Tại sao kính lái ô tô khó bị phá vỡ?

Tin tức

Tại sao kính lái ô tô khó bị phá vỡ?

Ngày cập nhật: 21-09-2023

Tại sao kính lái ô tô khó bị phá vỡ?

Kính chắn gió phía trước của xe hơi (kính lái) thường được sản xuất với nhiều lớp, trong khi kính bên và cửa hậu thường là loại kính cường lực.

Lý giải vì sao kính lái ô tô khó phá

Công nghệ sản xuất kính cửa sổ trên các xe hơi đã ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, bao gồm tính bền, thẩm mỹ, khả năng chống nhiệt và khả năng đảm bảo an toàn bằng việc không vỡ kính khi xảy ra va chạm. Hiện nay, các hãng xe chủ yếu sử dụng hai loại kính chính, đó là kính nhiều lớpkính cường lực.

Kính nhiều lớp

Kính nhiều lớp thường được sử dụng cho các loại xe hơi thông thường và có thiết kế gồm hai lớp kính, với một lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB) ở giữa để hấp thụ lực tác động từ va chạm mạnh. Thiết kế này cũng giúp giảm tiếng ồn và ngăn tia tử ngoại (UV).

Kính được sử dụng trên các vị trí khác nhau trên ô tô có thể thuộc cùng loại hoặc khác loại, tùy thuộc vào mục đích và chiến lược sản xuất của nhà sản xuất xe hơi.

Trong trường hợp cần phải phá kính xe hơi trong tình huống khẩn cấp, việc đập vào cửa bên sẽ dễ dàng gây vỡ hơn so với việc đập vào kính lái. Đây là một thiết kế được các nhà sản xuất xe hơi đã tính toán và thử nghiệm một cách kỹ lưỡng.

Kính nhiều lớp thường khó bị phá vỡ bằng các công cụ thông thường, trong khi kính cường lực thường bị vỡ thành các mảnh nhỏ giống như mảnh hạt lựu khi tiếp xúc với lực ngoại. Kính nhiều lớp được tạo thành bằng cách kết hợp nhiều tấm kính lại với nhau, và ở giữa chúng có một lớp phim làm từ PVB (Polyvinyl butyral) có độ bền và tính đàn hồi cao. Khi bị va đập, loại kính này thường không bị vỡ thành mảnh nhỏ mà thay vào đó có thể xuất hiện các vết nứt, tuy nhiên các tấm kính vẫn liên kết với nhau. Do đó, để phá kính này, thường cần phải loại bỏ một mảng lớn hơn.

Kính cường lực

Kính cường lực là một loại kính được sản xuất trong môi trường khắc nghiệt, có khả năng chịu đựng áp lực cao hơn từ 7-10 lần so với kính thông thường. Khi bị vỡ, loại kính này sẽ nát thành những mảnh nhỏ giống như hạt lựu, giúp tránh nguy cơ gây thương tích cho người sử dụng.

Kính nhiều lớp được thiết kế với mục tiêu giảm nguy cơ người trên xe bị xảy ra tai nạn và bị văng ra ngoài. Mặc dù có độ bền cao hơn, nhưng kính nhiều lớp lại nhẹ hơn so với kính cường lực.

Trong khi đó, kính cửa sổ và kính phía sau thường được sản xuất từ loại kính cường lực, được tạo ra bằng cách nung nóng các tấm kính thông thường và sau đó làm nguội nhanh. Kính cường lực có độ bền và khả năng chịu áp lực cao hơn gấp 5-10 lần so với kính thông thường, tuy nhiên, độ bền này thấp hơn so với kính nhiều lớp.

Kính cường lực thường được sử dụng cho các cửa xe và kính phía sau.

Tại sao chỉ dùng kính nhiều lớp ở phía trước?

Sử dụng kính nhiều lớp cho hai bên của cửa giúp cải thiện sự an toàn cho người ngồi trong xe bằng cách giảm nguy cơ bị đẩy ra ngoài trong các tình huống va chạm bên hông, đồng thời cũng ngăn chặn việc đập kính để thực hiện hành vi trộm cắp.

Tuy nhiên, trong trường hợp cần phải khẩn cấp đưa người ra khỏi xe, việc sử dụng kính nhiều lớp có thể làm tốn nhiều thời gian hơn để phá kính.

Trên một số mẫu xe hạng sang như Rolls-Royce hoặc Bentley, để tăng cường độ an toàn và cải thiện khả năng cách âm nội thất, kính nhiều lớp cũng được sử dụng cho các cửa bên, tuy chỉ ở hàng ghế sau và kính hậu. Trong khi đó, kính ở phía trước vẫn được làm bằng kính cường lực, nhằm đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Thông tin về loại kính thường được ghi chú ở góc dưới của tấm kính.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp