Tại sao ô tô mới mua lại không có lốp dự phòng?

Tin tức

Tại sao ô tô mới mua lại không có lốp dự phòng?

Ngày cập nhật: 16-06-2023

Tại sao ô tô mới mua lại không có lốp dự phòng?

Ngạc nhiên trước việc thiếu lốp dự phòng trên xe ô tô mới mua, nhiều người cho rằng đã bị nhà sản xuất "đánh lừa

Khoảng 1/3 xe ô tô mới ngày nay không đi kèm lốp dự phòng theo xe. Thay vào đó, họ cung cấp máy bơm điện và keo vá lốp để khắc phục tạm thời. Các dòng xe cao cấp hơn thường được trang bị 4 lốp Run-Flat, cho phép tiếp tục di chuyển một khoảng cách giới hạn sau khi bị đâm thủng.

Hiện nay, nhiều hãng xe đang có xu hướng không trang bị lốp dự phòng hoặc chỉ cung cấp theo yêu cầu của khách hàng. Điều này khiến nhiều người "bất ngờ" khi nhận xe mới nếu không nắm rõ từ đầu.

4 Lý do xe ô tô mới không có lốp dự phòng của các nhà sản xuất

Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Một lý do chính đáng cho việc bỏ lốp dự phòng của các nhà sản xuất ô tô là giảm trọng lượng và tiết kiệm nhiên liệu. Một chiếc lốp dự phòng có trọng lượng khoảng 23 kg và có thể nặng hơn đối với các dòng xe cao cấp cỡ lớn.

Ngoài ra, các thiết bị đi kèm lốp dự phòng như bộ nâng gầm, túi dụng cụ tháo lốp cũng có trọng lượng đáng kể. Bằng cách loại bỏ lốp dự phòng, xe được "giảm cân" tương đương một hành khách trẻ em, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng công suất. Việc tăng công suất và tiết kiệm nhiên liệu là mục tiêu quan trọng đối với bất kỳ chiếc xe nào, và giảm trọng lượng là một tiêu chí dễ thực hiện nhất để đạt được điều này.

Tăng không gian hành lý

Trong trường hợp xe nhỏ, không có đủ không gian để chứa lốp dự phòng và thiết bị đi kèm. Việc trang bị lốp dự phòng sẽ làm giảm không gian hành lý, đặc biệt là đối với các dòng xe đô thị. Lốp dự phòng chiếm một phần không gian đáng kể trong xe sedan và xe cỡ nhỏ.

Để tận dụng được không gian trong xe và mang lại sự thoải mái cho hành trình, nhiều xe nhỏ không cần thiết phải trang bị lốp dự phòng, đặc biệt là khi chúng thường chỉ di chuyển trong đô thị.

Không gian tốt hơn cho xe Hybrid và xe điện

Xu hướng sử dụng xe điện và xe hybrid đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, việc có lốp dự phòng không phù hợp với các dòng xe hybrid và xe điện do chúng cần nhiều thiết bị điện và trang bị tiện nghi khác. Trong hầu hết các xe hybrid và xe điện, lốp dự phòng thường bị giảm hoặc không có sẵn do không gian cần được dành cho nguồn pin và thiết bị phát thải. Đây là lý do chính vì sao lốp dự phòng không thường được trang bị trong xe hybrid và xe điện. Hơn nữa, nhiều dòng xe còn sử dụng không gian khu vực lốp dự phòng để trang bị hệ thống loa Sub.

Giảm chi phí sản xuất

Giá bán ô tô là một yếu tố quan trọng đối với người mua xe mới, và việc loại bỏ lốp dự phòng có thể giảm chi phí sản xuất cho các hãng xe. Nếu chi phí sản xuất giảm, điều này sẽ rõ ràng làm giảm giá bán của xe. Bỏ lốp dự phòng và các thiết bị đi kèm cũng giảm chi phí cho nhà sản xuất, từ đó họ có thể giảm giá để thu hút khách hàng.

Ví dụ, một hãng xe lớn tại Việt Nam đã tham khảo và cho biết rằng một bộ lốp dự phòng kèm các dụng cụ tháo lắp có giá trung bình khoảng 5 triệu đồng.

Lốp dự phòng có thật sự cần thiết?

Không có một câu trả lời nào có thể làm hài lòng tất cả mọi người vì việc sử dụng lốp dự phòng phụ thuộc vào nhu cầu và kỹ năng lái xe của mỗi người.

Trên thực tế, lốp dự phòng chỉ cần thiết khi bánh xe bị rách một cách nghiêm trọng, không thể vá hoặc bơm hơi tạm thời để di chuyển. Đối với những người đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm, lốp dự phòng đôi khi trở nên "dư thừa". Trong trường hợp chỉ có một cán đinh, người dùng có thể bơm thêm áp suất vào lốp để tiếp tục lái xe đến cửa hàng sửa chữa mà không cần thay lốp mới.

Tuy nhiên, đối với những người mới lái xe hoặc chưa tự tin trong kỹ năng lái, việc trang bị lốp dự phòng là cần thiết để sẵn sàng thay thế khi cần, tránh tình huống không mong muốn hoặc phải gọi xe cứu hộ. Vì vậy, hãy cân nhắc trang bị lốp dự phòng nếu bạn không tự tin vào khả năng lái xe của mình.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp