Tại sao trên lốp xe lại có rảnh và gai?

Tin tức

Tại sao trên lốp xe lại có rảnh và gai?

Ngày cập nhật: 30-08-2023

Tại sao trên lốp xe lại có rảnh và gai?

 

Các rãnh và gai trên bề mặt vỏ lốp xe dường như không có giá trị, nhưng thực tế chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn khi xe di chuyển và lưu thông trên đường.

 

Tác dụng của phần rảnh và gai trên lốp xe

 

Hầu hết các loại ô tô hiện nay thường sử dụng lốp có gai. Riêng các xe đua thường được trang bị lốp không có rãnh hay gai, đặc biệt trong điều kiện đường khô ráo. Thiết kế trơn nhẵn của lốp xe đua giúp tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường.

Mặc dù gai trên lốp chỉ là một chi tiết nhỏ trong tổng cấu trúc của nó, nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Các công dụng chính của gai lốp bao gồm:

Tăng độ ma sát và độ bám: Gai lốp giúp lốp có khả năng bám và bám sát hơn vào mặt đường, đảm bảo sự liên tục của chuyển động và tránh trượt quá nhiều do tác động của quán tính.

Tạo lỗ thông hơi cho lốp: Gai cũng có vai trò trong việc tạo lỗ thông hơi cho lốp, giúp cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài lốp. Điều này có lợi cho hệ thống phanh, giảm tải công việc của hệ thống phanh, kéo dài tuổi thọ của nó và giúp cải thiện hiệu suất phanh.

Ngăn chặn trượt khi di chuyển trên bề mặt ướt, đảm bảo an toàn cho người lái: Khi lái xe trong điều kiện mặt đường ẩm ướt, độ bám của lốp đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn trượt. Lốp cần có rãnh và gai để tạo thêm ma sát và đảm bảo lốp bám chặt lên bề mặt đường. Điều này giúp đảm bảo rằng khi bạn lái xe, lốp có đủ lực bám vào mặt đường, ngăn chặn sự trượt đi do quán tính, và giúp xe di chuyển một cách ổn định hơn thay vì trượt đi không kiểm soát.

Nếu thiếu các rãnh và gai trên vỏ lốp xe, sẽ không có đủ lực ma sát cần thiết giữa bánh xe và mặt đường để đẩy xe tiến về phía trước. Trong trường hợp bạn lái xe ở tốc độ cao, hiện tượng trượt ngang thường xảy ra do lực ly tâm của bánh xe. Hiện tượng này có thể làm mất sự ổn định của xe và dẫn đến nguy cơ mất thăng bằng, thậm chí gây ra tai nạn nếu không được xử lý kịp thời.

Cấu tạo của các rãnh trên bánh xe thường phải được khoét sâu theo chiều dọc để đảm bảo bánh xe có đủ sự bám đường và tránh trượt ngang. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng lâu dài, các rãnh và gai trên vỏ lốp có thể bị mòn, mất tính năng bám đường hoặc trở nên cạn kiệt. Khi điều này xảy ra, việc thay thế vỏ lốp mới là cần thiết.

Các rãnh và gai trên vỏ xe cũng ảnh hưởng đến khả năng phanh của xe, bởi khi rãnh và gai còn sâu và bám đường tốt, người lái có khả năng kiểm soát xe dễ dàng hơn và tốc độ phanh tốt hơn. Kết quả là, số lần phanh giảm và bộ phận phanh không bị mòn nhanh chóng, giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh.

 

Cách kiểm tra độ mòn lốp xe

 

Lốp xe bị mòn và không được thay mới kịp thời có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm khi bạn đang di chuyển. Vì vậy, việc kiểm tra lốp thường xuyên là rất quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn cách kiểm tra độ mòn của lốp xe:

Kiểm tra áp suất lốp: Trong điều kiện bình thường, áp suất trong lốp xe sẽ giảm khoảng 0,068 atmosphere mỗi tháng. Nếu bạn thường xuyên lái xe trong điều kiện địa hình phức tạp hoặc nhiệt độ cao, sự giảm áp suất có thể nhanh hơn. Áp suất không đúng tiêu chuẩn (quá cao hoặc quá thấp) sẽ gây ra mài mòn lốp nhanh hơn, làm mất sự an toàn khi di chuyển. Hãy thực hiện các bước kiểm tra áp suất sau đây bằng đồng hồ đo áp suất:

Bước 1: Bắt đầu bằng việc tháo nắp van trên lốp, sau đó đặt đồng hồ đo áp suất lên trên đầu van.

Bước 2: Áp dụng một lực nhẹ để kích hoạt van và tiếng rít biến mất. Điều này sẽ cho phép bạn đo được áp suất trong lốp.

Bước 3: Sau khi tiếng rít biến mất, tháo đồng hồ đo và đọc kết quả áp suất trên đồng hồ.

Bước 4: So sánh số liệu bạn đọc được với áp suất tiêu chuẩn được đề xuất trong hướng dẫn sử dụng của xe. Nếu áp suất không nằm trong khoảng này, bạn cần thao tác xả hoặc bơm hơi vào lốp để đạt đúng mức áp suất tiêu chuẩn.

Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để đảm bảo lốp xe không bị bơm quá căng hoặc quá mềm so với tiêu chuẩn. Hãy nhớ thực hiện kiểm tra áp suất lốp thường xuyên để đảm bảo an toàn khi lái xe. Ngoài ra, việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe đúng cách cũng giúp gia tăng tuổi thọ của chúng và đảm bảo sự an toàn khi di chuyển trên đường.

Kiểm tra tình trạng và tuổi thọ của lốp: Tuổi thọ của lốp xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện sử dụng, bảo quản và môi trường. Người lái nên thường xuyên kiểm tra các mặt lốp, cạnh bên để phát hiện sớm các vết cắt, xước, thủng, hoặc vị trí nào bị phồng hoặc bị va đập. Khi phát hiện các vấn đề này, lốp cần phải được thay mới kịp thời. Hãy lưu ý rằng chọn lốp xe phù hợp với mô hình và yêu cầu của bạn là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Kiểm tra độ mòn gai lốp: Ban đầu, lốp mới sẽ có các sợi gai lốp nhô lên mà không có dấu hiệu mòn. Tuy nhiên, theo thời gian và quãng đường đã đi, các chi tiết này sẽ bắt đầu nứt, gãy, hoặc thậm chí biến mất hoàn toàn khỏi bề mặt. Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và đảm bảo rằng độ sâu của gai lốp không nhỏ hơn 1,6mm để đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe.

Nhớ rằng, việc bảo dưỡng và chăm sóc lốp xe đúng cách không chỉ giúp gia tăng tuổi thọ của chúng mà còn đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp