Khám phá cách hoạt động của hệ thống nâng hạ kính trên ô tô


Trên mọi chiếc xe ô tô, hệ thống nâng hạ kính đã trở thành một tiện nghi không thể thiếu. Ban đầu, những chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới phải điều chỉnh kính bằng tay, thao tác này khá công phu. Tuy nhiên, ngày nay, công nghệ đã tiến bộ đáng kể và chức năng nâng hạ kính được tự động điều chỉnh thông qua hệ thống điện tử. Hệ thống này giúp người lái có thể điều chỉnh kính xe theo nhiều chế độ khác nhau, từ chế độ tự động (Auto) cho đến việc điều chỉnh theo ý muốn của người sử dụng.

Cấu tạo hệ thống nâng hạ kính trên ô tô

Dựa vào cấu tạo cơ khí, chúng ta có thể phân loại hệ thống nâng hạ kính trên ô tô thành hai loại khác nhau:

Nâng hạ kính sử dụng dây cáp kéo.

Nâng hạ kính không sử dụng cáp, thay vào đó, nó được thiết kế dưới dạng hình "cái kéo".

Để hệ thống nâng hạ kính này có thể hoạt động, cần sử dụng chuyển động của Motor điện, còn được gọi là Motor nâng hạ kính ô tô.

Dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cả hai cơ cấu nâng hạ này.

Nâng hạ kính sử dụng dây cáp kéo

Tùy vào loại cáp sử dụng, ta tiếp tục phân loại cơ cấu nâng hạ này thành hai loại:

Sử dụng cáp kéo xoắn.

Sử dụng cáp Bowden kép hoặc đơn.

Trong trường hợp sử dụng cáp kéo xoắn, hệ thống bao gồm ba thành phần chính:

Một động cơ điện một chiều.

Dây cáp xoắn.

Một thanh ray trượt.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống nâng hạ đơn giản như sau: Thanh ray trượt đảm nhận nhiệm vụ nâng đỡ tấm kính, tạo bề mặt phẳng cho tấm kính di chuyển lên hoặc xuống. Một phần di động được gắn chặt với tấm kính và thông qua chuyển động quay của motor kết hợp với dây cáp, phần di động này trượt trên trục của thanh ray kéo theo tấm kính. Khi động cơ quay theo chiều thuận, tấm kính sẽ được kéo lên, và ngược lại, động cơ quay ngược chiều sẽ đẩy tấm kính xuống.

Nếu sử dụng cáp Bowden kép, hệ thống sẽ bổ sung thêm một thanh trượt và một đoạn dây kéo. Việc bổ sung thanh trượt kép làm tăng sức kéo lên gấp đôi, giúp cải thiện khả năng nâng hạ tấm kính. Nhờ vậy, việc di chuyển kính trở nên nhanh hơn và tin cậy hơn, đồng thời giữ cho tấm kính ổn định hơn trong quá trình nâng hạ.

Nâng hạ kính không sử dụng cáp có dạng hình “ cái kéo”
Cơ cấu nâng hạ kính này có thiết kế cơ khí hoàn toàn khác biệt so với các hệ thống khác. Tuy nhiên, hiệu quả mà nó mang lại khá tốt, do đó, nhiều hãng ô tô đã lựa chọn sử dụng nó.

Cấu trúc của cơ cấu nâng hạ này bao gồm:

Một động cơ điện.

Bánh răng.

Thanh tay đòn hình chữ "X".

Bệ đỡ kính.

Nguyên lý hoạt động như sau: Khi động cơ quay, bánh răng cũng quay theo. Bánh răng này khớp với bánh răng trên cánh tay đòn, khiến cho thanh đòn hình chữ "X" di chuyển lên hoặc xuống. Nhờ cơ cấu này, cửa kính ô tô sẽ được nâng lên hoặc hạ xuống tùy thuộc vào chiều quay của động cơ. Đáng chú ý là cơ cấu chuyển động này hoàn toàn không sử dụng dây cáp, làm cho việc sửa chữa và lắp đặt trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Các chức năng của hệ thống nâng hạ kính trên ô tô

Trên mỗi cánh cửa xe, đều có các nút điều khiển chức năng nâng hạ cửa kính tương ứng với vị trí của cánh cửa đó. Tuy nhiên, chỉ có vị trí của người lái mới có thể điều khiển tất cả các cửa kính trên xe. Các nút điều khiển này được kết nối với nhau thông qua hệ thống điện. Sơ đồ điện khá đơn giản, chủ yếu sử dụng các Rơ-le để đóng mở. Điều khiển động cơ quay thuận và ngược để mở hoặc đóng kính.

Khi thực hiện thao tác đóng hoặc mở cửa kính, bạn chỉ cần ấn và giữ nút điều khiển tương ứng, cửa kính sẽ được mở từ từ cho đến khi bạn nhả nút ra. Nếu bạn kéo nút điều khiển, cửa kính sẽ từ từ đóng lại.

Ngoài ra, còn có chức năng "Auto", bạn chỉ cần ấn một lần và tất cả các cửa kính sẽ tự động được đóng hoặc mở ra ngay lập tức, rất đơn giản và tiện lợi.

Nguyên nhân gây hệ thống nâng hạ kính trên ô tô hư hỏng

Mỗi hệ thống nâng hạ kính sẽ có những nguyên nhân hư hỏng khác nhau dựa vào cấu tạo cơ khí của chúng:

Nguyên nhân thứ nhất có thể là do hệ thống điện gặp sự cố, ví dụ như cuộn hút trong Rơ-le bị hỏng dẫn đến động cơ không nhận được nguồn điện và không thể hoạt động. Để khắc phục, cần kiểm tra và thay thế cuộn hút hỏng.

Nguyên nhân thứ hai có thể xuất phát từ việc cáp bị đứt. Mặc dù cáp thường khá bền, sau thời gian sử dụng, nó có thể bị ăn mòn hoặc gỉ sét. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần thay thế đoạn cáp hỏng bằng cáp mới.

Nguyên nhân thứ ba có thể là do bánh răng bị mòn. Do các bánh răng tiếp xúc và va chạm liên tục, chúng dần mòn đi và làm giảm hiệu suất hoạt động của hệ thống, làm giảm sức kéo. Để khắc phục, bạn cần thay thế bánh răng cũ bằng bánh răng mới.

Đối với mỗi nguyên nhân hư hỏng khác nhau, cần thực hiện các biện pháp sửa chữa tương ứng để đảm bảo hệ thống nâng hạ kính hoạt động ổn định và hiệu quả.