Các lỗi phanh xe ô tô thường gặp và lợi ích bảo dưỡng phanh

Tin tức

Các lỗi phanh xe ô tô thường gặp và lợi ích bảo dưỡng phanh

Ngày cập nhật: 10-04-2023

LỢI ÍCH CỦA VIỆC BẢO DƯỠNG PHANH Ô TÔ VÀ CÁC LỖI PHANH THƯỜNG GẶP

Thời gian để bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Hệ thống phanh ô tô là 1 bộ phận quan trọng nên ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Xe ô tô nên được bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ sau mỗi 50.000 – 100.000 km tuỳ vào điều kiện sử dụng xe. Tuy nhiên trong trường hợp, xe hoạt động nhiều trong thành phố và tần suất đạp phanh nhiều hoặc chạy nơi địa hình có đất cát, bụi bẩn nhiều thì cần bảo dưỡng thường xuyên hơn.

Lợi ích bảo dưỡng phanh ô tô

- Thời gian sử dụng hệ thống phanh được bền lâu

- Hệ thống phanh sẽ được vận hành trơn tru, an toàn

- Nhanh chóng xác định lỗi của hệ thống phanh và sửa chữa ngay lập tức

- Tiết kiệm chi phí khi phát hiện lỗi sớm và tránh phải thay thế toàn bộ hệ thống phanh

Các dấu hiệu phanh ô tô bị hỏng

Phanh không ăn

Phanh không ăn là tín hiệu thường gặp khi hệ thống phanh gặp vấn đề

Có cảm giác lỏng lẻo phải đạp sát sàn mới ăn phanh. Có thể gặp tình huống đạp phanh hết mức nhưng xe giảm tốc độ rất chậm hoặc xe bị mất phanh. Khi xe di chuyển với tốc độ cao, ta sẽ rất khó kiểm soát tốc độ. Đây là lỗi rất nguy hiểm.

Nguyên nhân phanh không ăn

Dầu phanh bị thiếu, mòn má phanh, xilanh chính hỏng, khe hở má phanh không đúng chuẩn, có vấn đề ở má phanh và tang trống …

Bàn đạp phanh bị rung, thấp

Bàn đạp bị rung giật khi mỗi lần đạp phanh hoặc bàn đạp phanh bị thấp

Nguyên nhân: đĩa phanh bị vênh, mòn không đều…

Lực phanh không đều

Theo bình thường, lực phanh sẽ đều và ổn khi ta nhấn phanh. Nếu gặp tình trạng lực phanh chỉ xuất hiện vài giây xong rồi biến mất, rồi tiếp tục có thì tức là phanh đang gặp trục trặc. 

Nguyên nhân: má phanh và đĩa phanh bị mòn…

Lệch hướng khi phanh xe

Xe giảm tốc độ nhưng gặp tình trạng hơi lệch sang bên trái hoặc phải.

Nguyên nhân: má phanh bị dính dầu, khe hở má phanh và tang trống không đúng chuẩn, đường dầu phanh bị tắc, xy lanh bị hỏng…

Có tiếng kêu bất thường khi phanh

Khi phanh xe, có nghe tiếng kêu lạ.

Nguyên nhân: má phanh bị mòn, lỏng hoặc khi thay má phanh mới không láng đĩa.

Hao dầu phanh

Thông thường, dầu phanh ô tô sẽ không bị hao hụt quá nhanh theo thời gian. Nhưng nếu dầu phanh bị hao hụt hơn bình thường thì là dấu hiệu hệ thống phanh đang gặp vấn đề.

Nguyên nhân: xilanh chính, xilanh công tác hoặc các ống dẫn dầu bị rò rỉ…

Phanh bị kẹt

Dù không đạp chân phanh hoặc sau khi đạp đã nhả chân phanh nhưng phanh bị kẹt, bị bó làm xe giảm tốc.

Nguyên nhân: bộ trợ lực phanh bị hỏng, cần đẩy bơm chính điều chỉnh sai, bàn đạp phanh cong, má phanh bị lệch, đường dẫn dầu phanh bị tắc, xy lanh con bị hỏng, piston bị kẹt…

Phanh bị nặng, cứng

Bình thường khi đạp phanh ta sẽ có một phản lực đẩy ngược chân phanh lên trên nhưng lực này không lớn. Nếu phanh có vấn đề lực này sẽ lớn hơn bình thường gây cảm giác phanh bị nặng, cứng. 

Nguyên nhân: đường dẫn dầu bị tắc, bộ trợ lực phanh có vấn đề…

Đèn báo lỗi phanh bật sáng

Đèn báo lỗi phanh bật sáng là tín hiệu có trục trặc ở hệ thống phanh.

Nguyên nhân: dầu phanh xuống thấp, áp suất thủy lực bị mất một bên…

Hy vọng bạn đã nắm được một số thông tin thật hữu ích về bảo dưỡng hệ thống phanh xe ô tô. Nếu cảm thấy quy trình bảo dưỡng còn phức tạp, hãy đến Toyota Hùng Vương để được hướng dẫn 1 cách cụ thể và chính xác. Các chuyên gia ô tô của Toyota Hùng Vương sẽ cung cấp cho bạn các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô đạt hiệu quả cao nhất.

Toyota Hùng Vương và Toyota Tân Tạo luôn luôn tự hào là nơi lựa chọn đúng đắn cho khách hàng về dịch vụ bảo dưỡng/ sửa chữa/ đồng sơn xe ô tô.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp