RAIZE - kỳ vọng khai thác phân khúc mới của Toyota Việt Nam

Tin tức

RAIZE - kỳ vọng khai thác phân khúc mới của Toyota Việt Nam

Ngày cập nhật: 04-03-2022

Hàng chục năm có mặt tại Việt Nam là quãng thời gian đủ dài để Toyota xây dựng một định danh riêng, thứ khiến người Việt quen thuộc với các sản phẩm của hãng Nhật. Đó là những Camry, Fortuner, Corolla Altis hay Innova... đều có đặc điểm chung là bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.

Cái sự bền của Toyota trở nên hợp lý trong thời kỳ sơ khai của thị trường ôtô Việt Nam. Nhưng bền bỉ quá đôi khi gây nhàm chán, nhất là trong thời đại người dùng ôtô ngày một trẻ hoá và yêu công nghệ. Đây là thứ khiến các hãng Hàn Quốc nhanh chóng vươn lên, bởi bền bỉ cần nhiều năm kiểm chứng, nhưng thiết kế đẹp, nhiều công nghệ thì có thể cảm nhận ngay.

Từng bước thay đổi, Toyota làm mới các dòng xe truyền thống, và ra mắt nhiều mẫu xe hoàn toàn mới – nơi Raize là một điển hình.

 

 

Hàng chục năm có mặt tại Việt Nam là quãng thời gian đủ dài để Toyota xây dựng một định danh riêng, thứ khiến người Việt quen thuộc với các sản phẩm của hãng Nhật. Đó là những Camry, Fortuner, Corolla Altis hay Innova... đều có đặc điểm chung là bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.

Cái sự bền của Toyota trở nên hợp lý trong thời kỳ sơ khai của thị trường ôtô Việt Nam. Nhưng bền bỉ quá đôi khi gây nhàm chán, nhất là trong thời đại người dùng ôtô ngày một trẻ hoá và yêu công nghệ. Đây là thứ khiến các hãng Hàn Quốc nhanh chóng vươn lên, bởi bền bỉ cần nhiều năm kiểm chứng, nhưng thiết kế đẹp, nhiều công nghệ thì có thể cảm nhận ngay.

Từng bước thay đổi, Toyota làm mới các dòng xe truyền thống, và ra mắt nhiều mẫu xe hoàn toàn mới – nơi Raize là một điển hình.

Lễ ra mắt trực tuyến của Raize tại Việt Nam mở đầu bằng MV ca nhạc đầy sôi động và nhiều màu sắc của G-Ducky, rapper trẻ sinh năm 1998, như đại diện cho nhóm khách mục tiêu mà hãng Nhật hướng tới.

"Khách hàng của Toyota ngày càng trẻ hóa và hiện đại. Họ là khách hàng mua xe lần đầu, những cá nhân, những gia đình trẻ, những người theo đuổi phong cách sống năng động mong muốn lựa chọn một chiếc xe đa dụng cho công việc và giải trí", ông Hiroyuki Ueda, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nói tại lễ ra mắt. "Raize là mẫu xe đô thị gầm cao nhỏ gọn tiên phong của Toyota, có thiết kế trẻ trung, không gian đa dụng, dễ vận hành, hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm mới cho người Việt".

Bắt đầu từ thiết kế ngoại thất, Raize là câu trả lời cho người trẻ khi tìm kiếm một chiếc Toyota cá tính và thú vị.

Ngoại thất "tiểu SUV" của Toyota chủ yếu là những đường thẳng, tạo hình khối vuông vức đầy cá tính. Không còn những đường nét mượt mà kiểu trung tính, thân xe Toyota Raize giờ đây là những đường gân dập nổi, xuất phát từ đầu xe, liền mạch quanh thân và kết thúc ở cản sau. Lưới tản nhiệt hình thang ngược cỡ lớn, sơn đen.

Các chi tiết màu đen tương phản nhấn nhá khắp ngoại thất. Ấn tượng nhất là tuỳ chọn sơn hai màu, với phần nóc, cột A và gương chiếu hậu sơn đen, tạo kiểu mui bay cho ấn tượng thị giác thú vị.

Đèn chiếu sáng LED được thiết kế với các bóng LED xếp chồng lên nhau tạo cảm giác hiện đại. Đèn định vị ban ngày và đèn hậu LED. Ăng-ten kiểu vây cá. Raize trang bị bộ vành 17 inch phay xước, kích thước thậm chí lớn hơn một số mẫu xe hạng B tại Việt Nam.

Raize có chiều dài cơ sở lớn bậc nhất phân khúc, đạt mức 2.525 mm. Mẫu xe gầm cao đô thị hạng A có kích thước dài, rộng và cao lần lượt 4.030 x 1.710 x 1.605 (mm). Khoảng sáng gầm 200 mm - tương đương một số mẫu SUV hạng C có thể giúp Raize linh hoạt hơn trong phố đông, thậm chí sẵn sàng cho những chuyến đi xa của nhóm bạn, hoặc gia đình trẻ.

Tương tự ngoại thất, không gian nội thất được tối ưu với nhiều đường thẳng, tạo hình nhiều gờ và hộc nổi. Tông màu đen và bạc tạo cảm giác lì và khoẻ khoắn hơn.

Ở vị trí người lái, Raize có màn hình hiển thị đa thông tin kích thước 7 inch với 4 tùy chọn hiển thị là: Advanced, Exciting, Simple và Analog. Mỗi chế độ sẽ có kiểu đồ họa khác nhau, tùy chọn theo sở thích người lái. Đây là tính năng độc đáo trên Raize, bởi thậm chí nhiều mẫu xe cỡ B còn chưa được trang bị màn hình này.

Vô-lăng dạng ba chấu, tích hợp các phím bấm chức năng và lẫy chuyển số sau vô-lăng. Xe có chìa thông minh kèm khởi động nút bấm. Ngoài các tính năng cơ bản thường thấy, Raize còn có khả năng ghi nhớ và thông báo ngày kỷ niệm, ngày sinh nhật hoặc đánh dấu số km đã đi.

Màn hình trung tâm hỗ trợ hiển thị góc đặt bánh xe, tính năng hữu ích dành cho những tài xế trẻ. Hệ thống giải trí có màn hình cảm ứng 9 inch, kết nối ngoại vi Bluetooth, Apple CarPlay, Android Auto. Dàn âm thanh 6 loa.

Kích thước kiểu hình hộp, tận dụng tối đa đường thẳng khiến nội thất Raize khá hào phóng với không gian phía sau. Khoảng cách giữa hai hàng ghế có khả năng điều chỉnh tối đa đến 900 mm. Trần xe cao và thoáng với người ngồi cao 1,72 m. Nội thất bố trí đa dạng các hộc chứa đồ. Khoang hành lý có dung tích 369 lít và khi gập hàng ghế thứ hai là 1.133 lít, đủ dùng cho những chuyến du lịch ngắn ngày.

"Tiểu SUV" của Toyota Việt Nam được trang bị khối động cơ tăng áp 1.0 cho công suất 98 mã lực, sức kéo 140 Nm, kết hợp hộp số vô cấp D-CVT mới. Hãng Nhật đã có những giải pháp khéo léo, nhằm mang lại hiệu năng tối ưu cho mẫu xe đô thị gầm cao này.

Raize là mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên của Toyota Việt Nam sử dụng loại động cơ tăng áp, thay cho động cơ nạp khí tự nhiên thường thấy. Trang bị thêm bộ turbo, động cơ của Raize đạt ngưỡng mô-men xoắn cực đại 140 Nm ngay từ dải tua máy 2.400 vòng/phút, thứ khiến vận hành Raize có chút phong cách Go-Kart nơi đô thị.

Về mặt công nghệ, Toyota trang bị cho Raize hộp số vô cấp D-CVT mới phát triển. Ngoài các chi tiết thông thường như: biến mô, bánh răng hành tinh, cơ cấu truyền động puli và dây đai, hộp số mới của Toyota còn có thêm cặp bánh răng chia công suất.

Đại diện hãng cho biết, đây là loại hộp số biến thiên vô cấp đầu tiên trên thế giới có thêm một cấp số thật sự, phục vụ việc đề-pa tốt hơn, có thể giảm tình trạng "turbo lag", nhược điểm cố hữu của loại động cơ tăng áp.

Trong điều kiện đường đô thị, Raize vận hành êm ái hơn nhờ hộp số vô cấp D-CVT mượt mà, không có các bước chuyển số giật như loại có cấp. Nếu muốn chút cảm giác phấn khích, người dùng có thể sử dụng lẫy chuyển số sau vô-lăng với 7 cấp số giả lập.

Raize cũng được trang bị chế độ PWR, kích hoạt bằng nút bấm ngay trên vô-lăng. Lúc này, động cơ, chân ga sẽ phản ứng nhạy bén hơn, tua máy được đẩy lên cao hơn, sẵn sàng cho những cú bứt tốc. Toyota Raize có mức tiêu hao nhiên liệu 6,6 lít/ 100 km, theo công bố của hãng.

Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ được Toyota trang bị đầy đủ các tính năng an toàn như: 6 túi khí, ABS, EBD, cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo TCS và camera lùi. Ngoài ra, xe có hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, 4 cảm biến va chạm trước sau giúp di chuyển an toàn hơn.

Một tháng sau lễ ra mắt trực tuyến, Toyota Việt Nam nhận hơn 1.600 đơn đặt hàng Raize. Đây là mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo cơn sốt của hãng Nhật, sau những thành công của "đàn anh" Corolla Cross. Cả hai đều là những mẫu xe hoàn toàn mới, giúp Toyota bước ra khỏi "vùng an toàn" lâu nay tại Việt Nam.

Raize được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia với một phiên bản, giá bán từ 527 triệu đồng, đã bao gồm VAT. Xe có 7 tuỳ chọn màu sắc ngoại thất.

 
 
 

 

Gửi email

Quay lại

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Trả gópTrả góp Trả góp