Thay đổi mâm xe có ảnh hưởng đến việc đăng kiểm xe hay không?
Độ mâm ô tô là việc thay đổi kích thước của đường kính mâm và lốp xe so với kích thước nguyên bản. Thay đổi này có thể đơn giản chỉ là việc thay đổi hình dạng của mâm, hoặc cao hơn là tăng hoặc giảm kích thước, sử dụng lốp có kích thước khác so với lốp nguyên bản.
Thay đổi mâm xe có ảnh hưởng đến việc đăng kiểm xe hay không?
Độ mâm ô tô là việc thay đổi kích thước của đường kính mâm và lốp xe so với kích thước nguyên bản. Thay đổi này có thể đơn giản chỉ là việc thay đổi hình dạng của mâm, hoặc cao hơn là tăng hoặc giảm kích thước, sử dụng lốp có kích thước khác so với lốp nguyên bản.
Mục đích của việc thay đổi như vậy thường là để làm cho chiếc xe trông thu hút và hấp dẫn hơn, với nhiều mẫu mã và kiểu dáng bắt mắt, phù hợp với sở thích cá nhân.
Thay đổi mâm xe có ảnh hưởng đến việc đăng kiểm xe hay không?
Tuy nhiên, quan trọng là việc thay đổi này phải tuân theo các thông số kỹ thuật và quy định liên quan đến mâm và lốp xe. Nếu việc nâng cấp không tuân thủ đúng các thông số này, xe sẽ không đáp ứng được các yêu cầu đăng kiểm xe và có thể không được đăng kiểm.
Tuy nhiên, việc độ mâm xe mà không tuân thủ quy định và không có cấp phép sẽ đồng nghĩa với việc vi phạm luật giao thông và người dùng ô tô sẽ phải đối mặt với mức phạt khi lăn bánh trên đường. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Điều 16, khoản 3 và khoản 7 quy định rõ ràng rằng người điều khiển xe đã thực hiện độ mâm xe sẽ bị xử phạt một khoản tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng. Đồng thời, chủ xe sẽ phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của xe đối với hạng mục đã được sửa đổi.
Cần lưu ý rằng việc độ mâm và lốp xe không còn xa lạ đối với những người đam mê xe hơi. Tuy nhiên, để thực hiện việc độ mâm cho ô tô mà vẫn đảm bảo khả năng đăng kiểm, quan trọng nhất là lốp và kích thước mâm phải tuân thủ các thông số của nhà sản xuất và các quy định của luật giao thông. Người dùng nên kiểm tra thông số này trong sổ đăng kiểm của xe để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
Nếu bạn chỉ thực hiện việc sơn đổi màu hoặc thay thế bộ mâm xe khác, nhưng kích thước mâm mới vẫn giữ nguyên so với mâm nguyên bản, thì các đơn vị đăng kiểm thường tiếp nhận và kiểm định bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi kích thước mâm xe sao cho không còn giống với mâm nguyên bản, ví dụ như nâng cỡ lốp từ R16 lên R18, điều này sẽ làm thay đổi kích thước của lốp xe. Trong trường hợp này, đăng kiểm có thể bị từ chối.
Mỗi chiếc ô tô khi xuất xưởng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về kích thước lốp và sự phù hợp của mâm xe. Mâm và lốp nguyên bản của xe luôn được thiết kế sao cho phù hợp nhất với công suất xe, hệ thống khung gầm, cũng như với điều kiện địa hình của thị trường nơi chiếc xe được phân phối. Việc thay đổi kích thước lốp có thể ảnh hưởng đến cấu trúc xe khi vận hành và có thể gây sai lệch trong thông số tốc độ hiển thị trên đồng hồ xe.
Trong một số trường hợp, một số mẫu xe được cung cấp bởi các hãng sản xuất chính hãng với nhiều kích thước mâm và lốp khác nhau, cho phép người dùng lựa chọn và thay thế sao cho vẫn đảm bảo các thông số kỹ thuật. Với tình huống này, người dùng có thể liên hệ với trung tâm đăng kiểm để đăng ký thay đổi kích thước mâm và lốp theo mong muốn, với điều kiện phải tuân thủ tiêu chuẩn an toàn của nhà sản xuất. Sau khi đăng kiểm theo quy định, xe sẽ hoàn toàn đáp ứng các quy định về an toàn giao thông.
Ngoài những vấn đề kỹ thuật, việc thay đổi kích cỡ mâm và lốp cũng có thể dẫn đến việc các công ty bảo hiểm từ chối bồi thường trong trường hợp xe gặp tai nạn. Do đó, chủ xe cần xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc trước khi quyết định nâng cấp mâm và lốp cho chiếc xe yêu quý của mình.