Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát trong xe ô tô

Tin tức

Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát trong xe ô tô

Ngày cập nhật: 05-04-2023

KIỂM TRA VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LÀM MÁT TRONG XE Ô TÔ.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ và đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe. Vì vậy, nó là một phần không thể thiếu của quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ.

Ngoài ra, Toyota Hùng Vương sẽ cho bạn biết những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát và cách xử lý chúng ra sao nhé!

Quy trình bảo dưỡng hệ thống làm mát xe ô tô

Để công suất xe được giữ trong trạng thái tốt nhất, chúng ta nên bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ. Vậy quy trình này bao gồm những gì?

  • Kiểm tra gas lạnh : Kiểm tra sự rò rỉ hay thiếu hụt của gas và kiểm tra nhớt bôi trơn trong hệ thống lạnh.
  • Kiểm tra dàn nóng, dàn lạnh, dàn sưởi.
  • Kiểm tra phin lọc gas
  • Kiểm tra và vệ sinh lọc gió máy lạnh
  • Kiểm tra lốc lạnh hay còn gọi là máy nén bằng đồng hồ đo áp suất
  • Kiểm tra tổng điện trên hệ thống lạnh như quạt giải nhiệt, quạt dàn lạnh và hệ thống điện điều khiển.
  • Kiểm tra các cảm biến liên quan như cảm biến nhiệt độ ngoài trời.

Những hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát xe ô tô

Rò rỉ nước

Chúng ta cần để ý phía trước két nước hay dưới động cơ có nước nhỏ xuống, khi động cơ hoạt động có nước nhỏ ra xung quanh. Hoặc nước trong két thấp hơn mức quy định.

Toyota Hùng Vương sẽ mách bạn các nguyên nhân và cách khắc phục như sau:

  • Trường hợp: Nước rò ra từ phía dưới trục của bơm nước. Khắc phục: Do phớt nước bị hỏng, tháo bơm nước để kiểm tra.
  • Trường hợp: Nước rò ở chỗ tiếp xúc giữa vỏ bơm với thân máy. Khắc phục:  Do bu lông cố định bị lỏng hoặc bị hỏng đệm lót, vặn chặt bu lông hoặc thay đệm lót.
  • Trường hợp: Nước rò từ ống nước của két nước. Khắc phục: Do ống nước của két nước bị hư, kiểm tra và hàn lại.
  • Trường hợp: Nước rò ở các đầu ống cao su dẫn nước vào két nước. Khắc phục: Do bu lông kẹp bị lỏng hoặc ống cao su bị rách thủng, xiết chặt bu lông kẹp hoặc thay mới ống dẫn cao su.

Tiếng kêu

Khi động cơ hoạt động, có tiếng kêu phát ra từ vị trí bơm nước.

Toyota Hùng Vương sẽ mách bạn các nguyên nhân và cách khắc phục như sau:

  • Trường hợp: Bu lông và Puly quạt gió cố định bị lỏng. Khắc phục: Vặn chặt lại các bu lông và đai ốc cố định.
  • Trường hợp: Cánh quạt va chạm gây ra tiếng kêu, chỗ va chạm giữa các cánh quạt có vết sáng. Khắc phục: Kiểm tra độ xiên của cánh quạt, nếu có biến dạng thì cần nắn lại.
  • Trường hợp: Trục bơm bị lỏng, có tiếng kêu. Khắc phục: Tháo bơm để kiểm tra sửa chữa.

Nhiệt độ nước làm mát quá cao

Nước làm mát ở trong két nước bị sôi, đồng hồ nhiệt độ nước tăng cao.

Toyota Hùng Vương sẽ mách bạn các nguyên nhân và cách khắc phục như sau:

  • Trường hợp: Cánh tản nhiệt của két nước bị biến dạng, chồng xếp lên nhau; van hằng nhiệt mất tác dụng hoặc dây đai truyền động bị chùng . Khắc phục: Kiểm tra và sửa chữa ngay.

Thời gian bảo dưỡng chăm sóc hệ thống làm mát trên ô tô

- Xe không hoạt động nhiều: kiểm tra định kỳ 12 tháng/ lần và chu kỳ bảo dưỡng định kỳ là 24 tháng.

- Xe hoạt động thường xuyên: kiểm tra định kỳ 6 tháng/ lần và chu kỳ bảo dưỡng định kỳ là 12 tháng.

Hy vọng Toyota Hùng Vương đã cung cấp cho bạn một số thông tin về bảo dưỡng hệ thống làm mát thật hữu ích. Nếu bạn còn cảm thấy bối rối về quy trình bảo dưỡng, hãy đến Toyota Hùng Vương để được hướng dẫn 1 cách cụ thể và chính xác nhất. Các chuyên gia ô tô của Toyota Hùng Vương sẽ cung cấp cho bạn các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô đạt hiệu quả cao nhất.  

Toyota Hùng Vương và Tân Tạo luôn luôn tự hào là nơi lựa chọn đúng cho khách hàng về dịch vụ bảo dưỡng/ sửa chữa/ đồng sơn xe ô tô.

 

 

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp