Ô tô số sàn và số tự động: Sự khác biệt và lựa chọn phù hợp

Nhiều tài xế thường gặp khó khăn khi chuyển đổi giữa lái xe số sàn và số tự động, và điều này gây ra một số tình huống lóng ngóng trên đường. Hãy cùng Toyota Hùng Vương phân biệt.

Xe số sàn có chân côn, xe số tự động thì không


Một trong sáu điểm khác biệt lớn nhất giữa xe số sàn và số tự động là sự khác nhau ở bộ phận chân côn - bộ phận ngắt kết nối giữa trục sơ và trục thứ cấp của hộp số để giúp lái xe chuyển số. Trong xe số sàn, cần phải sử dụng chân côn để thực hiện việc sang số. Khi lái xe số sàn, người lái cần phải nhấn xuống và nhả chân côn để chuyển số.

Tuy nhiên, với xe số tự động, bộ phận chân côn không tồn tại. Trong xe số tự động, các bộ phận chỉ gồm chân phanh và chân ga. Khi lái xe số tự động, việc chuyển số được thực hiện tự động bởi hệ thống truyền động tự động và không cần sự can thiệp của tài xế.

Tóm lại, xe số sàn có ba bàn đạp (côn, phanh và ga), trong khi xe số tự động chỉ có hai bàn đạp (phanh và ga).

Cơ cấu chuyển số


Với xe số sàn, tài xế phải tự chuyển số từ số thấp lên các số cao như 1, 2, 3... hoặc ngược lại từ 6, 5, 4... Tuy nhiên, đối với xe số tự động, tài xế chỉ cần đạp pedan ga, xe sẽ tự động chuyển số lên hoặc xuống khi đạt tốc độ phù hợp. Để tăng cảm giác lái thể thao và đảm bảo an toàn khi vượt đèo hay đổ dốc, nhà sản xuất cũng thêm các chế độ số thể thao số tay (+/-) hoặc các số thấp như D3, 2, 1, L. Người lái cũng có thể tự do chuyển số theo ý muốn khi ở tốc độ phù hợp.

Một điểm khác biệt dễ nhận thấy là hình dạng của cần chuyển số trên xe số sàn và số tự động khác nhau. Thông thường, cần số sàn có một kiểu đẩy tới các vị trí số khác nhau. Trong khi đó, xe số tự động được liên kết điện tử với hộp số, cho phép nhà sản xuất sáng tạo hình dạng và vị trí của cần số theo ý muốn. Có những loại có hình dạng giống cần số sàn dạng tròn, núm hoặc các kiểu khác.

Số sàn lái bằng cả 2 chân, số tự động lái bằng 1 chân

 

Với xe số sàn, tài xế sử dụng chân phải để đạp phanh và ga, còn chân trái được sử dụng để đạp côn.

Trong khi đó, với xe số tự động, tài xế sử dụng chân phải để đạp phanh và ga, và chân trái không được sử dụng.

Một số lái xe quen thuộc với việc lái xe số sàn có thể sử dụng cả hai chân để điều khiển khi chuyển sang lái xe số tự động, nhưng đây là một cách lái sai. Khi xảy ra tình huống khẩn cấp, việc đạp cả hai chân có thể làm khó khăn trong việc dừng xe. Hơn nữa, việc sử dụng cả hai chân để lái xe số tự động thường chỉ phù hợp với các tay đua chuyên nghiệp hoặc những người lái xe chuyên đi off-road để tận dụng sức mạnh kéo của động cơ.

Giá của xe số sàn và số tự động thường khác nhau

 

Các mẫu xe ra mắt tại Việt Nam thường có sẵn cả phiên bản số sàn và số tự động. Phiên bản số sàn của các mẫu xe thường là những phiên bản cấp thấp, có giá thấp hơn so với phiên bản số tự động, dao động từ 40-100 triệu đồng. Tuy nhiên, các phiên bản số sàn thường thiếu một số trang bị so với phiên bản số tự động, và thường phù hợp cho mục đích sử dụng dịch vụ.

Xe số sàn dễ mang lại cảm giác thú vị

 

Khi lái xe số tự động, bạn không cần phải thực hiện nhiều thao tác, vì hộp số tự động sẽ tự động thay đổi số. Mặt khác, lái xe số sàn có thể phức tạp hơn, nhưng bạn có hoàn toàn quyền kiểm soát chiếc xe của mình. Để lái xe số sàn, bạn cần nắm vững các kỹ năng cơ bản như khởi động động cơ, đạp phanh, xuống số, lên dốc, chuyển số và một số kỹ năng khác. Sau khi đã làm quen với các kỹ năng cơ bản, bạn có thể học các kỹ thuật cao hơn như rà phanh, drift và những kỹ năng lái khác.

Nhiều tài xế nhận xét rằng hộp số sàn thường đáp ứng nhanh chóng yêu cầu thay đổi lực kéo và tốc độ, mang lại cảm giác "bốc" hơn. Tuy nhiên, không phải hộp số tự động nào cũng có thể đạt được hiệu quả như vậy.