Chú ý những lỗi đơn giản để không bị đánh trượt khi đi đăng kiểm xe ô tô
Cách để tham gia giao thông hợp lệ, chủ xe cần đưa xe ô tô đi đăng kiểm định kỳ. Tuy nhiên, một số lỗi "nhỏ" cũng có thể khiến chủ xe không đạt được đăng kiểm xe ô tô.
Chú ý những lỗi đơn giản để không bị đánh trượt khi đi đăng kiểm xe ô tô
Cách để tham gia giao thông hợp lệ, chủ xe cần đưa xe ô tô đi đăng kiểm định kỳ. Tuy nhiên, một số lỗi "nhỏ" cũng có thể khiến chủ xe không đạt được đăng kiểm xe ô tô.
Đăng kiểm xe ô tô là gì?
Việc đăng kiểm xe là phương pháp kiểm định chất lượng của xe được thực hiện bởi các cơ quan chuyên ngành. Hiện nay, mỗi tỉnh thành đều có ít nhất một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Việc đăng kiểm xe ô tô bao gồm việc kiểm tra kỹ càng các thành phần cơ khí bên trong và bên ngoài của xe nhằm xác định xem chúng đáp ứng tiêu chuẩn hay có vấn đề cần được sửa chữa, nhằm bảo đảm an toàn cho người lái và những người tham gia giao thông khác.
Đăng kiểm xe ô tô là một việc cần thiết và bắt buộc. Hãy hiểu rằng không nên sợ mất một chút phí hay dành ít thời gian để thực hiện quy trình đăng kiểm xe, vì bỏ qua nó có thể gây hại cho sự an toàn của người tham gia giao thông và có thể bị xử phạt khi bị kiểm tra bởi cảnh sát giao thông.
Các lỗi đơn giản dễ bị đánh trượt khi đăng kiểm
Để tránh tình trạng bị từ chối đăng kiểm xe ô tô, chủ xe nên nắm vững một số lỗi phổ biến trước khi đến đăng kiểm. Dưới đây là một số lỗi thường gặp mà chủ xe cần lưu ý:
Hệ thống phanh không hoạt động đúng cách.
Thiếu nước làm mát trong hệ thống làm mát động cơ.
Dầu trợ lực phanh không đủ hoặc không hoạt động đúng.
Lốp xe bị mòn hết chỉ báo độ sâu mặt cắt.
Các loại đèn cảnh báo trên xe bị hỏng hoặc không hoạt động.
Phanh tay bị cứng hoặc không khóa chặt.
Cần gạt nước không hoạt động hiệu quả.
Bộ phun nước trên kính chắn gió hoạt động không đúng.
Chủ xe có thể tự khắc phục hầu hết các lỗi trên tại nhà hoặc đưa xe đến cửa hàng sửa chữa trước khi đi đăng kiểm, vì nếu vi phạm, chủ xe có thể bị từ chối đăng kiểm.
Các lỗi cơ bản dễ bị từ chối đăng kiểm xe ôtô
Đối với các lỗi liên quan đến hệ thống phanh, dưới đây là 4 nguyên nhân khiến chủ xe không đạt an toàn kỹ thuật:
Chi tiết của hệ thống phanh không được gắn kết chặt chẽ với nhau, có sự lỏng lẻo trong các mối ghép, sử dụng các chi tiết thay thế không phù hợp với loại xe. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra các chi tiết có biến dạng, cong vênh, và hành trình tự do của bàn đạp phanh không đúng...
Đường ống có rạn nứt, các chi tiết không kín khít gây rò dầu hoặc rò xì hơi.
Van không đóng kín, các bình khí không kín, đồng hồ báo áp suất không hoạt động đúng...
Có lỗi liên quan đến hiệu suất phanh, độ lệch giữa các bánh xe vượt quá giới hạn.
Thứ hai, Tài xế có thể gặp các lỗi như thiếu nước làm mát và dầu trợ lực phanh.
Khi thiếu dầu trợ lực phanh hoặc nước làm mát, tài xế cần bổ sung đủ lượng cần thiết.
Đồng thời, tài xế cũng nên kiểm tra các thành phần như mức độ mòn của lốp, tình trạng còi, hiệu quả của các loại đèn, độ ồn của xe...
Thứ ba, trong số các lỗi liên quan đến hệ thống xả, chúng ta có thể kể đến:
Độ kín của hệ thống thoát khí thải.
Tuân thủ tiêu chuẩn về nồng độ khí xả ra.
Độ kín khít của hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Mức độ đục của khói mà xe phát ra.
Thứ tư, việc kiểm tra các bộ phận như cần gạt nước và bộ phun nước là rất quan trọng. Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa hoặc bụi dày, việc sử dụng cần gạt nước và bộ phun nước hiệu quả là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, tài xế cũng cần kiểm tra còi và độ mòn của lốp xem chúng có đáp ứng yêu cầu khi di chuyển trên đường không. Điều này giúp tránh các tai nạn không mong muốn.
Cuối cùng, hãy nhớ kiểm tra dây đai an toàn, chốt cửa và tay mở. Thường khi bảo dưỡng và kiểm tra xe, chủ xe có thể lơ là và bỏ qua những chi tiết nhỏ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quá trình đăng kiểm xe ô tô sẽ không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào. Chúng sẽ kiểm tra toàn diện để đảm bảo an toàn và tuân thủ đúng quy định.
Quy trình kiểm tra khi đăng kiểm ôtô
Công đoạn nhận dạng:
Lau sạch và nắm lắc biển số phía trước và phía sau xe.
Lau chùi số máy và tìm xem số khung nằm ở vị trí nào.
Mở nắp hầm máy để kiểm tra mức nước làm mát động cơ, nước rửa kính, dầu phanh, dầu trợ lực lái,... Đồng thời quan sát xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.
Kiểm tra áp suất của bốn bánh xe và kiểm tra xem có bất kỳ cái đinh nào cắm vào hay không, cũng như có dấu hiệu mòn lệch không.
Kiểm tra tình trạng các đèn, bao gồm cả đèn tín hiệu, xem có bóng đèn nào bị đứt không.
Công đoạn kiểm tra thân xe:
Kiểm tra hoạt động của cơ chế gạt nước và phun nước, đồng thời xác định hiệu quả của chúng.
Kiểm tra bảng đồng hồ và xem xét xem có đèn báo nào không hoạt động hoặc báo hiệu bất thường.
Kiểm tra tình trạng dây đai an toàn, chốt cửa và tay mở.
Kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh tay.