Tại sao ô tô tốn nhiên liệu nhiều hơn khi chạy trong thành phố?
Cùng bằng nhau về số km, tuy nhiên khi chạy xe ô tô lòng vòng trong thành phố, nó sẽ tốn nhiên liệu hơn so với chạy trên đường cao tốc. Nguyên nhân cho sự khác biệt này xuất phát từ một số yếu tố.
Tại sao ô tô tốn nhiên liệu nhiều hơn khi chạy trong thành phố?
Cùng bằng nhau về số km, tuy nhiên khi chạy xe ô tô lòng vòng trong thành phố, nó sẽ tốn nhiên liệu hơn so với chạy trên đường cao tốc. Nguyên nhân cho sự khác biệt này xuất phát từ một số yếu tố.
Số liệu tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô chạy bằng xăng thường được tính dựa trên ba mức tiêu thụ khác nhau: mức tiết kiệm nhiên liệu trên đường cao tốc, mức tiết kiệm xăng trong thành phố và con số trung bình.
Lý giải tại sao ô tô tốn nhiên liệu nhiều hơn khi chạy trong thành phố
Chạy không tải rất lãng phí nhiên liệu
Khi bạn bật máy của ô tô, điều này đồng nghĩa với việc động cơ (ICE) của xe đang hoạt động và đang tiêu thụ nhiên liệu.
Động cơ của xe vẫn hoạt động, ngay cả khi bạn bị kẹt trong giao thông, dừng đèn đỏ và không di chuyển. Nói cách khác, trong tình trạng này, xe đang chạy ở chế độ không tải, và do đó, mức tiết kiệm xăng của bạn gần như là không đáng kể.
Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu có thể biến đổi tùy thuộc vào loại xe và kích thước của nó. Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng và Năng lượng Tái tạo tại Mỹ đã ghi nhận rằng một chiếc sedan nhỏ gọn với động cơ 2.0 lít có thể tiêu thụ khoảng 0,16 gallon (tương đương 0,6 lít) nhiên liệu mỗi giờ khi chạy ở chế độ không tải.
Một động cơ xăng lớn hơn, có dung tích 4,6 lít, sẽ tiêu thụ một lượng nhiên liệu nhiều hơn, ước tính là khoảng 0,39 gallon (tương đương 1,5 lít), trong cùng khoảng thời gian.
Ngoài ra, khi lái xe trong thành phố, thường xuyên xảy ra trạng thái xe chạy không tải trong vài giây hoặc thậm chí vài phút, điều này là hết sức bình thường.
Một quan điểm sai lầm phổ biến về việc chạy trong trạng thái không tải là nó tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với việc khởi động lại động cơ. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào thời gian mà động cơ ở trong trạng thái không tải. Ví dụ, nếu bạn để nó chạy trong trạng thái không tải hơn 10 giây, thì tốt hơn hết là bạn nên tắt động cơ.
Ngày nay, các loại xe hiện đại có tính năng tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều so với các thế hệ trước. Khởi động và dừng động cơ liên tục sẽ lãng phí lượng nhiên liệu đáng kể.
Khởi động và dừng liên tục tốn nhiều nhiên liệu hơn
Ô tô sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn khi duy trì tốc độ không đổi, và điều này thường chỉ xảy ra trên đường cao tốc. Đây cũng là lý do tại sao sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình giúp xe tiết kiệm xăng.
Tuy nhiên, trên các tuyến đường nhỏ trong thành phố, có nhiều xe hơn và các loại phương tiện khác nhau di chuyển, dẫn đến việc bạn phải dừng và khởi động xe nhiều lần hơn. Điều này dẫn đến sự tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn.
Hơn nữa, bạn sẽ tiêu tốn năng lượng để làm nóng bộ phanh mỗi khi bạn dừng lại. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho động cơ đốt trong (ICE), còn các xe điện sử dụng hệ thống phanh tái tạo không bị ảnh hưởng. Thay vì mất động năng khi sử dụng phanh, xe điện chuyển đổi nó thành năng lượng điện và sử dụng nó để sạc lại pin điện cho xe điện. Do đó, càng nhiều lần bạn dừng lại, pin của xe điện sẽ được sạc nhiều hơn. Điều này giải thích tại sao xe điện thường được xếp hạng là tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn trong điều kiện đô thị so với trên đường cao tốc.