Vị Trí An Toàn Để Đặt Con Đội Thay Lốp Dự Phòng
Đặt con đội sai vị trí có thể gây hư hỏng gầm xe và nguy cơ gây sập gầm trong quá trình nâng. Toyota Hùng Vương xin mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Con đội là gì? Con đội là thiết bị dùng để nâng các vật nặng có trọng lượng lớn, cồng kềnh mà con người không thể nâng bằng sức mình. Công cụ này có thể nâng vật có trọng lượng từ hàng chục đến hàng trăm tấn, do đó rất quan trọng và thường được sử dụng tại các tiệm sửa chữa, gara ô tô, nhà máy sản xuất máy móc và các xưởng sửa chữa thiết bị công nghiệp.
Đặt con đội sai vị trí có thể gây hư hỏng gầm xe và nguy cơ gây sập gầm trong quá trình nâng. Toyota Hùng Vương xin mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.
Con đội là gì?
Con đội là thiết bị dùng để nâng các vật nặng có trọng lượng lớn, cồng kềnh mà con người không thể nâng bằng sức mình. Công cụ này có thể nâng vật có trọng lượng từ hàng chục đến hàng trăm tấn, do đó rất quan trọng và thường được sử dụng tại các tiệm sửa chữa, gara ô tô, nhà máy sản xuất máy móc và các xưởng sửa chữa thiết bị công nghiệp.
Vị trí đặt con đội
Sau khi đảm bảo an toàn, bạn có thể bắt đầu thay lốp.
Trước tiên, chuẩn bị sẵn lốp dự phòng và bộ dụng cụ thay lốp. Tiếp theo, vặn nhẹ các bánh xe trước khi nâng lên. Nếu có máy vặn bu lông điện, bạn có thể sử dụng nó thay vì vặn thủ công.
Nới lỏng các bu lông theo thứ tự đối xứng. Ví dụ, nếu bánh xe có 5 lỗ, bạn nới lỏng bu lông theo hình ngôi sao 5 cánh.
Tiếp theo, sử dụng con đội để nâng xe lên. Vị trí cần đặt con đội thường được đánh dấu và hướng dẫn trong bộ dụng cụ thay lốp. Không nên đặt con đội ở vị trí tùy tiện, vì việc này có thể gây nguy hiểm cho bản thân và xe.
Vị trí để kích xe thường ở dưới lườn (đối với xe có khung liền khối) hoặc ở thanh giằng bắt ngang khung xe bên dưới (đối với xe có khung chassi riêng).
Để đảm bảo, bạn nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng trước. Trong trường hợp xe không có rãnh bắt kích, bạn có thể xác định vị trí kích xe bằng cách đặt con đội cách khoảng một gang tay từ hai phía đầu lườn. Ngừng lại khi bánh xe bị nâng lên khỏi mặt đất.
Sau khi đã nâng lốp lên khỏi mặt đường, bạn tiếp tục tháo các bu lông và lấy bánh xe hỏng ra. Bạn nên đặt bánh xe này phía dưới gầm xe trong quá trình thay bánh mới. Tiến hành ngược lại quá trình tháo lốp cũ để lắp lốp mới, bao gồm siết chặt các bu lông giữ bánh theo chiều kim đồng hồ, hạ con đội, và siết chặt bu lông giữ bánh.
Một số hư hỏng phổ biến trên con đội
Trong quá trình làm việc, con đội thường gặp phải những sự cố hỏng hóc, đặc biệt là con đội cơ khí thường bị mòn và biến dạng.
Thân con đội có thể bị mòn côn, méo, hoặc nứt vỡ. Đối với con đội dùng cho xupap, có thể xảy ra hiện tượng cháy ren bu lông, đai ốc điều chỉnh, hoặc mòn đầu tiếp xúc với đuôi xupap. Các van của con đội thủy lực cũng có thể bị mòn và lò xo hỏng.
Ngoài ra, các mặt tiếp xúc với cam có thể bị mòn, và con lăn của con đội cũng có thể trở nên mờ ở các chốt bạc.
Nguyên nhân
Các chi tiết của con đội phải chịu đựng lực ma sát lớn trong quá trình hoạt động. Nguyên nhân có thể là do thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn bị nhiễm bẩn, hoặc sử dụng loại dầu không đúng.
Một nguyên nhân khác có thể là do quá trình lắp ráp không đúng kỹ thuật, điều chỉnh sai, hoặc không bảo dưỡng đúng định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.