại của lốp. Điểm này được xem là điểm nhẹ nhất trên lốp và nhà sản xuất đánh dấu nó bằng một chấm tròn màu vàng nằm ở vị trí gần bên hông lốp.

Tương tự, trên vành mâm bánh xe cũng luôn có một điểm cố định, được sử dụng để bơm không khí vào vỏ xe... Điểm này được coi là điểm nặng nhất trên mâm. Theo các nhà sản xuất mâm và lốp, khi lắp lốp vào mâm, điểm đánh dấu màu vàng trên thành lốp phải được căn chỉnh thẳng hàng với vị trí cố định của đầu van trên mâm xe để đảm bảo sự cân bằng của mâm và lốp.

Theo thời gian sử dụng, các chấm tròn màu vàng ký hiệu trên thành lốp sẽ dần mờ đi. Trong trường hợp này, các kỹ thuật viên sửa chữa thường sử dụng các thiết bị và máy móc chuyên dụng để kiểm tra. Nếu máy phát hiện sự không cân bằng, họ sẽ gắn thêm các đối trọng (thường là miếng chì) lên mâm xe để đảm bảo sự cân bằng của mâm lốp.

Không chỉ có trọng lượng phân bố không đều, một số loại lốp còn không hoàn toàn tròn trong quá trình sản xuất. Các nhà sản xuất sẽ kiểm tra điểm xa tâm lốp xe và đánh dấu nó bằng một chấm tròn màu đỏ, được gọi là điểm cao (High Spot) trên lốp. Tương tự, trên mâm xe cũng sẽ có một điểm được đánh dấu màu đỏ, gọi là điểm thấp (Low Spot) - điểm gần tâm của mâm xe nhất. Sự chênh lệch giữa điểm cao và điểm thấp này được gọi là độ chạy lệch tâm (Radial Runout).

Trong quá trình lắp ráp, để giảm độ chạy lệch tâm trên mâm lốp, các nhà sản xuất thường đặt điểm cao trên lốp thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm (nghĩa là hai chấm đỏ trên mâm và lốp được căn chỉnh thẳng hàng)

Với công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất mâm lốp đã phát triển các loại lốp tròn hoàn toàn, điều này làm giảm sự xuất hiện của các ký hiệu chấm đỏ trên mâm lốp. Đặc biệt đối với các dòng xe thông thường, người dùng chỉ thấy các chấm vàng trên thành lốp.