Tại sao tay nắm trần ô tô đang dần mất đi?
Tay nắm trần xe là một trang bị giúp người ngồi trong xe có chỗ để bám và cố định khi xe di chuyển với tốc độ nhanh. Đặc biệt, đối với những mẫu xe có vị trí ngồi thấp, tay nắm trần xe đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người lái và hành khách ra vào xe dễ dàng và an toàn hơn.
Tại sao tay nắm trần ô tô đang dần mất đi?
Tay nắm trần xe là một trang bị giúp người ngồi trong xe có chỗ để bám và cố định khi xe di chuyển với tốc độ nhanh. Đặc biệt, đối với những mẫu xe có vị trí ngồi thấp, tay nắm trần xe đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người lái và hành khách ra vào xe dễ dàng và an toàn hơn.
Tác dụng của tay nắm trần xe
Tay vịn trần ô tô thường không xuất hiện ở bên phía tài xế, vì họ cần sử dụng tay để điều khiển vô lăng và các nút điều khiển trên bảng điều khiển. Ngoài ra, trong những mẫu xe thể thao, tay vịn trần cũng thường không có, để không làm phá nát thiết kế và phong cách độc đáo của xe.
Thay vào đó, tay nắm trần ô tô thường được sử dụng để treo áo sơ mi hoặc áo khoác, đồng thời cũng tạo cảm giác an toàn cho người ngồi trong xe khi xe chạy với tốc độ cao. Một số người cảm thấy thoải mái và an tâm hơn khi có tay nắm trần để nắm, giữ thăng bằng trong khi xe chạy nhanh.
Tại sao tay nắm trần ô tô đang dần mất đi?
Tay nắm trần xe trước đây thường xuất hiện khá nhiều trên các mẫu ô tô, nhưng gần đây, bộ phận này dần trở nên hiếm thấy trên những mẫu xe mới. Theo chia sẻ của chuyên gia ô tô, nguyên nhân chính là do tay nắm trên trần sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chiều cao của xe.
Ảnh hưởng đến thiết kế nóc xe và giúp tạo nét mượt mà cho nội thất là lý do chính khiến tay nắm trên trần dần trở nên ít phổ biến hơn. Bằng cách loại bỏ tay nắm trên trần, các nhà sản xuất xe ô tô có thể tạo ra những dòng xe có nội thất rộng rãi hơn, mang đến trải nghiệm thoải mái và sang trọng cho người sử dụng.
Cụ thể, việc sử dụng tay nắm trên trần xe đòi hỏi vật liệu cứng để đảm bảo an toàn khi xảy ra va chạm, đồng thời không gây chấn thương cho đầu hoặc cơ thể người. Điều này yêu cầu chiều cao của trần xe phải đủ cao để tránh va chạm. Tuy nhiên, khi trần xe cao, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất khí động học, làm tăng hệ số cản gió.
Để đạt được hiệu suất khí động học tốt và giảm hệ số cản gió, các nhà sản xuất quyết định làm thấp phần nóc xe bằng cách loại bỏ tay nắm trên trần. Điều này cho phép tạo ra những thiết kế nóc thấp hơn, tối ưu hóa hiệu quả về khí động học và giảm sự trở ngại khi xe di chuyển.
Việc loại bỏ tay nắm trên trần sẽ tạo ra một không gian nội thất trông mượt mà hơn. Bằng cách không có tay nắm trên trần, các nhà thiết kế có thể tập trung vào việc tạo ra một thiết kế nội thất thẩm mỹ, thanh lịch và tinh tế hơn.