Những Lỗi Thường Gặp Gây Hỏng Động Cơ và Hệ Thống Gầm
Hôm nay, cùng Toyota Hùng Vương tìm hiểu những sai sót nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng ô tô có thể gây hỏng động cơ và hệ thống gầm xe. Những Lỗi Thường Gặp Gây Hỏng Động Cơ và Hệ Thống Gầm
Những Lỗi Thường Gặp Gây Hỏng Động Cơ và Hệ Thống Gầm
Quên lịch thay dầu
Theo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của nhiều nhà sản xuất, dầu bôi trơn động cơ nên được thay sau khoảng 5.000km hoặc 10.000km (tùy loại dầu), tương đương 3 tháng hoặc 6 tháng, tùy điều kiện nào đến trước. Tuy nhiên, nhiều chủ xe thường bỏ qua khuyến cáo này, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Dầu trong động cơ nếu không được thay đúng hạn sẽ bị biến chất, có thể trở nên sền sệt như bùn hoặc như muội than. Chất cặn từ dầu cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, gây kẹt và làm hỏng máy. Đặc biệt, khi cặn dầu bám vào xéc-măng dầu, nó có thể gây kẹt, làm hở buồng đốt, dẫn đến khói dầu và, trong trường hợp nặng, làm cho động cơ không thể vận hành.
Đổ nhầm nhiên liệu
Mặc dù sự cố này hiếm khi xảy ra, nhưng hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Nếu bạn đổ nhầm dầu vào bình xăng, tùy theo lượng xăng còn lại, xe có thể vẫn hoạt động hoặc không. Nếu xăng còn nhiều và lượng dầu đổ vào ít, xe có thể khởi động nhưng hiệu suất sẽ giảm. Ngược lại, nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều, xe có thể không khởi động được hoặc khởi động rồi lịm dần và chết máy. Để tránh nhầm lẫn, hãy dán nhãn loại nhiên liệu tại miệng bình xăng.
Tương tự, nếu đổ nhầm nước vào dầu động cơ, xe sẽ chết máy khi khởi động.
Quên hạ phanh tay
Có hai tình huống có thể xảy ra: quên hạ phanh tay hoặc hạ phanh tay chưa đủ, khiến phanh tay vẫn còn tác dụng nhẹ. Dù ở tình huống nào, điều này đều gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.
Hầu hết các loại xe ô tô hiện nay đều sử dụng hệ thống má phanh dừng (phanh tay) là phanh đĩa hoặc phanh tang trống, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính, và đều nằm trong cụm phanh sau.
Khi má phanh dừng vẫn tiếp tục tiếp xúc với tang trống hoặc đĩa phanh (do quên hạ hoặc hạ không đủ), mức ma sát lớn giữa má phanh và tang trống hoặc đĩa phanh sẽ tạo ra nhiệt độ cao khi xe di chuyển, có thể làm má phanh bị cháy..
Chưa nhả hết côn đã tiếp ga
Với các dòng xe đời cũ có hộp số sàn, nhiều người thường chia sẻ kinh nghiệm "côn ra, ga vào", tức là khi chuyển số, cần nhồi ga cùng lúc từ từ nhả côn. Tuy nhiên, một số người áp dụng thói quen này khi sử dụng các dòng xe đời mới, dẫn đến tình trạng xe bị cháy côn.
Các loại xe số tay thế hệ mới thường được trang bị động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn. Do đó, khi khởi động xe, người lái chỉ cần từ từ nhả côn mà không cần đỡ ga, ngay cả khi xe đang trên mặt đường có độ nghiêng thấp. Động cơ vẫn sẽ không bị chết máy và chỉ cần tiếp ga khi côn đã được nhả hết.
Nếu tiếp ga khi côn chưa được nhả hết, động cơ sẽ có mô-men xoắn quá lớn, vượt quá hệ số bám của lá côn, dẫn đến tình trạng cháy côn.