Ưu, nhược điểm của ba loại gạt mưa thông dụng trên thị trường

Tin tức

Ưu, nhược điểm của ba loại gạt mưa thông dụng trên thị trường

Ngày cập nhật: 31-05-2023

Ưu, nhược điểm của ba loại cần gạt mưa thông dụng trên thị trường

Gạt mưa thông thường, phẳng và hybrid là những loại phổ biến đang bán trên thị trường.

Gạt mưa là bộ phận có tính hao mòn trên ôtô, chủ xe cần phải thay khi có những dấu hiệu hư hỏng như ồn khi hoạt động hay không còn khả năng gạt mưa hiệu quả. Có nhiều loại gạt mưa khác nhau trên thị trường, mỗi loại đều có có ưu, nhược điểm riêng.

Cần gạt mưa thông thường

Cần gạt mưa thông thường

Cho đến khi các loại gạt mưa không có khung xuất hiện, gạt mưa thông thường là loại phổ biến nhất trên xe. Thường được làm bằng kim loại và có hình dạng tương tự móc treo áo, gạt mưa thông thường được lắp vào xe bằng cách sử dụng khớp nối hình móc câu (J-hook). Phần lưỡi gạt có thể được thay thế và gắn vào cần gạt. Gạt mưa được "ép" vào phần kính thông qua nhiều điểm tiếp xúc trên khung.

Loại gạt mưa này vẫn được trang bị cho nhiều dòng xe mới được ra mắt hiện nay, tuy nhiên số lượng đang giảm đi so với những năm trước. Kích thước của loại gạt này thường dao động từ 25-70 cm, tuỳ thuộc vào loại phương tiện.
Ưu điểm của loại lưỡi gạt mưa này là độ bền cao do chủ yếu được làm từ kim loại, và có giá thành hợp lý. Tuy nhiên, loại gạt mưa này đang mất dần sự ưa chuộng, do thiết kế của cần gạt không tạo độ cong cao, không ôm sát vào mặt kính, dẫn đến khả năng lau chùi kính kém hiệu quả hơn so với các loại khác. Hơn nữa, cấu trúc kim loại của lưỡi gạt mưa này cũng dễ bị oxi hóa và gỉ sét nếu không được bảo quản đúng cách.
Giá cả của loại lưỡi gạt mưa này dao động từ 100.000 đến 400.000 đồng cho một bộ, phụ thuộc vào chất lượng và thương hiệu của sản phẩm.

Cần gạt mưa phẳng

Gạt mưa phẳng (hay còn gọi là gạt mưa mềm hoặc gạt mưa không "xương") đã xuất hiện sau gạt mưa thông thường và hiện đang trở thành lựa chọn phổ biến trên các dòng xe mới, nhờ những ưu điểm vượt trội. Gạt mưa phẳng được thiết kế đơn giản hơn, chỉ gồm một dải cao su hoặc silicon, được gia cố bằng tấm kim loại mỏng, mang lại tính linh hoạt, đàn hồi tốt và trọng lượng nhẹ.

Do tính linh hoạt cao, loại gạt mưa này có những ưu điểm đáng chú ý. Đầu tiên, với khả năng ôm sát bề mặt kính và áp lực làm sạch đồng đều, nó đảm bảo khả năng làm sạch hiệu quả. Thiết kế phẳng giúp giảm độ cản gió trên kính xe, tạo ra một sự giảm ồn nhỏ nhưng đáng kể khi lái xe. Bên cạnh đó, cấu trúc nhẹ nhàng của cần gạt cũng không gây ảnh hưởng đáng kể đến tầm quan sát của tài xế. Đặc biệt, trong điều kiện gió mạnh hoặc giông bão, gạt mưa phẳng ít có khả năng bị lật khỏi kính hơn so với gạt mưa thông thường.

Nhược điểm của loại gạt mưa này là nó có giá thành cao hơn so với các loại gạt mưa thông thường, thường dao động trong khoảng từ 100.000-200.000 đồng cho một cái.

Cần gạt mưa hybrid

Gạt mưa hybrid là một sự kết hợp giữa hình dạng khí động học của gạt mưa phẳng và cấu trúc chắc chắn của gạt mưa thông thường. Thiết kế của gạt hybrid bao gồm một khung bọc bên ngoài làm từ nhựa, có tác dụng giảm độ cản gió. Phía dưới lớp vỏ này, có một cấu trúc khung phụ được làm từ thép để gắn lưỡi gạt. Thiết kế này cho phép nhà sản xuất uốn cong lưỡi gạt theo kính xe, tăng cường hiệu suất làm sạch kính và giảm tiếng ồn.

Vì lớp vỏ ngoài được làm bằng nhựa, gạt mưa hybrid ít bị tình trạng rỉ sét so với gạt mưa thông thường có "xương". Ngoài ra, trọng lượng của gạt hybrid nằm giữa giữa gạt mưa thông thường và gạt mưa phẳng. Tuy nhiên, gạt mưa hybrid không phổ biến trên thị trường và người dùng có số lựa chọn hạn chế khi tìm lưỡi gạt thay thế. Giá của gạt mưa hybrid khá cao, dao động từ 250.000 đến 400.000 đồng cho một chiếc.

Tuỳ thuộc vào dòng xe, sẽ có loại gạt mưa cụ thể phù hợp. Để nâng cấp hoặc thay thế bộ phận này, chủ xe nên tham khảo các loại gạt mưa khác nhau tại cửa hàng bán phụ kiện ô tô. Thông thường, các loại xe đã gắn gạt mưa không "xương" có thể nâng cấp lên loại hybrid hoặc loại phẳng. Đối với xe đã gắn gạt mưa phẳng, việc thay thế cùng loại được xem là sự lựa chọn tốt nhất cho ô tô trên thị trường.

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp